Nga chuẩn bị phát hành trái phiếu chính phủ bằng đồng ngoại tệ

06:40' - 19/06/2021
BNEWS Bộ Tài chính Nga vừa thông báo nước này đã chọn ba ngân hàng quốc doanh lớn để tổ chức phát hành trái phiếu chính phủ bằng đồng ngoại tệ (Eurobond) trong năm 2021.

Động thái này cho thấy Nga vẫn giữ ý định “vay nợ” quốc tế bất chấp lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ.

Theo Bộ Tài chính, ba ngân hàng là Gazprombank, Sberbank CIB và VTB Capital đã được chọn làm nhà tổ chức phát hành trái phiếu Eurobond.

Ngoài tên đơn vị tổ chức, Bộ trên không cung cấp thêm chi tiết về thời gian tiến hành, loại đơn vị tiền tệ cũng như quy mô của đợt phát hành sắp tới.

Các nguồn tin ngân hàng thân cận cho hay Nga đang xem xét phát hành loại trái phiếu chính phủ mới bằng đồng euro có kỳ hạn 15 năm và phát hành thêm một đợt trái phiếu bằng đồng euro đáo hạn vào năm 2027 hiện có.

Nguồn tin này cho biết thêm việc phát hành trái phiếu có thể diễn ra vào cuối tuần, tùy thuộc vào điều kiện thị trường.

Bộ Tài chính bày tỏ tin tưởng rằng Nga sẽ “tiếp cận/khai thác” được thị trường nợ quốc tế trong năm nay và đang cân nhắc phát hành một loại trái phiếu bằng đồng euro.

Nga đang chuẩn bị chào bán trái phiếu trên thị trường toàn cầu lần đầu tiên trong năm 2021 bất chấp những rủi ro địa chính trị gia tăng gần đây đã tác động lên thị trường Nga.

Giá trị tài sản của Nga đã bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ, khi hồi tháng 4/2021, Washington cáo buộc Moskva đã có các hành động xấu, bao gồm can thiệp vào cuộc bầu cử của Mỹ năm 2020, tấn công mạng và “can thiệp” vào nước láng giềng Ukraine.

Cụ thể, Mỹ sẽ cấm các ngân hàng nước này mua trực tiếp các khoản nợ chính phủ bằng đồng rouble của Nga từ giữa tháng 6/2021, ngoài lệnh cấm mua trực tiếp trái phiếu chính phủ bằng đồng ngoại tệ từ Nga đang được áp đặt hiện nay.

Các nhà đầu tư nước ngoài vẫn sở hữu phần lớn trái phiếu chính phủ bằng đồng ngoại tệ có xếp hạng điểm đầu tư của Nga.

Tuy nhiên, tỷ lệ nắm giữ ở nước ngoài của loại trái phiếu này đã giảm xuống còn 54% tính đến ngày 1/4, mức thấp nhất trong một năm, so với mức 55,1% của ba tháng trước đó.

Trước yêu cầu bình luận về thông tin trên của Reuters, Gazprombank, Sberbank CIB và VTB Capital đều không phản hồi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục