Ngân hàng đề xuất giảm cước phí tin nhắn viễn thông
Doanh nghiệp viễn thông cần xem xét giảm mức giá cước tin nhắn xuống tương đương với mức giá cước tin nhắn thông thường (áp dụng cho dịch vụ nhắn tin giữa các cá nhân đơn lẻ) hoặc ít nhất giảm 50% mức giá cước tin nhắn hiện đang áp dụng với các ngân hàng. Đây là kiến nghị của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam trong công văn vừa gửi lên Bộ Thông tin và Truyền thông mới đây.
Theo công văn, hiện nay mức giá cước tin nhắn mà các doanh nghiệp viễn thông đang áp dụng đối với các ngân hàng cao gấp gần 3 lần so với tin nhắn thông thường (200-250 đồng/tin nhắn).Trong khi đó, hầu hết các giao dịch ngân hàng đều sử dụng dịch vụ viễn thông với các loại tin nhắn như xác thực khách hàng (OTP), thông báo biến động số dư tài khoản khách hàng, cảnh báo giao dịch lừa đảo, gian lận, thay đổi dịch vụ, thông tin tài khoản, tin nhắn quảng cáo, chăm sóc khách hàng...
Cụ thể, MobiFone và VinaPhone đang áp dụng mức 820 đồng/tin nhắn giao dịch tài chính, 500 đồng/tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng; tương tự, Viettel là 500 đồng/tin nhắn (không phân biệt loại tin nhắn) và từ năm 2019, Viettel đã nâng mức giá cước lên 785 đồng đối với tin nhắn giao dịch tài chính. Vietnammobile, Beeline áp dụng 280- 400 đồng/tin nhắn giao dịch tài chính, 500 đồng/tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng. Trường hợp sử dụng đầu số thuê bao cung cấp dịch vụ tin nhắn (SMS Brandname) của đơn vị trung gian, các ngân hàng đều chịu phí SMS trực tiếp từ nhà mạng hoặc đối tác của nhà mạng, mức phí khoảng 720 đồng/tin nhắn. Bên cạnh đó, các tin nhắn khách hàng chủ động gửi tới các đầu số cung cấp dịch vụ của các ngân hàng cũng đang phải chịu mức giá cước quá cao: đầu số 8149 là 1.500 đồng/tin nhắn, đầu số 8049 là 1.000 đồng/tin nhắn.Theo bà Hoàng Thị Mai Thảo, Giám đốc Khối Ngân hàng bán lẻ Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), ngoài tin nhắn SMS, ngân hàng cũng đang có một số kênh khác để tương tác thông tin tới khách hàng với chi phí thấp như tin nhắn thông báo trên ứng dụng, tạo ứng dụng tự sinh OTP... nhưng tin nhắn SMS vẫn là phương thức thông báo an toàn, đặc biệt là tin nhắn SMS-Brandname với nhận diện riêng của ngân hàng, để tránh kẻ gian giả mạo, lừa đảo khách hàng.
“Duy trì, sử dụng tin nhắn SMS là một nhu cầu thiết yếu để đảm bảo an toàn cho khách hàng và bản thân ngân hàng. Việc các công ty viễn thông thu mức phí cao gấp nhiều lần so với mức thông dụng là chưa hợp lý”, bà Thảo nhấn mạnh. Mặt khác, trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn ra phức tạp, thực hiện nghiêm quy định về giãn cách xã hội, các giao dịch ngân hàng điện tử và ngân hàng số ngày càng gia tăng. Với mức cước phí tin nhắn viễn thông như hiện nay, hầu hết các ngân hàng đã áp dụng miễn, giảm phí giao dịch thanh toán cho khách hàng đều phải bù lỗ khi phải chi trả chi phí dịch vụ tin nhắn viễn thông. Theo Hiệp hội Ngân hàng, điều này tạo ra áp lực rất lớn cho các ngân hàng trong việc thực hiện chính sách giảm phí dịch vụ thanh toán và mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. Trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc đồng hành với người dân đối phó với dịch bệnh, trong 3 tháng đầu năm 2020, Ngân hàng Nhà nước đã có 2 lần liên tiếp chỉ đạo Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC), các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện miễn, giảm các loại phí dịch vụ thanh toán và điều chỉnh giảm giá sử dụng dịch vụ thông tin tín dụng. Thống kê cho thấy, sau 2 lần giảm phí trong năm 2020 đã có trên 63% giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng qua NAPAS được tiếp tục giảm phí trực tiếp cho khách hàng sử dụng dịch vụ với sự tham gia của gần 100% các ngân hàng, chiếm 99,7% thị phần. Nhiều loại phí đã được giảm từ 75-100% mức phí cũ. Tổng số tiền phí mà các ngân hàng giảm cho khách hàng trong cả 2 lần giảm phí khoảng 560 tỷ đồng. Việc giảm phí đã tác động không nhỏ đến doanh thu nhưng các ngân hàng vẫn cam kết đồng hành thực hiện nhiệm vụ chính trị, trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng và người dân. Giới chuyên môn cho rằng, việc giảm phí theo đề xuất của Hiệp hội Ngân hàng sẽ là trợ lực lớn để các ngân hàng có thêm cơ sở tiếp tục miễn, giảm phí dịch vụ cho người dùng, cũng như tiết giảm chi phí để tập trung nguồn lực giúp người dân và doanh nghiệp vượt qua những khó khăn do dịch COVID-19 gây ra./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
VNPT đồng loạt giảm giá cước viễn thông
19:08' - 08/04/2020
VNPT đồng loạt giảm giá cước viễn thông, tặng gói cước 0 đồng, nâng tốc độ Internet và tặng 50% dung lượng Data cho thuê bao di động VinaPhone.
-
Ngân hàng
Dịch COVID-19: Ngân hàng tiếp tục ưu đãi cho giao dịch trực tuyến
20:17' - 06/04/2020
Một số ngân hàng thương mại tiếp tục tung ra các chương trình khuyến mại nhằm khuyến khích khách hàng giao dịch trực tuyến thay vì đến các điểm giao dịch để thực hiện giãn cách xã hội.
-
Ngân hàng
Ngân hàng điều chỉnh giảm lợi nhuận hỗ trợ doanh nghiệp mùa COVID-19
18:32' - 06/04/2020
Một số ngân hàng thương mại đang phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh giảm lợi nhuận trong năm 2020 để hỗ trợ cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn do COVID-19.
-
Kinh tế & Xã hội
Gửi tin nhắn đề nghị người đã đến BV Bạch Mai chủ động cách ly, khai báo y tế
11:00' - 29/03/2020
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, các nhà mạng viễn thông tại Việt Nam đã gửi tin nhắn tới trên 18.000 người có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) trong khoảng thời gian từ ngày 12/3 đến nay.
-
Chứng khoán
Viễn thông VTC chia cổ tức tiền mặt 10%
14:34' - 16/03/2020
Công ty cổ phần Viễn thông VTC (VTC) thông báo chốt danh sách cổ đông để thực hiện chia cổ tức năm 2018 bằng tiền tỷ lệ 10% (1 cổ phiếu được nhận 1.000 đồng).
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Sản lượng điện thương phẩm 8 tháng tại 17 tỉnh miền Bắc tăng hơn 6,2%
18:15' - 15/09/2025
Trong 8 tháng năm 2025, EVNNPC đảm bảo điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh miền Bắc, với điện thương phẩm tăng hơn 6,2%, đồng thời đẩy mạnh đầu tư, vận hành và chuyển đổi số.
-
Doanh nghiệp
Vietjet tổ chức chiến dịch "Sải cánh xanh – Dọn sạch bãi biển"
15:40' - 15/09/2025
Vietjet đang kiên trì theo đuổi các hoạt động môi trường, phát triển bền vững, lan tỏa lối sống xanh – sống khỏe tới cộng đồng.
-
Doanh nghiệp
Đoàn công tác Bộ Y tế Nga hỗ trợ cấp cứu hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines
13:02' - 15/09/2025
Vietnam Airlines khuyến nghị khách hàng lưu tâm về các vấn đề sức khỏe khi đi máy bay.
-
Doanh nghiệp
Vietjet hiến kế cùng Khánh Hoà thúc đẩy phát triển du lịch xanh bền vững
13:00' - 15/09/2025
Vietjet tin tưởng Nha Trang và Khánh Hòa còn rất nhiều dư địa để phát triển du lịch, thu hút du khách trong nước và quốc tế.
-
Doanh nghiệp
Vietjet đón thêm tàu bay A330 thân rộng mới, tiết kiệm nhiên liệu
09:34' - 15/09/2025
Tàu bay nổi bật với dải lụa vàng mềm mại cùng sắc đỏ – vàng rực rỡ, biểu trưng cho tinh thần hội nhập, kết nối văn hóa và phát triển toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Ngày hội Doanh nhân Malaysia 2025: Dấu ấn kết nối từ Việt Nam
21:52' - 14/09/2025
Ngày 13/9, Phòng Thương mại Doanh nhân Malaysia (DPUM) tổ chức Ngày Doanh nhân quốc gia (HUN) 2025 tại Kuala Lumpur với chủ đề “Doanh nhân là trái tim quốc gia”.
-
Doanh nghiệp
Ngành đường sắt giảm giá 10% vé tàu cho tân sinh viên
15:35' - 14/09/2025
Từ nay đến hết ngày 31/10, ngành đường sắt áp dụng chính sách giảm giá cho tân sinh viên, học viên nhập học mùa thi năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Các nhà mạng viễn thông Hàn Quốc và nỗi lo về an ninh mạng
09:19' - 14/09/2025
Các nhà mạng lớn ở Hàn Quốc đều đang đối mặt với rủi ro của các vụ tấn công mạng.
-
Doanh nghiệp
Kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối và logistics Việt Nam – Campuchia
18:30' - 13/09/2025
Ngày 13/9, tại Tây Ninh, Bộ Công Thương và UBND tỉnh Tây Ninh phối hợp với Bộ Thương mại Campuchia tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối và logistics Việt Nam – Campuchia.