Ngân hàng trung ương Chile xem xét triển khai tiền kỹ thuật số

07:36' - 30/09/2021
BNEWS Ngân hàng trung ương Chile sẽ quyết định chiến lược tiền kỹ thuật số vào đầu năm 2022, giữa bối cảnh các nhà hoạch định chính sách trên thế giới muốn bắt kịp với sự phát triển của tiền điện tử.

Các cơ quan quản lý trên toàn cầu đang siết chặt việc kiểm soát tiền kỹ thuật số, báo động về sự mở rộng quá nhanh của thị trường này khi vượt mức kỷ lục 2.000 tỷ USD ghi nhận vào tháng Tư vừa qua.

Cuối tuần trước, Trung Quốc tuyên bố nước này cấm tất cả giao dịch và hoạt động khai thác tiền điện tử. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC tức ngân hàng trung ương) cho biết, tiền điện tử không được lưu thông trên thị trường như tiền tệ truyền thống của nước này, đồng thời, các sàn giao dịch ở nước ngoài cũng bị cấm cung cấp dịch vụ cho các nhà đầu tư đại lục thông qua Internet.

Trong một bài thuyết trình trước các nhà lập pháp, Chủ tịch ngân hàng trung ương Chile Mario Marcel cho biết, ông đã thành lập một nhóm làm việc cấp cao để nghiên cứu chiến lược trung hạn về việc cho ra đời đồng "peso kỹ thuật số", qua đó đáp ứng nhu cầu thanh toán trực tuyến ngày càng tăng trưởng mạnh và tạo ra nhiều thách thức.

Ông Marcel cho biết, nhóm làm việc trên sẽ đánh giá một cách nghiêm túc các rủi ro của tiền kỹ thuật số đối với hệ thống ngân hàng của Chile và hiệu quả của chính sách tiền tệ của nước này.

Ông Marcel cho biết, việc sử dụng phương thức thanh toán kỹ thuật số đã tăng vọt ở Chile, với hơn 40% hoạt động tiêu dùng hộ gia đình được chuyển qua thẻ tín dụng hoặc các hệ thống tương tự, cũng như chuyển khoản kỹ thuật số.

Các nhà quản lý toàn cầu lo ngại rằng, sự gia tăng của các loại tiền tệ do tư nhân phát hành có thể làm suy yếu quyền kiểm soát của họ đối với hệ thống tài chính và tiền tệ, làm tăng rủi ro hệ thống, thúc đẩy tội phạm tài chính và gây tổn thương cho các nhà đầu tư./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục