Nga tiếp tục yêu cầu điều tra minh bạch vụ nổ đường ống Dòng chảy phương Bắc

19:11' - 20/03/2024
BNEWS Ngày 20/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova cho biết Nga sẽ tiếp tục yêu cầu điều tra minh bạch về vụ nổ đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc hồi tháng 9/2022.

Trong tuyên bố, bà Zakharova nhấn mạnh Nga sẽ chờ đợi kết quả điều tra. Kể cả khi phương Tây không hoàn tất được cuộc điều tra, Nga sẽ tiếp tục điều tra sự việc. Trên trường quốc tế, Moskva sẽ không ngừng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc điều tra minh bạch.

 

Tháng trước, Đan Mạch thông báo nước này đã dừng điều tra vụ nổ năm 2022 trên đường ống Dòng chảy phương Bắc dẫn khí đốt từ Nga sang Đức. Thông báo nêu rõ Cảnh sát Copenhagen đã chấm dứt cuộc điều tra hình sự về vụ nổ vì không có đủ cơ sở để theo đuổi vụ việc này.

Trước đó, đầu tháng 2, Thụy Điển cũng thông báo đã dừng điều tra vụ nổ nói trên với lý do nước này không có đủ thẩm quyền trong vụ việc. Tuy nhiên, Thụy Điển đã giao các bằng chứng thu được cho các nhà điều tra Đức. Đến nay các nhà điều tra Đức chưa công bố bất kỳ phát hiện nào.

Hệ thống đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 và 2 trị giá hàng tỷ USD vận chuyển khí đốt dưới biển Baltic đã bị hư hại do hàng loạt vụ nổ hồi tháng 9/2022. Hai vị trí rò rỉ trên đường ống này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Thụy Điển và 2 vị trí khác nằm trong EEZ của Đan Mạch. Thời điểm đó, các đường ống không hoạt động, song các vụ nổ thải một lượng lớn khí metan vào không khí.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức đã mở các cuộc điều tra riêng rẽ, trong khi Nga cũng tiến hành điều tra theo hướng nghi hành vi phá hoại.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục