Nga tham gia "đường đua" tàu cao tốc thế giới

09:12' - 16/03/2024
BNEWS Ngày 15/3, Tập đoàn Đường sắt Nga (RZhD) đã công bố mẫu thiết kế tàu chạy trên đường cao tốc (HSM) mới, với phần mũi sắc nét và tinh gọn hơn so với tàu cao tốc thông thường.

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, người đứng đầu RZhD Oleg Belozerov cho biết bản phác thảo đoàn tàu di chuyển trên tuyến cao tốc Moskva-Saint Petersburg đã được phê duyệt. Đây sẽ là đoàn tàu 8 toa với tốc độ tối đa 400 km/h và tốc độ trung bình 360 km/h. Số lượng toa cũng có thể tăng lên 16. Đoàn tàu dự kiến được thử nghiệm trên đoạn từ Zelenograd đến Tver (Kryukovo - Alabushevo) dài 128,5 km và RZhD sẽ nhận đoàn tàu đầu tiên vào năm 2027.

 

Nhà thầu chính cho dự án sản xuất tàu cao tốc sẽ là tập đoàn Sinara tại địa điểm của Công ty Đầu máy xe lửa Ural, hợp tác với Transmashholding (TMH).

Công ty Đầu máy xe lửa Ural cho biết họ đã hoàn thành tất cả các giai đoạn chuẩn bị để bắt đầu xây dựng hai khu sản xuất mới, trong đó sẽ sản xuất các đoàn tàu cao tốc. Công đoạn lắp ráp tàu dự kiến khởi động năm 2026.

Trước đó, ngày 14/3, Nga đã khởi công xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Moskva-Saint Petersburg.

Theo RZhD, việc thiết kế tuyến đường sắt mới hiện đang được triển khai, đồng thời công việc xây dựng và lắp đặt đang được tiến hành dọc theo một trong những đoạn đường cao tốc khó khăn nhất ở lối vào Moskva.

Toàn bộ tuyến đường sắt cao tốc sẽ đi vào hoạt động năm 2028. Thời gian di chuyển tối thiểu sẽ là 2 giờ 15 phút, giảm một nửa so với hiện nay. Giữa Moskva và Saint Petersburg, tuyến đường sẽ đi qua 14 ga gồm Rizhskaya, Petrovsko-Razumovskaya, Zelenograd - Kryukovo, Vysokovo, Novaya Tver, Logovezh, Sadva, Vypolzovo, Valdai, Gorki, Veliky Novgorod, Tigoda, Zharovskaya, Obukhovo-2.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục