Ngân hàng đề xuất giảm cước phí tin nhắn viễn thông
Doanh nghiệp viễn thông cần xem xét giảm mức giá cước tin nhắn xuống tương đương với mức giá cước tin nhắn thông thường (áp dụng cho dịch vụ nhắn tin giữa các cá nhân đơn lẻ) hoặc ít nhất giảm 50% mức giá cước tin nhắn hiện đang áp dụng với các ngân hàng. Đây là kiến nghị của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam trong công văn vừa gửi lên Bộ Thông tin và Truyền thông mới đây.
Theo công văn, hiện nay mức giá cước tin nhắn mà các doanh nghiệp viễn thông đang áp dụng đối với các ngân hàng cao gấp gần 3 lần so với tin nhắn thông thường (200-250 đồng/tin nhắn).Trong khi đó, hầu hết các giao dịch ngân hàng đều sử dụng dịch vụ viễn thông với các loại tin nhắn như xác thực khách hàng (OTP), thông báo biến động số dư tài khoản khách hàng, cảnh báo giao dịch lừa đảo, gian lận, thay đổi dịch vụ, thông tin tài khoản, tin nhắn quảng cáo, chăm sóc khách hàng...
Cụ thể, MobiFone và VinaPhone đang áp dụng mức 820 đồng/tin nhắn giao dịch tài chính, 500 đồng/tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng; tương tự, Viettel là 500 đồng/tin nhắn (không phân biệt loại tin nhắn) và từ năm 2019, Viettel đã nâng mức giá cước lên 785 đồng đối với tin nhắn giao dịch tài chính. Vietnammobile, Beeline áp dụng 280- 400 đồng/tin nhắn giao dịch tài chính, 500 đồng/tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng. Trường hợp sử dụng đầu số thuê bao cung cấp dịch vụ tin nhắn (SMS Brandname) của đơn vị trung gian, các ngân hàng đều chịu phí SMS trực tiếp từ nhà mạng hoặc đối tác của nhà mạng, mức phí khoảng 720 đồng/tin nhắn. Bên cạnh đó, các tin nhắn khách hàng chủ động gửi tới các đầu số cung cấp dịch vụ của các ngân hàng cũng đang phải chịu mức giá cước quá cao: đầu số 8149 là 1.500 đồng/tin nhắn, đầu số 8049 là 1.000 đồng/tin nhắn.Theo bà Hoàng Thị Mai Thảo, Giám đốc Khối Ngân hàng bán lẻ Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), ngoài tin nhắn SMS, ngân hàng cũng đang có một số kênh khác để tương tác thông tin tới khách hàng với chi phí thấp như tin nhắn thông báo trên ứng dụng, tạo ứng dụng tự sinh OTP... nhưng tin nhắn SMS vẫn là phương thức thông báo an toàn, đặc biệt là tin nhắn SMS-Brandname với nhận diện riêng của ngân hàng, để tránh kẻ gian giả mạo, lừa đảo khách hàng.
“Duy trì, sử dụng tin nhắn SMS là một nhu cầu thiết yếu để đảm bảo an toàn cho khách hàng và bản thân ngân hàng. Việc các công ty viễn thông thu mức phí cao gấp nhiều lần so với mức thông dụng là chưa hợp lý”, bà Thảo nhấn mạnh. Mặt khác, trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn ra phức tạp, thực hiện nghiêm quy định về giãn cách xã hội, các giao dịch ngân hàng điện tử và ngân hàng số ngày càng gia tăng. Với mức cước phí tin nhắn viễn thông như hiện nay, hầu hết các ngân hàng đã áp dụng miễn, giảm phí giao dịch thanh toán cho khách hàng đều phải bù lỗ khi phải chi trả chi phí dịch vụ tin nhắn viễn thông. Theo Hiệp hội Ngân hàng, điều này tạo ra áp lực rất lớn cho các ngân hàng trong việc thực hiện chính sách giảm phí dịch vụ thanh toán và mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. Trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc đồng hành với người dân đối phó với dịch bệnh, trong 3 tháng đầu năm 2020, Ngân hàng Nhà nước đã có 2 lần liên tiếp chỉ đạo Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC), các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện miễn, giảm các loại phí dịch vụ thanh toán và điều chỉnh giảm giá sử dụng dịch vụ thông tin tín dụng. Thống kê cho thấy, sau 2 lần giảm phí trong năm 2020 đã có trên 63% giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng qua NAPAS được tiếp tục giảm phí trực tiếp cho khách hàng sử dụng dịch vụ với sự tham gia của gần 100% các ngân hàng, chiếm 99,7% thị phần. Nhiều loại phí đã được giảm từ 75-100% mức phí cũ. Tổng số tiền phí mà các ngân hàng giảm cho khách hàng trong cả 2 lần giảm phí khoảng 560 tỷ đồng. Việc giảm phí đã tác động không nhỏ đến doanh thu nhưng các ngân hàng vẫn cam kết đồng hành thực hiện nhiệm vụ chính trị, trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng và người dân. Giới chuyên môn cho rằng, việc giảm phí theo đề xuất của Hiệp hội Ngân hàng sẽ là trợ lực lớn để các ngân hàng có thêm cơ sở tiếp tục miễn, giảm phí dịch vụ cho người dùng, cũng như tiết giảm chi phí để tập trung nguồn lực giúp người dân và doanh nghiệp vượt qua những khó khăn do dịch COVID-19 gây ra./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
VNPT đồng loạt giảm giá cước viễn thông
19:08' - 08/04/2020
VNPT đồng loạt giảm giá cước viễn thông, tặng gói cước 0 đồng, nâng tốc độ Internet và tặng 50% dung lượng Data cho thuê bao di động VinaPhone.
-
Ngân hàng
Dịch COVID-19: Ngân hàng tiếp tục ưu đãi cho giao dịch trực tuyến
20:17' - 06/04/2020
Một số ngân hàng thương mại tiếp tục tung ra các chương trình khuyến mại nhằm khuyến khích khách hàng giao dịch trực tuyến thay vì đến các điểm giao dịch để thực hiện giãn cách xã hội.
-
Ngân hàng
Ngân hàng điều chỉnh giảm lợi nhuận hỗ trợ doanh nghiệp mùa COVID-19
18:32' - 06/04/2020
Một số ngân hàng thương mại đang phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh giảm lợi nhuận trong năm 2020 để hỗ trợ cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn do COVID-19.
-
Kinh tế & Xã hội
Gửi tin nhắn đề nghị người đã đến BV Bạch Mai chủ động cách ly, khai báo y tế
11:00' - 29/03/2020
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, các nhà mạng viễn thông tại Việt Nam đã gửi tin nhắn tới trên 18.000 người có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) trong khoảng thời gian từ ngày 12/3 đến nay.
-
Chứng khoán
Viễn thông VTC chia cổ tức tiền mặt 10%
14:34' - 16/03/2020
Công ty cổ phần Viễn thông VTC (VTC) thông báo chốt danh sách cổ đông để thực hiện chia cổ tức năm 2018 bằng tiền tỷ lệ 10% (1 cổ phiếu được nhận 1.000 đồng).
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Daikin đầu tư 163 triệu USD lập trung tâm R&D làm mát dữ liệu tại Mỹ
08:45'
Daikin Industries sẽ rót 163 triệu USD xây dựng trung tâm nghiên cứu – phát triển tại Mỹ, tập trung công nghệ làm mát trung tâm dữ liệu, nhằm đón đầu nhu cầu tăng từ các máy chủ dùng chip tiên tiến.
-
Doanh nghiệp
Giao dịch nội bộ đẩy mức định giá cho SpaceX lên 800 tỷ USD
20:28' - 13/12/2025
Theo dữ liệu từ Crunchbase, hiện tại, SpaceX được xếp hạng là công ty khởi nghiệp tư nhân có giá trị thứ hai trên thế giới, chỉ sau OpenAI - nhà sản xuất ChatGPT.
-
Doanh nghiệp
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững giao thông vận tải chuẩn ESG
16:32' - 13/12/2025
Sự kiện đánh dấu 11 năm Hãng hàng không Vietjet thực hiện chuyến bay đầu tiên đến Đài Loan (Trung Quốc).
-
Doanh nghiệp
Google trở thành “ngôi sao mới” trong cuộc đua AI
09:13' - 13/12/2025
Theo CNN, Google đang bất ngờ trỗi dậy mạnh mẽ trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI), khiến cả OpenAI, Nvidia và Meta phải chú ý.
-
Doanh nghiệp
EVNNPT ủng hộ kinh phí cho 6 tỉnh, thành phố miền Trung, Tây Nguyên khắc phục thiệt hại do thiên tai
18:31' - 12/12/2025
Mưa lũ diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh/thành phố miền Trung và Tây Nguyên, gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân.
-
Doanh nghiệp
Rà soát hướng tuyến dự án đường dây 500kV đưa điện từ Cà Mau về Cần Thơ
16:35' - 12/12/2025
Theo báo cáo của UBND tỉnh Cà Mau, Dự án Đường dây 500 kV LNG Bạc Liêu - Thốt Nốt được xây dựng mới với quy mô 2 mạch, có tổng chiều dài khoảng 135,6 km.
-
Doanh nghiệp
Nhà máy thông minh đầu tiên của Petrovietnam: Dấu ấn đậm nét chuyển đổi số
09:06' - 12/12/2025
Đạm Cà Mau được công nhận là nhà máy thông minh đầu tiên của Petrovietnam, tiên phong ứng dụng AI, IoT và Big Data vào vận hành, tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải mạnh mẽ.
-
Doanh nghiệp
Samsung và KT thử nghiệm thành công AI-RAN 6G trên mạng thương mại
08:58' - 12/12/2025
Samsung và KT xác nhận công nghệ 6G AI-RAN hoạt động ổn định trên mạng thương mại, mở đường cho tối ưu hóa kết nối bằng AI trong kỷ nguyên dữ liệu bùng nổ.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Malaysia muốn xây nhà máy điện trấu ở Cần Thơ
14:55' - 11/12/2025
Ngày 11/12, UBND thành phố Cần Thơ làm việc với Tập đoàn Technofit Sdn. Bhd. (Malaysia) về đề xuất đầu tư dự án Nhà máy Điện trấu Hậu Giang với công suất 10 MW.

Mức giá cước tin nhắn đang áp dụng đối với các ngân hàng vẫn cao. Ảnh minh hoạ
Nhận mã xác thực OTP qua tin nhắn hiện vẫn rất phổ biến với người dùng. Ảnh minh họa