Ngân hàng trung ương Indonesia hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2021

07:08' - 22/04/2021
BNEWS Ngân hàng trung ương Indonesia (BI) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2021 từ mức 4,3-5,3% xuống 4,1-5,1%, trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này bị gián đoạn do đại dịch COVID-19.

Thống đốc BI, ông Perry Warjiyo cho biết, tăng trưởng tiêu dùng của Indonesia trong quý I/2021 thấp hơn dự kiến do Chính phủ áp đặt các biện pháp hạn chế di chuyển đối với người dân.

Thống đốc Perry cho hay: “Chúng tôi đã xem xét các lệnh hạn chế di chuyển đối với người dân trong quý I và quý II năm nay. Do các lệnh hạn chế này, tăng trưởng tiêu dùng tư nhân đã không cao như mong đợi”.

Theo ông Perry, mặc dù tiêu dùng nội địa đã có sự gia tăng, phản ánh qua một số chỉ số thể hiện kỳ vọng của người tiêu dùng và doanh số bán lẻ, song tốc độ tăng trưởng vẫn thấp hơn so với dự báo trước đó.

Thống đốc Perry tin tưởng rằng kinh tế Indonesia sẽ tiếp tục cải thiện từ nay đến quý IV nhờ xuất khẩu được cải thiện, việc tiếp tục thực hiện các biện pháp kích thích tài khóa và đầu tư, với kết quả được phản ánh qua Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI).

Ông Perry dự báo rằng xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng và đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn so với dự báo đưa ra đầu năm nay, đặc biệt là ở các nhóm hàng dầu cọ thô, quặng, bột giấy và giấy phế liệu, xe có động cơ và thép.

Thống đốc BI cho rằng xuất khẩu sẽ tăng trưởng nhờ nhu cầu cao tại các nước đối tác, đặc biệt là Trung Quốc. Về mặt địa lý, hiệu suất xuất khẩu sẽ được cải thiện tại các tỉnh thành trên các đảo Java, Sulawesi, Maluku và Papua.

Ông Perry cũng lưu ý rằng các biện pháp kích thích tài khóa của Chính phủ dưới hình thức bảo trợ xã hội, mua hàng hóa và giải ngân vốn sẽ tiếp tục tăng và cao hơn dự kiến.

Cuối cùng, Thống đốc BI cho rằng thúc đẩy chương trình tiêm chủng quốc gia ngừa COVID-19 và tuân thủ các quy trình y tế luôn là điều cần thiết nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi nhu cầu tiêu dùng trong nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục