Ngân hàng trung ương Nhật Bản duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng

18:13' - 19/12/2023
BNEWS Thống đốc BoJ Kazuo Ueda cho biết khả năng Fed giảm lãi suất sẽ không dẫn tới những thay đổi chính sách của BoJ.

Ngày 19/12, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) quyết định duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng với mức lãi suất cực thấp - đúng như những dự báo trước đó, mặc dù giới đầu tư kỳ vọng sau cuộc họp chính sách mới nhất, BoJ sẽ đưa ra tín hiệu điều chỉnh chính sách trong tương lai gần, phù hợp với các động thái của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Phát biểu tại họp báo, Thống đốc BoJ Kazuo Ueda cho biết khả năng Fed giảm lãi suất sẽ không dẫn tới những thay đổi chính sách của BoJ vì cần có thêm thời gian và bằng chứng để xác định Nhật Bản đang đi đúng lộ trình hướng đến lạm phát ổn định.

Ông Ueda nhấn mạnh khả năng đạt được mục tiêu lạm phát 2% "đang tăng dần", nhưng ông chưa thể dự đoán chắc chắn về điều này.

 

Gần đây, Thống đốc BoJ từng đưa ra nhận định tình hình thời gian tới sẽ "nhiều thách thức hơn", khiến thị trường kỳ vọng ngân hàng này sẽ "bình thường hóa" chính sách sớm hơn dự kiến.

Tuy nhiên, tại họp báo, ông Ueda cho biết hiện chưa phải lúc để BoJ đưa ra một chiến lược khác hiện tại, chưa phù hợp để thay đổi chính sách một cách vội vàng chỉ vì dự báo Fed sẽ giảm lãi suất trong vòng 3 đến 6 tháng tới.

Trong cuộc họp chính sách tuần trước, Fed không tăng lãi suất và giới phân tích dự báo Fed sẽ bắt đầu giảm lãi suất vào năm tới. Nếu Fed thay đổi chính sách trong khi BoJ duy trì khuôn khổ nới lỏng tiền tệ hiện nay thì đồng yen Nhật Bản có thể sẽ mạnh lên so với đồng USD.

Sau quyết định của BoJ, đồng yen yếu đi và lãi suất giảm, tạo cơ hội cho thị trường chứng khoán Tokyo tăng điểm khi cổ phiếu các doanh nghiệp xuất khẩu và công nghệ được mua nhiều hơn. Chỉ số Nikkei 225 tăng 460,41 điểm vào cuối ngày giao dịch 19/12, tức là tăng 1,41% so với ngày 18/12. Chỉ số chứng khoán tổng hợp Topix cũng chốt phiên tăng 16,95 điểm, tương đương mức tăng 0,73%.

Theo nhà chiến lược cao cấp Yukio Ishizuki tại Công ty chứng khoán Daiwa, thị trường đã mong đợi BoJ sẽ đưa ra một số tín hiệu về việc thay đổi chính sách trong tháng 1/2024 nhưng thực tế điều này không xảy ra và các nhà giao dịch đã bán đồng yen ồ ạt vì không chắc chắn về đồng tiền này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục