Nga theo sát tác động của căng thẳng Biển Đỏ tới thị trường năng lượng

10:16' - 02/02/2024
BNEWS Thứ trưởng phụ trách chính sách năng lượng của Nga, ông Alexander Novak, ngày 1/2 cho biết Nga đang theo dõi sát sao tác động từ tình hình căng thẳng ở Biển Đỏ đối với thị trường năng lượng toàn cầu.

Ông Alexander Novak cho biết tình hình hiện tại ở Biển Đỏ đã ảnh hưởng “lớn” đến “chuỗi logistics và các mối quan hệ thương mại”. Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia, quan chức này cho hay Nga nói riêng và nhóm OPEC+, bao gồm Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đối tác, nói chung cần liên tục theo dõi tình hình, để có thể đưa ra các quyết định chung kịp thời nhằm điều chỉnh và cân bằng thị trường, bằng cách quản lý sản lượng và lượng dầu xuất khẩu để hỗ trợ giá “vàng đen”.

 

Xuất khẩu năng lượng là một nguồn doanh thu quan trọng đối với nền kinh tế Nga. Giá dầu toàn cầu đã tăng khoảng 10% kể từ đầu tháng 12/2023.

Lầu Năm Góc mới đây cho biết lực lượng Houthi ở Yemen đã tiến hành hơn 30 cuộc tấn công nhằm vào các tàu thương mại và hải quân kể từ ngày 19/11 năm ngoái. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 31/1 cho biết hoạt động vận tải container tại Biển Đỏ - một tuyến đường quan trọng dẫn đến Kênh đào Suez, đã giảm gần 30% trong năm nay do các cuộc tấn công nói trên.

Trước đó, nền tảng PortWatch của IMF chỉ ra rằng trong khoảng hai tuần đầu tháng Một năm nay, tổng khối lượng vận chuyển, không chỉ có các container, qua Kênh đào Suez nối Biển Đỏ với Địa Trung Hải đã giảm 37% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Phòng Vận tải quốc tế, các cuộc tấn công của Houthi đã khiến một số công ty vận tải phải chuyển hướng đi vòng quanh phía Nam châu Phi để tránh Biển Đỏ, tuyến đường thương mại quan trọng vận chuyển tới 12% khối lượng thương mại toàn cầu.

Trao đổi với báo giới, ông Jihad Azour, Giám đốc phụ trách Trung Đông và Trung Á của IMF, cho biết thêm "tình trạng thương mại sụt giảm đã tăng tốc vào đầu năm nay". Ông Azour nhận định tình hình bất ổn vẫn còn cao và những diễn biến này sẽ quyết định mức độ thay đổi và chuyển đổi trong mô hình thương mại về mặt khối lượng cũng như về tính bền vững.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục