Lái tàu ngành đường sắt Đức chấm dứt đình công

10:47' - 28/01/2024
BNEWS Ngày 27/1, Nghiệp đoàn những người lái tàu ở Đức (GDL) cho biết sẽ kết thúc các cuộc đình công sớm hơn dự kiến nhằm quay trở lại bàn đàm phán với công ty vận tải đường sắt Deutsche Bahn.

Trước đó, các lái tàu đường sắt ở Đức đã tiến hành cuộc đình công dài nhất từ trước đến nay, từ 2h sáng ngày 24/1 đến đêm 29/1 đối với các lái tàu chở khách, trong khi lái tàu chở hàng đình công từ ngày 23/1. Đây là cuộc đình công thứ 4 kể từ tháng 11/2023 và khiến hoạt động đi lại của nhiều hành khách bị xáo trộn.

 

Tuy nhiên, GDL ngày 27/1 cho biết các lái tàu chờ hàng sẽ chấm dứt đình công vào 18h ngày 28/1. Lái tàu chở khách cũng sẽ kết thúc đình công vào 2h sáng 29/1. Nguyên nhân là do các bên liên quan đã nhất trí tiến hành đàm phán kín trong vòng 5 tuần tới và sẽ không có cuộc đình công nào được tiến hành cho đến ít nhất là ngày 3/3. Thông tin về các cuộc đàm phán sẽ được giữ bí mật và các bên chỉ được đưa ra thông báo công khai cho đến khi đàm phán kết thúc.

Trong một tuyên bố, Giám đốc nhân sự của Deutsche Bahn Martin Seiler đã xác nhận thông tin trên, đồng thời khẳng định toàn bộ vấn đề đều được thảo luận trong bầu không khí xây dựng và hướng tới các cuộc đàm phán cuối cùng.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Volker Wissing hoan nghênh việc nối lại các cuộc đàm phán và tạo điều kiện để đình công kết thúc sớm hơn dự kiến.

Một trong những yêu cầu chính của GDL lần này là giảm số giờ làm từ 38 giờ xuống còn 35 giờ/tuần, mà không giảm lương. Deutsche Bahn cho rằng đây là yêu cầu quá tốn kém bởi hãng sẽ cần phải tăng 10% nhân viên để bù đắp cho tình trạng thiếu hụt lao động. Lãnh đạo GDL Claus Weselsky khẳng định sẵn sàng thảo luận lại về cách giảm giờ làm trong các cuộc đàm phán sắp tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục