Ngân hàng Trung Mỹ dành 2,5 tỷ USD cho dự án xây dựng ứng phó thiên tai

13:50' - 18/11/2020
BNEWS Ngày 17/11, Chủ tịch điều hành Ngân hàng Trung Mỹ (BCEI) Dante Mossi thông báo tổ chức này sẽ dành 2,5 tỷ USD cho các dự án xây dựng các công trình có khả năng thích ứng với thiên tai tại khu vực.

Ngân hàng Trung Mỹ dành 2,5 tỷ USD cho các dự án xây dựng để ứng phó thiên tai. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

BCEI đã đạt được thỏa thuận về tiêu chí và cách thức giải ngân gói tín dụng ưu đãi này trong cuộc họp trực tuyến giữa ông Mossi với tổng thống các nước gồm Honduras, Guatemala, Costa Rica và Nicaragua.

Cuộc họp này được tiến hành theo đề xuất của Tổng thống Honduras Juan Orlando Hernández với mục đích thiết lập một liên minh các nước Trung Mỹ cùng ứng phó với các thảm họa thiên nhiên và tình trạng biến đổi khí hậu tại khu vực.
Về phần mình, BCIE muốn áp dụng lại một mô hình từng được thể chế tài chính này áp dụng sau siêu bão lịch sử Mitch năm 1998, với việc thành lập một Đơn vị đặc biệt để thực hiện các nghiên cứu về tính khả thi của các dự án xây dựng và tái thiết với kết cấu linh hoạt và bền vững, và sau đó tiến hành đấu thầu thi công.
Các thành viên cuộc họp cũng đề cao kinh nghiệm của Nicaragua, nước mới đây đã đạt thỏa thuận với Quỹ Xanh về Khí hậu của Liên hợp quốc về một khoản ngân sách trị giá 115 triệu USD cho dự án bảo tồn rừng ngập mặn tại khu vực ven biển Caribe.
Từ nhiều năm qua, nhiều chuyên gia về khí hậu đã khẳng định Trung Mỹ là một trong những khu vực chịu tác động nặng nề nhất của quá trình biến đổi khí hậu, biểu hiện qua việc Vành đại Khô hạn Trung Mỹ ngày càng mở rộng trong khi các khu rừng nguyên sinh thu hẹp, tần suất các thiên tai, từ các siêu bão, nạn hạn hán kéo dài tới dịch bệnh diện rộng, ngày càng cao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục