Fitch Ratings xếp hạng tín dụng của Mexico ở mức trung bình yếu

09:04' - 23/11/2022
BNEWS Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mexico được dự báo đạt 2,5% trong năm nay, nhưng sẽ giảm xuống còn 1,4% vào năm 2023.

Ngày 22/11, hãng xếp hạng tín dụng toàn cầu Fitch Ratings đã duy trì mức xếp hạng của Mexico ở mức BBB-, với triển vọng ổn định. Đánh giá dựa trên khuôn khổ chính sách kinh tế vĩ mô thận trọng của chính phủ, tính ổn định của nguồn tài chính bên ngoài, cũng như mức nợ công ở mức trung bình so với các quốc gia xếp cùng hạng BBB.

Phóng viên TTXVN tại Mexico dẫn báo cáo của Fitch Ratings cho biết mặc dù đang được đánh giá ở khung trung bình (BBB) với nguy cơ vỡ nợ thấp, xếp hạng tín dụng của Mexico hiện chỉ nhỉnh hơn mức bình quân toàn cầu về độ rủi ro tín dụng.

 

Tuy nhiên, Fitch Ratings nhận định với dấu “-” xếp sau BBB (BBB-), mức trung bình yếu, nền kinh tế lớn thứ 2 Mỹ Latinh này đang phải đối mặt với các chỉ số quản trị quốc gia yếu, triển vọng tăng trưởng kinh tế mờ mịt và những hoạt động tiềm ẩn nhiều rủi ro của Tập đoàn dầu khí quốc gia Mexico (Pemex).

Theo hãng xếp hạng tín dụng có trụ sở tại New York (Mỹ), tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mexico được dự báo đạt 2,5% trong năm nay, nhưng sẽ giảm xuống còn 1,4% vào năm 2023, do khả năng thu hút vốn đầu tư yếu bắt nguồn từ những bất ổn trong chính sách đối với lĩnh vực năng lượng.

Hiện nay, chính sách bảo hộ các công ty năng lượng của Mexico đang bị Mỹ và Canada phê phán, cho rằng chính sách này đã vi phạm những quy chuẩn của USMCA - Hiệp định thương mại giữa ba quốc gia.

Đề cập tới xu hướng đầu tư về gần (nearshoring) mà Mexico đang là tâm điểm trong khu vực, Fitch Ratings đánh giá căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã khiến nhiều công ty Bắc Mỹ dịch chuyển hoạt động sản xuất từ châu Á về gần hơn, trong đó, Mexico là một trong những lựa chọn được ưu tiên.

Theo Fitch Ratings, xu hướng trên giúp thu ngắn chuỗi giá trị bằng việc dịch chuyển hoạt động sản xuất - kinh doanh về các quốc gia láng giềng, qua đó giảm bớt rủi ro, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động suốt thời gian vừa qua.

Gần đây, xu hướng này đang đóng vai trò quan trọng trong quá trình thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Mexico.

Chỉ tính riêng trong tháng 10 vừa qua, Mexico đã thu hút được nguồn vốn FDI lên đến 2,05 tỷ USD từ các hoạt động chuyển dịch đầu tư về gần. Đặc biệt, tính từ đầu năm đến nay, quốc gia có 130 triệu dân này đã thu hút được tổng cộng 17,2 tỷ USD từ các hoạt động chuyển dịch đầu tư về gần, tăng 25,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Phần lớn nguồn vốn đầu tư đến từ những tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp ô tô như Volkswagen, Continental, Pirelli và Michelin./.  

>>>Mexico thu hút dòng ngoại tệ cao kỷ lục

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục