Ngân hàng của Trung Quốc sở hữu thương hiệu giá trị nhất thế giới

16:01' - 25/03/2024
BNEWS Theo báo cáo mới của công tư vấn về giá trị thương hiệu Brand Finance, ngân hàng sở hữu thương hiệu giá trị nhất là Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC), với giá trị tương đương GDP của Slovenia.

Trong khi đó, các ngân hàng châu Âu đứng sau và các thương hiệu của Nga sụt giảm giá trị nhanh. 4 ngân hàng lớn nhất Trung Quốc đứng đầu danh sách 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới, vượt các ngân hàng của Mỹ và châu Âu.

 

Vị trí đứng đầu danh sách tiếp tục được trao cho ICBC. Giá trị thương hiệu của ngân hàng này tăng 3%, lên 71,8 tỷ USD, gần tương đương với GDP danh nghĩa của Slovenia.

Để định giá trị thương hiệu của một ngân hàng, Brand Finance dựa trên khả năng của các ngân hàng trong việc thu hút khách hàng cũng như cách thức các ngân hàng này giữ được lòng tin của khách hàng và duy trì sự kết nối với khác hàng.

Tổng giá trị thương hiệu của 500 ngân hàng trong danh sách hiện đã tăng gấp đôi trong thập kỷ qua và tăng 2,3% so với năm ngoái, lên mức kỷ lục 1.440 tỷ USD, một con số gần tương đương với GDP danh nghĩa của Tây Ban Nha.

Trung Quốc hiện có 5 ngân hàng trong top 10 thương hiệu giá trị nhất, cho thấy sự phục hồi mạnh so với năm trước. Khoảng 2/3 trong số 74 ngân hàng của Trung Quốc trong danh sách đã nâng cao giá trị thương hiệu trong năm 2023.

Theo Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Brand Finance, David Haigh, các thương hiệu ngân hàng của Trung Quốc có dự trữ vốn lớn và có thể nhận được sự hỗ trợ của chính phủ nếu cần.

Trong khi đó, Mỹ có các ngân hàng có giá trị lớn thứ hai trong danh sách. Giá trị thương hiệu chung của các ngân hàng nước này trong danh sách giảm nhẹ, xuống 332,2 tỷ USD.

Các ngân hàng châu Âu nằm ngoài top 10. Thương hiệu ngân hàng lớn nhất châu Âu là HSBC, với giá trị 20 tỷ USD, đứng ở vị trí thứ 11 trên toàn cầu, sau hai năm đứng ở vị trí thứ 12.

HSBC thăng hạng nhờ việc thâu tóm chi nhánh tại Anh của ngân hàng Mỹ Silicon Valley Bank vào tháng 3/2023 với giá 1 tỷ bảng (1,26 tỷ USD) và đặt ra các kế hoạch phát triển ngân hàng mới nhằm vào cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp này ở Mỹ, Anh, Trung Đông và châu Á.

Theo báo cáo của Brand Finance, các ngân hàng khác của châu Âu cũng gia tăng giá trị. Năm 2023 đã chứng khiến giá trị thương hiệu của các ngân hàng tại nhiều nước tăng mạnh, với mức tăng chung 3,2% trên toàn khu vực. Giá trị thương hiệu của các ngân hàng Pháp, Hà Lan và Tây Ban Nha tăng khoảng 10% mỗi nước.

Một trong số ít những câu chuyện thành công là Banco Santander của Tây Ban Nha, ngân hàng đứng ở vị trí thứ 13 trong danh sách. Ngân hàng này có giá trị thương hiệu tăng 12%, lên 18,9 tỷ USD.

Nằm cuối danh sách là các ngân hàng của Nga, Malaysia và Nigeria, với tổng giá trị thương hiệu giảm tương ứng 69%, 20% và 14%.

Do các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Nga, hai ngân hàng lớn nhất nước này là VTB và Sber tụt bậc mạnh nhất trong danh sách, khi giá trị giảm tương ứng 91% và 63%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục