Nga cảnh báo đáp trả nghiêm khắc các biện pháp trừng phạt của Mỹ

07:43' - 07/04/2018
BNEWS Phóng viên TTXVN tại Moskva đưa tin, ngày 6/4, Bộ Ngoại giao Nga ra thông báo nhấn mạnh Moskva sẽ đáp trả nghiêm khắc những biện pháp trừng phạt của Mỹ.
Trụ sở Bộ Ngoại giao Nga ở thủ đô Moskva. Ảnh: AFP/TTXVN

Thông báo đăng tải trên trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: "Kể từ năm 2011 đến nay, số lượng nỗ lực của Mỹ gây sức ép đối với Nga bằng các biện pháp trừng phạt đã vượt quá con số 50. Mặc dù những biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp đặt chống Nga trong thời gian qua không đạt được bất cứ kết quả nào, Washington tiếp tục đe dọa từ chối cấp thị thực vào Mỹ, đe dọa doanh nhân Nga đóng băng tài sản và tài sản tài chính, trong khi quên rằng việc lấy đi tài sản tư nhân và tiền của người khác gọi là ăn cắp".

Theo Bộ Ngoại giao Nga, "không chờ được hiệu quả cần thiết từ những biện pháp trừng phạt trước đó, những chính sách của Washington là không phù hợp, nỗ lực đánh vào những công ty của Nga, vốn từ lâu có mối quan hệ kinh doanh với Mỹ, tạo ra hàng nghìn việc làm. Bộ này cho rằng, đây cũng là hành động tấn công vào dân thường và cử tri Mỹ, hủy hoại hợp tác kinh tế, gây thiệt hại cho chính nước Mỹ. Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Nga cũng chỉ trích việc Mỹ "sử dụng vũ lực chiếm các cơ sở ngoại giao thuộc quyền sở hữu của Nga" không chỉ vi phạm thô bạo nhất các chuẩn mực luật pháp quốc tế mà còn vi phạm quyền sở hữu vốn được coi là thiêng liêng đối với người Mỹ.

Moskva cho rằng với việc liên tục sử dụng các biện pháp trừng phạt, bao gồm cả mục đích loại bỏ đối thủ cạnh tranh trên các thị trường nước ngoài, trên thực tế Washington đã chống lại kinh tế thị trường và cạnh tranh tự do trung thực.

Việc cản trở phát sóng kênh truyền hình RT của Nga là ví dụ rõ ràng về hạn chế tự do ngôn luận của Mỹ.

Ngoài ra, việc hợp thức hóa những hình thức tra tấn thời trung cổ, giam giữ tù nhân thiếu căn cứ pháp lý tại căn cứ quân sự Guantanamo và nhà tù bí mật của CIA là minh chứng rõ ràng về thái độ đối với nhân quyền.

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng không có bất cứ biện pháp gây áp lực nào có thể khiến Nga từ bỏ chính sách đã lựa chọn, đồng thời cảnh báo sẽ đáp trả nghiêm khắc bất cứ hành động công kích nào.

Ngày 6/4, Bộ Tài chính Mỹ thông báo quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với 24 công dân Nga và 14 thực thể của nước này với lý do những cá nhân và tổ chức này có các hành động mà Washington cho là phá hoại nền dân chủ phương Tây.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục