Ngân hàng kỹ thuật số với kỳ vọng thay đổi hệ thống tài chính Malaysia
Các ngân hàng kỹ thuật số ở nhiều quốc gia trên trên thế giới cũng đã đạt được một số thành tựu, góp phần mang đến dịch vụ giao dịch ngoại hối rẻ hơn cho khách du lịch hoặc cung cấp khoản vay hiệu quả hơn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Cuối năm 2020, Singapore đã cấp phép cho 4 ngân hàng kỹ thuật số và Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS, ngân hàng trung ương) kỳ vọng các ngân hàng kỹ thuật số mới sẽ bắt đầu hoạt động từ đầu năm 2022.
Không chỉ ở Singapore, các ngân hàng kỹ thuật số ở nhiều quốc gia trên trên thế giới cũng đã đạt được một số thành tựu, góp phần mang đến dịch vụ giao dịch ngoại hối rẻ hơn cho khách du lịch hoặc cung cấp khoản vay hiệu quả hơn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).
Tại Malaysia, Ngân hàng Trung ương Malaysia (BNM) đã ban hành khung ngân hàng kỹ thuật số với mục tiêu thúc đẩy các công cụ tài chính toàn diện trong tương lai bằng cách khuyến khích việc sử dụng có trách nhiệm các giải pháp mới phù hợp cho các phân khúc chưa thể tiếp cận với các dịch vụ tài chính sẵn có trước đây.
Theo ông Rajendar Dhorkay - Giám đốc điều hành (CEO) của nền tảng thanh toán kỹ thuật số xuyên biên giới Nium chi nhánh Malaysia, kinh nghiệm mà Malaysia có thể học hỏi từ Singapore là sự cần thiết của việc hợp tác chặt chẽ giữa các “người chơi” truyền thống và nhân tố mới.
Chính vì vậy, các ngân hàng kỹ thuật số sắp tới của Malaysia nên xem xét cách thức hợp tác với các ngân hàng truyền thống để tạo ra một hệ sinh thái, từ đó thúc đẩy sự thay đổi tích cực trong “sân chơi” tài chính.
* Những lợi ích dành cho khách hàng cá nhân và SME
Ông Dhorkay chỉ ra sự khác biệt cơ bản giữa hai quốc gia láng giềng. Đó là khách hàng mục tiêu. Việc thúc đẩy ngân hàng kỹ thuật số của Malaysia chủ yếu nhằm giải quyết khoảng trống thị trường trong phân khúc khách hàng chưa tiếp cận các dịch vụ ngân hàng truyền thống, điều này phản ánh rất rõ ràng trong khuôn khổ ngân hàng kỹ thuật số của BNM.
Hiện Malaysia chỉ cung cấp một loại giấy phép dành cho các ngân hàng thông thường và ngân hàng Hồi giáo, trong khi Singapore có hai loại giấy phép ngân hàng kỹ thuật số dành cho ngân hàng phục vụ cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp (DFB), và ngân hàng chỉ phục vụ khách hàng doanh nghiệp và tổ chức tài chính lớn (DWB).
Các ngân hàng kỹ thuật số của Singapore nhiều khả năng nhắm đến những khách hàng thuộc thế hệ sinh ra từ đầu những năm 1980 tới cuối 1990 (thế hệ Y) - những người am hiểu về kỹ thuật số; và các SME - vốn chiếm đến 99% các công ty của Singapore và sử dụng 70% lao động.
Tuy nhiên, điểm tương đồng giữa cách tiếp cận của cả hai quốc gia là mục tiêu thúc đẩy sự hòa nhập tài chính. CEO của Nium Malaysia nhấn mạnh, điều này có thể đạt được thông qua việc giảm chi phí, tăng sự thuận tiện và cung cấp khả năng tiếp cận các giải pháp tài chính hợp lý cho tất cả mọi người.
Nghiên cứu về ngân hàng kỹ thuật số của PwC Malaysia đã cho thấy, các ngân hàng tại Malaysia đang ở “ngã ba đường”. Quốc gia Hồi giáo này ngày càng đón nhận cuộc cách mạng của ngân hàng kỹ thuật số, người tiêu dùng Malaysia đã tỏ ra cởi mở với các công nghệ mới. Tuy nhiên, vấn đề bảo vệ dữ liệu vẫn là mối quan ngại chính.
Theo ông Dhorkay, do các ngân hàng kỹ thuật số không có chi nhánh nên nhiều khả năng các sản phẩm tài chính của họ sẽ đi kèm với mức lãi suất cao hơn và phí thấp hơn.
Những đối tượng chưa tiếp cận với dịch vụ ngân hàng truyền thống ở Malaysia, chẳng hạn như phân khúc thị trường B40 (nhóm người có thu nhập thấp), các doanh nghiệp siêu nhỏ và SME là khách hàng tiềm năng của các ngân hàng kỹ thuật số. Ông Dhorkay nói thêm, các dịch vụ của ngân hàng kỹ thuật số có sự tiện lợi đáng kể và các dịch vụ được cá nhân hóa nhiều hơn.
* Không gian thị trường đông đúc
Nhận định về thị trường ngân hàng, ông Dhorkay đánh giá rằng các ngân hàng kỹ thuật số đang bước vào một hệ sinh thái dịch vụ tài chính-ngân hàng vốn đã đông đúc của Malaysia và “sân chơi” này sẽ ngày càng cạnh tranh trong những năm tới.
Trong báo cáo về công nghệ tài chính và ngân hàng kỹ thuật số khu vực châu Á - Thái Bình dương từ nay tới năm 2025, công ty nghiên cứu IDC và Backbase dự báo tới năm 2025 mỗi quốc gia trong khu vực sẽ có ít nhất 2 ngân hàng kỹ thuật số. Có tới 63% người sử dụng dịch vụ ngân hàng được hỏi cho biết họ sẵn sàng chuyển sang ngân hàng kỹ thuật số.
Theo CEO của Nium Malaysia, khi xét đến quy định đối với ngân hàng kỹ thuật số tại Malaysia, các tổ chức tài chính có thể tạo ra một ngân hàng kỹ thuật số hoàn toàn theo quy định hiện có, hoặc tạo các kênh di động mới để cạnh tranh với các ngân hàng kỹ thuật số mới. Họ cũng có thể đăng ký xin cấp phép là ngân hàng kỹ thuật số độc lập hoặc là một phần của một tập đoàn lớn.
Ông Dhorkay khuyến nghị, tất cả các lựa chọn trên đều yêu cầu các công ty theo sát quá trình số hóa các công nghệ tài chính và cơ sở hạ tầng của họ. Từ đó, họ có thể lựa chọn làm mô hình kinh doanh thông qua xây dựng quan hệ đối tác mạnh mẽ hơn với những ngân hàng truyền thống hoặc các nhân tố mới nhằm cạnh tranh trong “sân chơi” đông đúc này.
Ông Dhorkay cũng chỉ ra rằng các “người chơi” sẽ phải đối mặt với một thách thức quan trọng đó là sự phát triển của các quy định liên quan đến ngân hàng kỹ thuật số. Đây là một lĩnh vực mới, nên luôn cần có sự điều chỉnh quy định quản lý phù hợp.
Các công ty công nghệ tài chính (fintech) phải luôn cập nhật sự thay đổi nhanh chóng của các quy định cũng như đảm bảo sự tuân thủ nghiêm ngặt vì đây là nhân tố quyết định việc các tổ chức tài chính có thể tiếp tục hoạt động và duy trì tính cạnh tranh trên thị trường. Ví dụ, MAS yêu cầu các ngân hàng kỹ thuật số mới đảm bảo các tiêu chuẩn cao về an ninh mạng và quản trị rủi ro công nghệ tương tự như với các ngân hàng truyền thống.
Theo ông Dhorkay, một khó khăn lớn khác mà ngân hàng kỹ thuật số sẽ đối mặt đó là sự cạnh tranh đến từ các ngân hàng kỹ thuật số lẫn ngân hàng truyền thống. Trong khi các ngân hàng truyền thống đã thành lập lâu đời, có lợi thế về quy mô kinh tế và cơ sở khách hàng khổng lồ thì ngân hàng kỹ thuật số mới phải đối mặt với thách thức tạo dựng chỗ đứng trên thị trường và giành được sự tin tưởng của khách hàng.
Chính vì vậy, các ngân hàng kỹ thuật số phải thể hiện ưu thế và các điểm khác biệt trong dịch vụ của mình để thu hút khách hàng.
CEO của Nium Malaysia bày tỏ sự lạc quan về triển vọng ngân hàng kỹ thuật số có thể thúc đẩy số lượng người sử dụng dịch vụ ngân hàng. Ở Malaysia và Singapore, đây là mục tiêu cuối cùng mà nhiều người đang cố gắng đạt được.
Mặc dù kết quả của các ngân hàng kỹ thuật số Singapore chưa rõ ràng và một số ngân hàng kỹ thuật số sẽ chỉ bắt đầu hoạt động vào năm 2022, vẫn còn nhiều thời gian để các cơ quan quản lý đưa ra những sáng kiến nhằm thúc đẩy sự hòa nhập tài chính./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ trao trả Malaysia hơn 400 triệu USD liên quan đến quỹ 1MDB
16:41' - 12/05/2021
Ngày 12/5, Malaysia thông báo Bộ Tư pháp Mỹ đã trao trả 1,9 tỷ ringgit (460,22 triệu USD) khoản tiền thu hồi từ những tài sản liên quan Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia (1MDB).
-
Kinh tế Thế giới
15 công ty hàng đầu ở Malaysia đẩy mạnh tuyển dụng lao động mới
05:30' - 10/05/2021
Theo một khảo sát của LinkedIn – trang mạng xã hội được thiết kế cho các doanh nghiệp, 15 công ty hàng đầu ở Malaysia vẫn tiếp tục tuyển nhân viên mới, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
-
Công nghệ
Malaysia thu hẹp khoảng cách công nghệ số
09:18' - 09/05/2021
Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin đã chính thức khởi động Chương trình PRIHATIN nhằm thu hẹp khoảng cách công nghệ số của nhóm 40% có thu nhập thấp nhất (B40).
-
Kinh tế Thế giới
Triển vọng và thách thức đối với sự phục hồi kinh tế Malaysia
05:30' - 02/05/2021
Nền kinh tế và thị trường lao động của Malaysia đã sẵn sàng cho sự phục hồi nếu nước này thành công trong việc ngăn chặn một làn sóng dịch COVID-19 tiềm tàng khác bùng phát.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính & Ngân hàng
Tăng quyền giám sát và can thiệp sớm cho Bảo hiểm tiền gửi
15:04'
Dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét và thông qua tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.
-
Tài chính & Ngân hàng
Tạm dừng cấp tín dụng cho thanh toán tiền đặt cọc thông qua các “Văn bản thỏa thuận”
11:11'
NHNN Khu vực 2 đã đề nghị các ngân hàng thương mại trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai chủ động rà soát và quản lý chặt chẽ các khoản cho vay liên quan đến hoạt động đặt cọc bất động sản.
-
Tài chính & Ngân hàng
Ngân hàng siết chặt phối hợp, chặn gian lận tài chính số
09:51'
Lễ mở ký Công ước LHQ về chống tội phạm mạng (Công ước Hà Nội) sắp tới càng thể hiện vai trò và trách nhiệm của Việt Nam trong xây dựng môi trường số an toàn, trong đó có ngành ngân hàng.
-
Tài chính & Ngân hàng
Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ cho Argentina vay 500 triệu USD cải thiện hệ thống y tế
07:51'
Chương trình nhằm củng cố các chính sách chăm sóc toàn diện cho người mắc bệnh mạn tính, tăng khả năng tiếp cận điều trị ung thư, mở rộng dịch vụ chăm sóc cho người hưởng lương hưu.
-
Tài chính & Ngân hàng
Ngân hàng kiến nghị không hoàn trả tiền nghi lừa đảo
21:22' - 21/10/2025
Kiến nghị cần thống nhất nguyên tắc “đã giữ tiền nghi ngờ lừa đảo thì không hoàn trả, kể cả khi khách hàng yêu cầu đóng tài khoản”.
-
Tài chính & Ngân hàng
SHB hoàn thành 85% kế hoạch lợi nhuận năm 2025
11:30' - 21/10/2025
Ngày 21/10, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) công bố kết quả kinh doanh với lợi nhuận trước thuế 9 tháng năm 2025 đạt 12.307 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ và thực hiện 85% kế hoạch năm.
-
Tài chính & Ngân hàng
Hàn Quốc chuẩn bị giới thiệu stablecoin
08:01' - 21/10/2025
Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính (FSC) Lee Eog Weon cho biết, Hàn Quốc đang chuẩn bị luật để giới thiệu và quản lý stablecoin, với dự luật dự kiến sẽ được trình lên Quốc hội trước cuối năm 2025.
-
Tài chính & Ngân hàng
Các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc tạm dừng kế hoạch stablecoin
06:00' - 20/10/2025
Theo nhiều nguồn tin quen thuộc với tình hình, các quan chức PBoC đã khuyên không nên tham gia vào đợt ra mắt stablecoin ban đầu.
-
Tài chính & Ngân hàng
Thu ngân sách nhà nước vượt dự toán, đạt hơn 2 triệu tỷ đồng
14:51' - 19/10/2025
Ngày 19/10, Kho bạc Nhà nước cho biết, đến nay lũy kế thu ngân sách nhà nước trong cân đối đạt 2.013.005 tỷ đồng, bằng 102,35% dự toán năm.