Ngân hàng Nhà nước "hút" thêm gần 20.000 tỷ đồng tín phiếu​

20:18' - 31/10/2023
BNEWS Ngày 31/10, Ngân hàng Nhà nước đã công bố kết quả đấu thầu 11.950 tỷ đồng tín phiếu.

Theo đó, cơ quan này tiếp tục chào bán tín phiếu 28 ngày theo cơ chế đấu thầu lãi suất. Kết quả có 4/4 thành viên tham gia trúng thầu, lãi suất 1,5%, bằng phiên ngày hôm qua (30/10). Đây cũng là mức lãi suất cao nhất từ đầu chu kỳ đến nay.

 

Trước đó vào ngày hôm qua, Ngân hàng Nhà nước cũng đã hút 20.000 tỷ đồng tín phiếu.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, Ngân hàng Nhà nước mở lại kênh phát hành tín phiếu 28 ngày nhằm hút bớt lượng tiền VND dư thừa trên thị trường liên ngân hàng, thu hẹp chênh lệch lãi suất giữa USD và VND, qua đó gián tiếp giảm áp lực lên tỷ giá. Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước tăng mạnh lượng tín phiếu phát hành trong những phiên gần đây khi lãi suất liên ngân hàng giảm sâu vào cuối tuần trước.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất VND bình quân liên ngân hàng trong phiên 30/10 đã giảm mạnh từ 0,05 - 0,36 điểm phần trăm ở tất cả các kỳ hạn từ 1 tháng trở xuống so với phiên cuối tuần trước, cụ thể: qua đêm 1,00%; 1 tuần 1,38%; 2 tuần 1,68% và 1 tháng 2,55%.

Công ty Chứng khoán Vietcombank cho rằng, việc phát hành tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước gần đây không gây ra những cú sốc hay thay đổi quá nhanh đối với thanh khoản VND trong hệ thống liên ngân hàng. Trong quý IV/2023, lãi suất liên ngân hàng được dự báo tăng đáng kể, rời khỏi mặt bằng thấp.

Bên cạnh đó, lãi suất liên ngân hàng khó có thể giảm về mức thấp như hồi đầu năm do một số yếu tố mang tính mùa vụ như: tín dụng thường tăng mạnh vào cuối năm, sự ấm lên của thị trường bất động sản hay tăng đầu tư công kéo theo tiền gửi Kho bạc Nhà nước trong hệ thống sẽ không quá dồi dào,…

Mặc dù vậy, do nhu cầu tín dụng yếu, tính đến 11/10/2023, tăng trưởng tín dụng chỉ đạt gần 7% nên sẽ rất khó xảy ra tình trạng thiếu hụt thanh khoản.

Với việc mở lại kênh phát hành tín phiếu 28 ngày, dù lãi suất VND liên ngân hàng đã tăng trở lại từ vùng thấp lịch sử nhưng tỷ giá USD/VND vẫn tiếp tục xu hướng tăng. Ngày hôm nay, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng là 25.291 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.882 VND/USD. Tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), ngân hàng có quy mô giao dịch ngoại tệ lớn nhất hệ thống hiện, giá USD đang được niêm yết ở mức 24.730 VND/USD, tăng khoảng 4,2% so với từ đầu năm và tăng 1,1% so với cuối tháng 9.

Chứng khoán ACB (ACBS) cho rằng, tỷ giá đã tăng mạnh trong thời gian qua và chỉ còn cách đỉnh 24.888 VND/USD năm 2022 không xa. Vì vậy, bất kỳ một sự biến động tăng nào của lãi suất hoặc tỷ giá trong những ngày tới, cũng có thể dẫn tới việc Ngân hàng Nhà nước sẽ áp dụng thêm các chính sách mới nhằm đạt được mục tiêu ổn định và cân bằng.

Tại Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra mới đây, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, hiện Ngân hàng Nhà nước theo dõi rất sát tỷ giá, hàng ngày, hàng giờ để có thể điều hành phù hợp.

Theo Ngân hàng Nhà nước, những tháng cuối năm sẽ điều hành nghiệp vụ thị trường mở linh hoạt, chủ động, sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống tổ chức tín dụng. Tái cấp vốn đối với tổ chức tín dụng để hỗ trợ thanh khoản, cho vay các chương trình đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đặc biệt là điều hành tỷ giá phù hợp với điều kiện thị trường, can thiệp thị trường khi cần thiết, phối hợp đồng bộ các biện pháp và công cụ chính sách tiền tệ để bình ổn thị trường ngoại tệ, góp phần kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô./

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục