Ngân hàng Trung ương Iran dự định thắt chặt chính sách tiền tệ

07:08' - 11/10/2021
BNEWS Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iran Ali Saleh-Abadi cho hay ông dự định sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, trong bối cảnh Iran đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ.

Tờ Tehran Times dẫn lời ông Abadi cho biết "chính sách quan trọng nhất của ngân hàng trung ương là kiểm soát lạm phát và với sự hỗ trợ của nhóm chuyên gia kinh tế của chính phủ, chúng tôi sẽ cố gắng ổn định các thị trường trong vài tháng tới".

Số liệu của Ngân hàng Trung ương Iran cho thấy lạm phát hàng năm của nước này đã đạt 43,7% trong tháng 9/2021.

Thống đốc Abadi nhấn mạnh bảo đảm ổn định thị trường trao đổi ngoại tệ cũng sẽ nằm trong danh sách ưu tiên và nói thêm rằng "các cơ chế cần thiết đã được xây dựng nhằm bảo đảm cân đối" trong thị trường này.

Trước đó, tỷ giá đồng nội tệ của Iran và đồng USD ngày 8/10 vào khoảng 1 USD "ăn" 280.000 rial, so với mức 1 USD "ăn" 258.000 rial hồi đầu năm 2021.

Trước đó, ông Abadi trong một bài phát biểu trên truyền hình cho hay "ngân hàng trung ương sẽ cố gắng kiểm soát nguồn cung tiền và ngăn chặn các ngân hàng thương mại vay tiền từ ngân hàng trung ương để ổn định thị trường".

Ông Ali Saleh-Abadi, 43 tuổi, được bổ nhiệm làm Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iran hôm 6/10 và là người trẻ tuổi nhất giữ cương vị này tại Iran.

Quốc gia này hiện đang rơi vào tình thế hết sức khó khăn về tài chính do các lệnh trừng phạt của Mỹ sau khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi năm 2018 quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân JCPOA.

Kể từ đó, quốc gia có 83 triệu dân này phải ứng phó với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ bị trầm trọng thêm do đại dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục