Ngành hàng không châu Âu hướng tới mục tiêu giảm khí thải carbon
Trong nỗ lực đạt được các mục tiêu cắt giảm lượng khí thải carbon trong ngành hàng không mà Liên minh châu Âu (EU) đề ra, các hãng hàng không châu Âu đang đẩy mạnh đầu tư và ký kết thỏa thuận hợp tác để có được nguồn cung nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).
Việc sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững hay còn gọi là nhiên liệu thay thế làm từ các nguyên liệu sinh học có thể giúp cắt giảm tới 80% lượng khí thải carbon so với sử dụng nhiên liệu truyền thống. Đây được xem là một biện pháp giúp ngành hàng không châu Âu đạt được mục tiêu đưa mức phát thải ròng về bằng 0 vào năm 2050.
Trong tháng này, hãng hàng không Air France - KLM đã đầu tư 4,7 triệu USD vào nhà máy sản xuất SAF tại bang Louisiana của Mỹ. Nhà máy này thuộc DG Fuels - công ty mới nổi trong lĩnh vực nhiên liệu hàng không bền vững. Bước đi này của Air France - KLM nhằm đạt được mục tiêu sử dụng nhiên liệu thay thế trong 10% tổng số chuyến bay của hãng từ nay đến năm 2030. Trước đó, hôm 18/9, hãng hàng không lớn nhất châu Âu này đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với công ty năng lượng OMV của Áo để mua hơn 300.000 tấn SAF từ nay đến năm 2030.
Khởi động sớm hơn Air France-KLM, từ tháng 9/2022, hãng hàng không giá rẻ Easyjet của Anh đã ký thỏa thuận cung cấp nhiên liệu thay thế với Q8Aviation - một đơn vị cung cấp nhiên liệu hàng không thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc tế Kuwait.
Hãng hàng không Phần Lan Finnair hồi tháng 6/2022 cũng đã ký thỏa thuận với nhà sản xuất nhiên liệu tái tạo Gevo có trụ sở ở Mỹ. Theo hợp đồng trị giá 192 triệu USD, mỗi năm, Gevo cung cấp 21.000 tấn SAF cho Finnair, bắt đầu từ năm 2027 và kéo dài trong vòng 5 năm.
Hồi tháng 8 năm nay, tập đoàn hàng không IAG, công ty mẹ của British Airways và Iberia, đã ký thỏa thuận mua 14.700 tấn nhiên liệu thay thế trong năm 2023 của công ty năng lượng Phillips 66 có trụ sở ở Mỹ.
Các hãng hàng không khác như Jet2 và Virgin Atlantic (Anh), Lufthansa (Đức), Norwegian Air (Na Uy) và Ryanair (Ireland) cũng có những bước đi tương tự.
Trước đó, ngày 24/11, Liên hợp quốc (LHQ) đã chủ trì Hội nghị về Hàng không và Nhiên liệu thay thế tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Các quan chức ngành hàng không toàn cầu đã tranh luận mức mục tiêu cắt giảm lượng khí thải trong ngành hàng không từ 5% đến 8% vào năm 2030 thông qua việc sử dụng nhiên liệu ít gây ô nhiễm hơn.
Các hãng hàng không trên thế giới đang chịu áp lực phải giảm lượng khí thải khi hoạt động đi lại phục hồi sau đại dịch COVID-19. Tại cuộc họp của Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) vào năm 2022, các nước tham dự đặt mục tiêu đưa mức phát thải ròng về bằng 0 trong ngành hàng không vào năm 2050.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng tốc trên các công trình quản lý bay Cảng hàng không quốc tế Long Thành
17:05' - 30/11/2023
Liên danh thi công gói thầu xây dựng đài kiểm soát không lưu có chiều cao 123m cảng hàng không quốc tế Long Thành đã huy đủ máy móc, thiết bị cùng nhân lực đẩy nhanh tiến độ trên công trường
-
Doanh nghiệp
Nhiều hãng hàng không Trung Quốc hủy chuyến bay tới Thái Lan do lượng đặt vé thấp
14:00' - 27/11/2023
Cơ quan Hàng không dân dụng Thái Lan (CAAT) cho biết, ban đầu 10.939 chuyến bay được lên kế hoạch cho tháng 12, nhưng chỉ có 5.858 chuyến được xác nhận - đánh dấu mức giảm 46%.
-
Doanh nghiệp
Ngành hàng không toàn cầu hướng tới mục tiêu giảm khí thải carbon
08:00' - 26/11/2023
Hội nghị về Hàng không và Nhiên liệu Thay thế do LHQ chủ trì đang tranh luận mức cắt giảm lượng khí thải trong ngành hàng không từ 5% đến 8% vào năm 2030 qua việc sử dụng nhiên liệu ít gây ô nhiễm.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
EVNNPT ủng hộ kinh phí cho 6 tỉnh, thành phố miền Trung, Tây Nguyên khắc phục thiệt hại do thiên tai
18:31'
Mưa lũ diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh/thành phố miền Trung và Tây Nguyên, gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân.
-
Doanh nghiệp
Rà soát hướng tuyến dự án đường dây 500kV đưa điện từ Cà Mau về Cần Thơ
16:35'
Theo báo cáo của UBND tỉnh Cà Mau, Dự án Đường dây 500 kV LNG Bạc Liêu - Thốt Nốt được xây dựng mới với quy mô 2 mạch, có tổng chiều dài khoảng 135,6 km.
-
Doanh nghiệp
Nhà máy thông minh đầu tiên của Petrovietnam: Dấu ấn đậm nét chuyển đổi số
09:06'
Đạm Cà Mau được công nhận là nhà máy thông minh đầu tiên của Petrovietnam, tiên phong ứng dụng AI, IoT và Big Data vào vận hành, tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải mạnh mẽ.
-
Doanh nghiệp
Samsung và KT thử nghiệm thành công AI-RAN 6G trên mạng thương mại
08:58'
Samsung và KT xác nhận công nghệ 6G AI-RAN hoạt động ổn định trên mạng thương mại, mở đường cho tối ưu hóa kết nối bằng AI trong kỷ nguyên dữ liệu bùng nổ.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Malaysia muốn xây nhà máy điện trấu ở Cần Thơ
14:55' - 11/12/2025
Ngày 11/12, UBND thành phố Cần Thơ làm việc với Tập đoàn Technofit Sdn. Bhd. (Malaysia) về đề xuất đầu tư dự án Nhà máy Điện trấu Hậu Giang với công suất 10 MW.
-
Doanh nghiệp
CMC đề xuất thí điểm ‘Phường AI-X’, mở đường cho AI City tại TP. Hồ Chí Minh
14:27' - 11/12/2025
TP. Hồ Chí Minh đang tìm mô hình đột phá để thúc đẩy kinh tế số và đổi mới sáng tạo. Đề xuất “Phường AI-X” của CMC được xem như bước đi thí điểm quan trọng, mở đường cho tham vọng xây dựng AI City.
-
Doanh nghiệp
TP. Hồ Chí Minh mở cơ hội cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ
14:12' - 11/12/2025
Vừa qua, tại phường Bình Dương (TP. Hồ Chí Minh), Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh (HASI) phối hợp với Sở Công Thương TP. HCM tổ chức Hội nghị Kết nối cung - cầu chuỗi cung ứng 2025.
-
Doanh nghiệp
Nvidia và Microsoft đầu tư 15 tỷ USD vào Anthropic
09:04' - 11/12/2025
Nvidia và Microsoft công bố khoản đầu tư 15 tỷ USD vào Anthropic – công ty đứng sau chatbot Claude – trong bối cảnh cuộc đua phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) tiếp tục nóng lên.
-
Doanh nghiệp
Bamboo Airways tăng 16% tải cung ứng nội địa, sẵn sàng cho cao điểm Tết
15:26' - 10/12/2025
Các đường bay trục như TP. Hồ Chí Minh – Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh – Hà Nội đạt tỷ lệ lấp đầy cao trong dịp cao điểm cuối năm.

Ngành hàng không châu Âu hướng tới mục tiêu giảm khí thải carbon. Ảnh minh họa: AFP/ TTXVN