Nga đánh giá cao Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020

17:42' - 16/11/2020
BNEWS Đại sứ Nga tại ASEAN Alexander Ivanov nhấn mạnh rằng “không dễ” để Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm vụ Chủ tịch ASEAN năm 2020.

Ngày 16/11, trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Jakarta sau khi kết thúc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các hội nghị cấp cao liên quan, Đại sứ Nga tại ASEAN Alexander Ivanov nhấn mạnh rằng “không dễ” để Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm vụ Chủ tịch ASEAN năm 2020.

Đại sứ Ivanov cho biết đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã ảnh hưởng đến việc chuẩn bị và tổ chức các cuộc họp và sự kiện liên quan. Một số sự kiện đã được hoãn lại vào năm tới. Tuy nhiên, bất chấp mọi thách thức, Nga tiếp tục hợp tác hiệu quả với ASEAN với tư cách là “động lực” của châu Á-Thái Bình Dương.

Về kết quả hợp tác giữa Nga và ASEAN, Đại sứ Ivanov cho biết bất chấp đại dịch COVID-19, hợp tác ASEAN-Nga đã đạt được tiến triển tốt trong năm nay trên tất cả các hướng của quan hệ đối tác chiến lược song phương. Nhiều hoạt động chung đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Ngày 17/6, tại Hội nghị Bộ trưởng Đặc biệt ASEAN-Nga về dịch COVID-19, các bộ trưởng đã nhất trí trao đổi thông tin và kinh nghiệm, cùng hợp tác trong lĩnh vực vắc-xin và nhiều vấn đề khác. Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi và tương tác giữa các quốc gia thành viên ASEAN và các cơ quan phòng ngừa và kiểm soát các bệnh truyền nhiễm của Nga.

Nga cũng sẽ tiếp tục các khóa đào tạo dành cho các chuyên gia ASEAN tại Trung tâm nghiên cứu quốc tế về an toàn sinh học và sức khỏe con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương tại Vladivostok trong năm 2021 và 2022.

Cùng với các đối tác ASEAN, Nga đang nghiên cứu các phương thức Tham vấn cấp cao về an ninh và chuẩn bị khởi động Đối thoại chung về an ninh công nghệ thông tin và truyền thông. Các nền tảng này sẽ góp phần thúc đẩy sự phối hợp chặt chẽ trong việc ứng phó với các thách thức mới mà ASEAN và Nga đang phải đối mặt.

Cũng theo Đại sứ Ivanov, hợp tác phục hồi kinh tế cũng được hai bên quan tâm thúc đẩy tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN-Nga và Hội thảo đặc biệt về ứng phó chung với đại dịch COVID-19 diễn ra hồi tháng 9/2020. Một số dự án chung trong khuôn khổ Quỹ Tài chính Đối tác đối thoại ASEAN-Nga đã được khởi động trong lĩnh vực nông nghiệp, thành phố thông minh và y tế. Vào tháng 12 tới, Nga sẽ tổ chức Hội nghị ASEAN-Nga về công nghệ đô thị bền vững.

Ngoài ra, hiện hai bên đang có kế hoạch tổ chức Hội nghị mạng lưới các viện nghiên cứu ASEAN-Nga theo hình thức trực tuyến. Diễn đàn này nhằm mục đích để các chuyên gia thảo luận về tương lai kiến trúc khu vực châu Á-Thái Bình Dương hậu đại dịch, cũng như hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng như quản lý thảm họa, chống khủng bố và phục hồi kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục