Ngân hàng trung ương Philippines cân nhắc mua vào gần 10 tỷ USD trái phiếu chính phủ

12:43' - 31/03/2020
BNEWS Ngân hàng trung ương Philippines đã sẵn sàng để gia tăng việc mua trái phiếu chính phủ lên tới hơn 500 tỷ peso (tương đương 9,846 tỷ USD) từ Bộ Tài chính Philippines để đối phó với COVID

Theo Thống đốc Ngân hàng trung ương Philippines (BSP) Benjamin Diokno, BSP đã sẵn sàng để gia tăng việc mua trái phiếu chính phủ lên tới hơn 500 tỷ peso (tương đương 9,846 tỷ USD) từ Bộ Tài chính Philippines (BTr) nhằm đối phó với những tác động tiêu cực tới nền kinh tế do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra.

Theo ông Diokno, nếu được tiến hành, việc mua lại trái phiếu Chính phủ nói trên sẽ có khoảng thời gian tái chi trả tối đa là sáu tháng. Nguồn tiền có được từ hoạt động này sẽ được sử dụng nhằm cấp vốn cho các sáng kiến, biện pháp của Chính phủ nhằm đối phó với ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Ông Diokno cho hay BSP sẽ gia tăng lượng mua vào trái phiếu Chính phủ tùy theo nhu cầu của chính phủ trong việc áp dụng các biện pháp đối phó với dịch COVID-19. Từ ngày 30/3/2020, BSP cũng đã cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại và ngân hàng đa năng, giúp "giải phóng" khoảng 200 tỷ peso vào hệ thống lưu thông tiền tệ, đồng thời cho phép các ngân hàng được quyền phê duyệt cho vay nhiều hơn nhằm thúc đẩy kinh tế.

Cho đến nay, BSP cũng đã cắt giảm 75 điểm cơ bản đối với tỷ lệ lãi suất trong năm 2020. Gần đây nhất, BSP đã mạnh tay cắt giảm tới 50 điểm cơ bản tỷ lệ lãi suất vào ngày 19/3 nhằm thúc đẩy niềm tin thị trường và giảm nhẹ tác động của dịch COVID-19. Tính chung từ thời điểm tháng 5/2019 đến  nay, BSP đã cắt giảm tỷ lệ lãi suất tới 150 điểm cơ bản, gần bằng việc tăng tỷ lệ lãi suất mạnh tới 175 điểm cơ bản trong năm 2018 do lạm phát cao.

Biện pháp nới lỏng định lượng (QE) là chính sách tiền tệ phi truyền thống trong đó một ngân hàng trung ương sẽ mua các trái phiếu/chứng khoán chính phủ dài hạn hoặc các loại hình trái phiếu/cổ phiếu khác từ thị trường mở nhằm gia tăng lượng cung ứng tiền mặt và khuyến khích hoạt động cho vay và đầu tư./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục