Ngân hàng trung ương New Zealand tăng lãi suất cơ bản

11:05' - 06/10/2021
BNEWS Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ tức ngân hàng trung ương) ngày 6/10 công bố tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm, từ mức 0,25% lên 0,5%.

Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ tức ngân hàng trung ương) ngày 6/10 công bố tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm, từ mức 0,25% lên 0,5%, trong một động thái được cho là nhằm tiến tới giai đoạn bình thường hóa chính sách tiền tệ tại New Zealand sau đại dịch COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Đại Dương, đây là lần đầu tiên trong vòng bảy năm, RBNZ tiến hành thắt chặt chính sách tiền tệ.

Đây cũng là ngân hàng trung ương thứ hai trong số các quốc gia phát triển, sau Na Uy, chính thức tăng lãi suất sau khủng hoảng do đại dịch, khi nền kinh tế nước này đang phải đối mặt với nguy cơ lạm phát cao và thị trường bất động sản tăng vọt.
Trước đó, nhiều đồn đoán cho rằng RBNZ sẽ tăng lãi suất cơ bản từ tháng 8/2021. Tuy nhiên, do dịch COVID-19 biến thể Delta bất ngờ bùng phát tại quốc gia Nam Thái Bình Dương này, RBNZ đã phải tạm hoãn kế hoạch của mình.
Nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá, hành động tăng lãi suất của RBNZ cho thấy cơ quan này đã sẵn sàng để kích hoạt chính sách tiền tệ thắt chặt, khi lạm phát vẫn ở mức cao hơn mục tiêu, số liệu việc làm ở mức bằng hoặc trên mức bền vững tối đa và giá bất động sản vẫn trên đà tăng.

Một điều quan trọng nữa, cơ sở để RBNZ tăng lãi suất, là tốc độ tăng trưởng kinh tế của New Zealand hiện nhanh hơn dự kiến, tăng 2,8% trong quý III/2021.
Thống đốc RBNZ Adrian Orr cho biết quyết định của ngân hàng hoàn toàn phù hợp, để tiếp tục giảm mức kích thích tiền tệ, duy trì lạm phát thấp và hỗ trợ tối đa cho việc làm bền vững.

Ông Orr lưu ý rằng các hạn chế liên quan đến dịch COVID-19 đang được áp dụng không làm thay đổi nhiều triển vọng lạm phát và việc làm của New Zealand, trong khi năng lực của nền kinh tế vẫn đang chịu áp lực lớn, đặc biệt là trên thị trường lao động.
Dự kiến trong thời gian tới, RBNZ sẽ tiếp tục thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ vĩ mô. Tuyên bố của RBNZ cho biết Hội đồng quản trị của RBNZ lưu ý rằng sẽ xem xét tiếp tục loại bỏ các biện pháp kích thích tiền tệ theo thời gian, với các động thái trong tương lai phụ thuộc vào dự báo trung hạn về lạm phát và việc làm quốc gia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục