Ngân hàng trung ương Trung Quốc ưu tiên tài chính xanh

08:52' - 22/03/2021
BNEWS Các số liệu chính thức cho thấy, tính đến cuối năm ngoái, dư nợ cho vay xanh của Trung Quốc đạt gần 12.000 tỷ NDT (khoảng 1.840 tỷ USD), đứng ở mức cao nhất trên thế giới.

Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) Dịch Cương ngày 21/3 khẳng định tài chính xanh - những hỗ trợ tài chính hướng tới tăng trưởng xanh thông qua cắt giảm khí phát thải và ô nhiễm môi trường - sẽ là ưu tiên của PBoC trong năm nay, cũng như trong giai đoạn Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021-2025) của Trung Quốc.
Phát biểu tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc, ông Dịch Cương cho biết, để giúp đạt được các mục tiêu về phát thải và trung hòa carbon của Trung Quốc, ngân hàng trung ương cần khuyến khích hệ thống tài chính tạo điều kiện hỗ trợ đầu tư xanh với cách tiếp cận dựa trên thị trường.
Ông Dịch Cương cũng kêu gọi việc đánh giá và xử lý kịp thời tác động của biến đổi khí hậu đối với sự ổn định tài chính và chính sách tiền tệ. Ông nhấn mạnh đây là các nhiệm vụ "cấp bách" để hướng tới mục tiêu lượng phát thải CO2 đạt mức cao nhất trước năm 2030 và sau đó đưa về 0 trước năm 2060.
Các số liệu chính thức cho thấy, tính đến cuối năm ngoái, dư nợ cho vay xanh của Trung Quốc đạt gần 12.000 tỷ NDT (khoảng 1.840 tỷ USD), đứng ở mức cao nhất trên thế giới.
Ông Dịch Cương cho biết các biện pháp sẽ được triển khai trong giai đoạn 2021-2025 để cải thiện hệ thống tài chính xanh được tiêu chuẩn hóa. Trung Quốc sẽ tăng cường hoạt động báo cáo và công bố thông tin, và các tổ chức tài chính sẽ được khuyến khích trong việc hỗ trợ chống lại các thách thức về khí hậu và tăng cường hợp tác quốc tế.
Theo Thống đốc PBoC, chính sách tiền tệ của Trung Quốc đang ở trong phạm vi bình thường và có nhiều dư địa để cung cấp thanh khoản và mức lãi suất phù hợp.

Ông cho biết thêm rằng chính sách tiền tệ nên tập trung vào hỗ trợ các lĩnh vực chính và những liên kết yếu trong nền kinh tế, đạt được sự cân bằng giữa hỗ trợ tăng trưởng và ngăn ngừa rủi ro, đồng thời giúp xây dựng môi trường thuận lợi để mở cửa lĩnh vực tài chính của nước này./.

>>PBoC thực hiện các thỏa thuận mua lại đảo ngược trị giá 50 tỷ NDT


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục