Ngân hàng Trung ương Nhật Bản bất ngờ mua trái phiếu chính phủ

17:02' - 01/11/2023
BNEWS Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ), ngày 1/11, bất ngờ thông báo mua vào trái phiếu chính phủ.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ), ngày 1/11, bất ngờ thông báo mua vào trái phiếu chính phủ, nhằm hạn chế tốc độ tăng của lợi suất trái phiếu, trong bối cảnh cơ quan này vừa quyết định bỏ mức trần 1% của lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm.

 

Động thái của BoJ đưa ra khi lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm đang được giao dịch ở ngưỡng 0,97%, chạm mức đỉnh của một thập kỷ gần đây.

Trên thực tế, thị trường có rất ít phản ứng ngay lập tức với quyết định bỏ trần lợi suất trái phiếu của BoJ vào ngày 31/10. Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm chỉ nhích nhẹ, trong khi đồng yen tiếp tục trượt giá so với đồng USD.

Điều này cho thấy, ngay cả khi điều chỉnh giới hạn trần lợi suất trái phiếu, các nhà đầu tư vẫn tin rằng BoJ sẽ tiếp tục duy trì lập trường chính sách tiền tệ nới lỏng và không nhiều biến động chính sách sẽ xảy ra.

Phát biểu sau cuộc họp chính sách tháng 10, Thống đốc BoJ Kazuo Ueda cho biết: “Mặc dù không có giới hạn cứng nào được thiết lập, nhưng tôi không kỳ vọng lợi suất dài hạn sẽ tăng mạnh vượt khỏi mức 1%”. Ông Ueda cũng tiết lộ ngân hàng trung ương Nhật Bản sẽ điều chỉnh hoạt động mua vào trái phiếu theo tốc độ biến động lợi suất và mức độ được phép của cơ quan này.

Các nhà đầu tư đã kỳ vọng nhìn thấy bức tranh toàn cảnh rộng lớn hơn, trong đó BoJ từng bước hướng tới việc bình thường hóa chính sách tiền tệ để ứng phó với tình trạng lạm phát đang ở mức gần cao nhất trong bốn thập kỷ. Việc thay đổi chính sách theo hướng thu hẹp khoảng cách với chính sách thắt chặt tiền tệ mà các ngân hàng trung ương khác đang áp dụng được coi là giải pháp để nâng giá đồng yen đang quá yếu.

Ông Keisuke Tsuruta, nhà kinh tế học tại công ty Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities, cho biết: “Mặc dù BoJ hành động để ngăn cản việc tăng lợi suất trái phiếu, nhưng các nhà đầu tư trên thị trường có thể muốn thấy lợi suất dài hạn đạt 1%”.

Ông Tsuruta nhận định, sau khi điều chỉnh hoạt động kiểm soát đường cong lợi suất vào tháng 7/2023, nhà hoạch định chính sách tiền tệ Nhật Bản có vẻ đang thực hiện bước “dọn đường” cho một cuộc đấu giá trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm sắp diễn ra.

Các nhà đầu tư trên thị trường toàn cầu đang theo dõi chặt chẽ xem liệu việc phục hồi lợi suất trái phiếu trong nước có thúc đẩy các nhà đầu tư Nhật Bản “mang tiền về nước” và bán bớt lượng trái phiếu nước ngoài khổng lồ mà họ đang nắm giữ hay không.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục