Ngân hàng châu Á có khả năng chống chịu sức ép thanh khoản tốt hơn

06:30' - 05/04/2023
BNEWS Theo báo Liên hợp buổi sáng, ngân hàng châu Á có khả năng chống chịu sức ép lạm phát tốt hơn do mô hình kinh doanh và nhân tố rủi ro khác với ngân hàng phương Tây đang gặp vấn đề trong thời gần đây.
Trụ sở ngân hàng Credit Suisse tại Zurich, Thụy Sỹ. Ảnh: EPA/TTXVN
Báo cáo Chiến lược và kinh tế mới nhất của Ngân hàng DBS do nhà hoạch định chiến lược Trương Vĩ Lương phụ trách đã đưa ra quan điểm này. Ông Trương Vĩ Lương nhấn mạnh, sức ép tính thanh khoản mà một số ngân hàng của Mỹ và châu Âu gây ra cuộc khủng khoảng đối mặt là do làn sóng tháo chạy của tiền gửi, tuy nhiên mô hình kinh doanh và nhân tố rủi ro của các ngân hàng châu Á không giống vậy nên rủi ro bị tác động tương đối hạn chế.   

Sau khi hai ngân hàng của Mỹ là Silicon Valley Bank và Signature Bank sụp đổ, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã nhanh chóng cung cấp các phương tiện cho vay thanh khoản với các điều khoản hào phóng cho các ngân hàng để ứng phó với sự lo ngại đối diện rủi ro thanh khoản của các ngân hàng.

Tin tức về sự sụp đổ của hai ngân hàng Mỹ đến vào thời điểm rất tồi tệ đối với một ngân hàng lớn của Thụy Sỹ - Credit Suisse. Credit Suisse đối diện với làn sóng rút tiền sau khi tiết lộ những thiếu sót nghiêm trọng về kiểm soát nội bộ, cuối cùng chấp nhận phương án sáp nhập của cơ quan quản lý giám sát để thoát khỏi khó khăn.

Xem xét từ ba phương diện, ông Trương Vĩ Lương cho rằng khả năng vấn đề của các ngân hàng phương Tây lan sang các ngân hàng châu Á tương đối hạn chế.

Thứ nhất, số lượng người gửi tiền được bảo hiểm tiền gửi của các ngân hàng châu Á lớn, tiền gửi của các ngân hàng châu Á rất linh hoạt. Ở Hong Kong (Trung Quốc), Singapore, Hàn Quốc, Philippines, Malaysia, Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc và Indonesia, 90-99,98% tài khoản tiền gửi được bảo hiểm tiền gửi đầy đủ.

Ngoài ra, tất cả các ngân hàng hoạt động trong thị trường tín dụng USD châu Á đều có mô hình kinh doanh phục vụ thị trường bán lẻ rộng lớn, không phụ thuộc vào các khác hàng gửi tiền giàu có.

Hai ngân hàng sụp đổ của Mỹ và ngân hàng lớn Credit Suisse của Thụy Sỹ đối diện với làn sóng rút tiền đều do mô hình kinh doanh phụ thuộc vào những khách hàng gửi tiền giàu có. Những khách hàng có số lượng tiền gửi lớn không được bảo hiểm này có khả năng rút tiền nhiều hơn khi xuất hiện các thông tin tiêu cực.

Thứ hai, biến động lãi suất tương đối thấp và lượng nắm giữ đầu tư tương đối nhỏ cũng đã hạn chế phạm vi thiệt hại chưa thực hiện trên sổ sách của các ngân hàng châu Á.  

Ngân hàng đầu tiên của Mỹ sụp đổ là do thiệt hại đầu tư chưa thực hiện lớn làm dấy lên sự lo ngại ngân hàng đang thiếu tiền, hơn nữa sự thiệt hại này có liên quan đến vấn đề quản lý rủi ro lãi suất. Lãi suất ở thị trường châu Á tăng chậm hơn so với Mỹ, do đó mức độ tăng lãi suất dài hạn và mức độ biến động lãi suất của châu Á tương đối nhỏ, đầu tư của các ngân hàng châu Á đối điện với rủi ro thị trường tương đối ít.    

Ngoài ra, trên thị trường tín dụng đồng USD, mức độ đầu tư chứng khoán của các ngân hàng châu Á không quá cao, trung bình chiếm từ 13-27% tổng tài sản của các ngân hàng.

Chu kỳ tăng lãi suất tương đối ôn hòa của châu Á đồng nghĩa với tỷ suất lợi nhuận ròng (NIM) của các ngân hàng châu Á cũng được cải thiện cùng với đà tăng lãi suất, cung cấp bộ đệm tự nhiên cho thiệt hại chưa thực hiện. Chỉ có NIM của các ngân hàng Trung Quốc và Philippines giảm nhẹ.

Thứ ba, quyền sở hữu và mức độ hỗ trợ của chính phủ đối với các ngân hàng châu Á tương đối cao có tác dụng hỗ trợ lòng tin trong những thời điểm không chắc chắn.  

Phần lớn các tổ chức tài chính châu Á thuộc sở hữu hoặc nhận được sự hậu thuẫn của chính quyền trung ương và địa phương. Ước tính hơn một nữa các nhà phát hành trái phiếu tài chính bằng đồng USD trên thị trường châu Á là các tổ chức có liên quan đến chính phủ.

Những tổ chức này được cho là có sự hỗ trợ của chính phủ, nghĩa là chính phủ sẽ trực tiếp bơm vốn can thiệp khi cần thiết, hoặc họ sẽ phải đối mặt với ít rào cản chính trị hơn trong việc đảm bảo tiền gửi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục