Nga và Trung Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác trên nhiều lĩnh vực

21:07' - 17/09/2017
BNEWS Bộ trưởng Thương mại và Công Nghiệp Nga Denis Manturov hội kiến Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc Miao Wei
Bộ trưởng Thương mại và Công Nghiệp Nga Denis Manturov hội kiến Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc Miao Wei. Ảnh: THX

Trong cuộc phỏng vấn mới đây với Tân Hoa Xã, Bộ trưởng Thương mại và Công Nghiệp Nga Denis Manturov nói rằng Nga và Trung Quốc có thể hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong các lĩnh vực công nghiệp và công nghệ cao, đồng thời bày tỏ tin tưởng vào tương lai của mối quan hệ đối tác giữa hai nước.
Bộ trưởng Manturov cho biết Nga luôn sẵn sàng mở rộng hợp tác trong tất cả các lĩnh vực mà sẽ tạo cơ hội phối kết hợp tiềm năng của hai nước. Ông cho biết doanh nghiệp sản xuất phân bón lớn của Nga là PhosAgro đang xem xét việc cùng sản xuất hydrochloric acid với các đối tác Trung Quốc tại một trong những nhà máy của họ.
Bên cạnh đó, ông Manturov cho biết hiện đang tồn tại một nghịch lý là nước Nga xuất khẩu dầu khí và nhôm nguyên liệu, song lại nhập khẩu các sản phẩm nhôm thành phẩm. Vì thế, Nga đã mời các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Trung Quốc, tham gia vào mở rộng sản xuất các mặt hàng nhôm tạo giá trị tăng thêm như dây cáp và vành bánh xe ô tô.
Trung Quốc và Nga hiện đang cùng nhau phát triển một loại máy bay dân dụng tầm xa thân rộng và đã đi đến giai đoạn thảo thiết kế. Ở giai đoạn này, các nhà cung cấp linh kiện và chi tiết tiềm năng sẽ được chọn ra và mô hình cuối cùng của loại máy bay này cũng sẽ được quyết định.
Để tìm kiếm thêm các cơ hội hợp tác, ông Manturov mới đây đã hội kiến Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc Miao Wei ở thành phố Kazan để thảo luận về mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực hàng không dân dụng, nguyên vật liệu thô, thiết bị điện tử và vô tuyến. Sau cuộc gặp, hai bộ trưởng đã chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận đầu tư của Trung Quốc vào Tatarstan và một bản ghi nhớ về việc tổ chức một cuộc thi về sáng kiến đổi mới giữa hai nước.
Ông Manturov cho biết điều quan trọng nhất trong hợp tác giữa hai nước là tạo điều kiện kinh doanh, yếu tố sẽ xúc tiến các đề xuất và sáng kiến cụ thể. Quan chức này cho hay Bộ Thương mại và Công nghiệp Nga đang thúc đẩy việc cắt giảm các rào cản về tiêu chuẩn và tạo môi trường đầu tư thuận lợi.

>>> Vẫn tồn tại nhiều cản trở đối với đầu tư tư nhân tại Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục