Nga hướng tới xây dựng đường sắt cao tốc nối với thủ đô của Belarus

09:56' - 16/02/2024
BNEWS Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, việc tổ chức tuyến đường sắt cao tốc theo hướng Ryazan, Kazan, Yekaterinburg, Adler, cũng như nối với thủ đô Minsk của Belarus là "hoàn toàn tự nhiên và khả thi”.

Theo phóng viên TTXVN tại Nga, trong cuộc họp về phát triển tuyến đường sắt cao tốc (HSR) tại nhà máy “Đầu máy xe lửa Ural” ở thành phố Verkhnyaya Pyshma thuộc tỉnh Sverdlovsk ngày 15/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng việc xây dựng tuyến đường sắt này là thực tế.

 

Tổng thống Putin nêu rõ việc xây dựng tuyến đường cao tốc cao tốc giữa thủ đô Moskva và thành phố St. Petersburg chỉ là bước khởi đầu. Ông nhấn mạnh trong tương lai, việc tổ chức tuyến đường như vậy theo hướng Ryazan, Kazan, Yekaterinburg, Adler, cũng như nối với thủ đô Minsk của Belarus là "hoàn toàn tự nhiên và khả thi”.

Theo ông Putin, đã đến lúc LB Nga thực hiện các dự án đường sắt cao tốc và ông đã thảo luận vấn đề này với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, đồng thời đã nhận được sự ủng hộ của ông Lukashenko. Dự án HSR Moskva – St. Petersburg cần được nghiên cứu chi tiết về các khu vực mà con đường sẽ đi qua.

Ông Putin cũng yêu cầu đưa ra các đề xuất về nguồn tài chính cho tuyến đường cao tốc này, chỉ rõ thời gian, các giai đoạn xây dựng cũng như tính toán mọi rủi ro có thể xảy ra. Ngoài ra, Tổng thống Putin cho biết thêm sẽ triển khai việc chế tạo các đoàn tàu cao tốc tại nhà máy “Đầu máy xe lửa Ural”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nga Vitaly Savelyev cho hay các đoàn tàu trên tuyến HSR Moskva - St. Petersburg sẽ chạy với tần suất 10-15 phút. Việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc sẽ cần hơn 600 tỷ ruble (gần 6,5 tỷ USD) và lô 28 đoàn tàu đầu tiên sẽ tiêu tốn 148 tỷ ruble.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục