Ngành du lịch thế giới thiệt hại hơn 20 tỷ USD vì dịch SARS-CoV-2

15:33' - 28/02/2020
BNEWS Dịch COVID-19 do virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) có thể gây thiệt hại ít nhất 22 tỷ USD với ngành du lịch thế giới do chi tiêu của du khách Trung Quốc sụt giảm.
Khách du lịch tại Alberta, Canada. Ảnh: AFP/ TTXVN  

Trả lời nhật báo Tây Ban Nha El Mundo ngày 27/2, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tổ chức Du lịch và lữ hành thế giới (WTTC) Gloria Guevara cho rằng hiện còn quá sớm để đưa ra con số dánh giá chính xác, song WTTC đã phối hợp cùng với công ty nghiên cứu Oxford Economics tính toán sơ bộ, theo đó ước tính dịch bệnh sẽ khiến “ngành công nghiệp không khói” của thế giới thiệt hại ít nhất 22 tỷ USD. 

Tính toán này dựa trên kinh nghiệm về các cuộc khủng hoảng trước đó như Hội chứng Viêm đường hô hấp cấp (SARS) hoặc dịch cúm H1N1, và dựa trên những thiệt hại do số lượng khách du lịch Trung Quốc sụt giảm trong những tuần gần đây.

Theo hãng Oxford Economics, thiệt hại trên được ước tính theo kịch bản khả quan nhất với giả định số lượt khách Trung Quốc du lịch ra nước ngoài giảm 7%.

Tuy nhiên, mức thiệt hại có thể tăng gấp đôi lên tới 49 tỷ USD nếu dịch COVID-19 kéo dài tương tự SARS (từ tháng 11/2002 – tháng 7/2003).

Thậm chí con số này có thể tăng tới 73 tỷ USD nếu dịch COVID-19 hoành hành lâu hơn nữa. Các nhà nghiên cứu cho rằng các nền kinh tế phụ thuộc nhiều nhất vào khách du lịch từ Trung Quốc đại lục sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề như các vùng lãnh thổ Hong Kong và Macao của Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia và Philippines.

Oxford Economics đã công bố nghiên cứu trên vào ngày 11/2 vừa qua.

Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, ước tính có khoảng 200 triệu khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài hằng năm, đồng thời du khách Trung Quốc cũng là đối tượng chi tiêu du lịch hàng đầu thế giới với khoảng 277 tỷ USD/năm.

Trước đó, Cố vấn Tổ chức Du lịch Thế giới Saeed el-Batouti cũng đánh giá rằng sự bùng phát của dịch COVID-19 đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành du lịch và hàng không toàn cầu, trở thành trở ngại lớn nhất đối với tăng trưởng kinh tế thế giới.

Theo chuyên gia này, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đã giảm đáng kể do dịch COVID-19 và có thể khiến doanh thu của các hãng hàng không giảm tổng cộng 29 tỷ USD trong năm nay.

Tổ chức Y tế Thế giới (WTO) đã khuyến nghị các nước trên thế giới tránh áp dụng các biện pháp bảo vệ sức khỏe mà có thể gây “ảnh hưởng thái quá đến giao thông và thương mại quốc tế”,  đồng thời cho rằng các lệnh hạn chế đi lại cần phù hợp để không tác động tiêu cực đến ngành du lịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục