Ngân hàng trung ương Canada sẽ tiếp tục tăng lãi suất để chống lạm phát

07:18' - 25/11/2022
BNEWS Thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada (BoC), ông Tiff Macklem mới đây đã nhấn mạnh lại thông điệp cốt lõi của BoC, theo đó lạm phát vẫn còn quá cao và lãi suất cần phải tiếp tục tăng.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, trong phiên trả lời chất vấn mới đây trước Ủy ban Tài chính thuộc Hạ viện Canada, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada (BoC), ông Tiff Macklem đã nhấn mạnh lại thông điệp cốt lõi của BoC, theo đó lạm phát vẫn còn quá cao và lãi suất cần phải tiếp tục tăng.

 

BoC đã tăng lãi suất 6 lần trong năm nay và được cho là sẽ công bố một đợt tăng lãi suất nữa vào ngày 7/12 tới.

Những câu hỏi gay gắt nhất dành cho ông Macklem đến từ nhà lãnh đạo đảng Dân chủ mới (NDP) Jagmeet Singh và cựu lãnh đạo đảng Bảo thủ Andrew Scheer.

Cả hai chính trị gia này đều không phải là thành viên của Ủy ban Tài chính, và sự hiện diện của họ làm nổi bật việc chính sách tiền tệ đã trở thành chủ đề tranh luận chính trị như thế nào.

Đảng Bảo thủ đã chỉ trích việc BoC thua lỗ lần đầu tiên trong lịch sử 87 năm hoạt động của ngân hàng này. Bảng cân đối kế toán của ngân hàng trung ương đã mở rộng ồ ạt trong thời kỳ đại dịch, do chương trình mua trái phiếu chính phủ, còn được gọi là nới lỏng định lượng, hay QE.

Trong bối cảnh lãi suất tăng nhanh, ước tính BoC sẽ lỗ từ 5-6 tỷ CAD trong một hoặc hai năm tới, trước khi có lãi trở lại vào năm 2024 hoặc 2025.

Đảng Bảo thủ từ lâu đã chỉ trích chương trình QE của BoC và ông Scheer cho rằng BoC dường như cần một gói cứu trợ.

Ông Macklem nói rằng phần lớn đó là “vấn đề kế toán” và chỉ ra một số giải pháp đang được các ngân hàng trung ương khác áp dụng. Nhưng cho dù giải pháp nào được chọn, nó sẽ không ảnh hưởng đến cách BoC điều hành chính sách tiền tệ.

Theo ông Macklem, nền kinh tế Canada đang quá nóng, với nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ vượt xa nguồn cung, và các công ty không thể tìm đủ lao động.

Trong khi đó, lạm phát ở Canada đã dịu đi trong những tháng gần đây, với chỉ số giá tiêu dùng tăng 6,9% trong tháng 10/2022, so với mức 8,1% hồi tháng 6. Nhưng lạm phát vẫn cao hơn 3 lần so với mục tiêu của BoC.

Sau 6 lần tăng lãi suất trong năm nay, câu hỏi quan trọng là BoC dự định sẽ đi xa hơn bao nhiêu. Các thị trường tài chính đang đặt cược vào khả năng BoC tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm tại cuộc họp tháng 12, sau đó là một đợt tăng 0,25 điểm phần trăm nữa vào tháng 1/2023.

Như vậy, lãi suất chủ chốt của BoC sẽ tăng lên 4,25% vào đầu năm tới, tại thời điểm đó, thị trường kỳ vọng BoC sẽ tạm dừng việc tăng lãi suất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục