Nga xác nhận đã hoàn thành xây dựng đường ống "Dòng chảy phương Bắc 2"

15:22' - 10/09/2021
BNEWS Ngày 10/9, tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga xác nhận dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy phương Bắc 2" đã hoàn thành.

Chủ tịch Gazprom, ông Alexei Miller tuyên bố "đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 đã được hoàn tất".

Tuyến đường ống “Dòng chảy phương Bắc 2” dài 1.230 km chạy từ Nga sang Đức dưới đáy biển Baltic với công suất 55 tỷ m3 khí mỗi năm.

“Dòng chảy phương Bắc 2” trị giá 11 tỷ USD, cùng với tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc hiện nay đi qua biển Baltic, sẽ cho phép Nga vận chuyển khí đốt tới châu Âu mà không phải trung chuyển qua Ukraine, vốn là tiêu điểm căng thẳng trong quan hệ giữa Moskva và Washington.

Các đời chính quyền Mỹ gần đây đều đã áp đặt lệnh trừng phạt nhằm vào các bên tham gia dự án này nhưng vẫn không ngăn cản được dự án hợp tác năng lượng giữa Nga và Đức.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận định việc tiếp tục bày tỏ sự bất đồng với đường ống đã gần hoàn thành chỉ làm căng thẳng quan hệ của nước này với Đức trong khi lợi ích thu được không đáng kể.

Thay vào đó, giải pháp có thể cứu lấy thể diện là ký thỏa thuận cam kết thành lập một quỹ hàng tỷ USD để đảm bảo an ninh năng lượng cho Ukraine và các sáng kiến năng lượng bền vững trên khắp châu Âu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục