Nhật Bản cam kết tiếp tục tài trợ mở rộng dự án tàu điện ngầm tại Jakarta

13:38' - 18/12/2023
BNEWS Ngày 17/12, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết Nhật Bản đã cam kết tiếp tục tài trợ cho việc mở rộng hành lang Đông-Tây của dự án tàu điện ngầm (MRT) Jakarta, dự kiến khởi công vào 8/2024.

Tại cuộc gặp song phương ngày 17/12 tại Tokyo, Tổng thống Joko Widodo (Jokowi) và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã thảo luận về một loạt chủ đề, bao gồm dự án MRT nói trên và các vấn đề kinh tế khác.

 

Phát biểu tại họp báo trực tuyến, bà Marsudi cho hay, Tổng thống Jokowi cũng đã khuyến khích phía Nhật Bản hoàn thành xây dựng hành lang Bắc-Nam của dự án MRT Jakarta giai đoạn 2A và 2B đúng thời hạn.

Hành lang Bắc-Nam của dự án MRT Jakarta có tổng chiều dài 16 km, kết nối khu vực Lebak Bulus và Vòng xoay HI ở trung tâm thủ đô Jakarta. Hiện tuyến tàu điện ngầm này đang vận chuyển 100.000 lượt hành khách mỗi ngày.

Mạng lưới MRT Jakarta đang được mở rộng với tuyến đường dài 15,7 km từ Vòng xoay HI đến Tây Ancol, được chia làm 2 giai đoạn 2A và 2B.

Giai đoạn 2A đang được triển khai kết nối Vòng xoay HI với khu vực Kota Tua. Giai đoạn 2B, kết nối Kota Tua và khu vực Ancol, sẽ được khởi động vào thời điểm thích hợp. Tổng thống Jokowi bày tỏ lạc quan rằng giai đoạn 2B của dự án MRT Jakarta sẽ hoàn thành vào năm 2027.

Hành lang Đông-Tây của dự án MRT Jakarta có tổng chiều dài 84,1 km, kết nối khu vực Balaraja của tỉnh Banten với khu vực Cikarang của tỉnh Tây Java. Dự án có thể được Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đồng tài trợ.

Hồi tháng Hai vừa qua, Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati thông báo rằng cam kết tài chính của JICA đối với Indonesia đã đạt 551 tỷ yen (3,87 tỷ USD).

Tại cuộc họp báo ngày 15/12, Giám đốc quốc gia ADB Indonesia Jiro Tominaga tiết lộ rằng ngân hàng này đang tích cực thảo luận với Chính phủ Indonesia về việc hỗ trợ cho dự án mở rộng hệ thống MRT Jakarta.

Theo ông Jirro, ADB sẽ làm việc với JICA để thảo luận về các khoản vay tài trợ cho việc xây dựng hành lang Đông-Tây của hệ thống MRT Jakarta.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục