Ngành bất động sản Mỹ có thể thiệt hại hơn 47 tỷ USD do bão Helene

15:44' - 08/10/2024
BNEWS Bão Helene, một cơn bão cấp 4 đổ bộ vào ngày 26/9, đã gây ra lũ lụt trên diện rộng và tàn phá trên khắp bang Florida, Bắc Carolina, Nam Carolina và Georgia.

Bang Florida của Mỹ đang chuẩn bị đối mặt với một cơn bão lớn khác, trong khi những ước tính mới cho thấy bão Helene đã gây ra thiệt hại lên đến 47,5 tỷ USD cho các chủ sở hữu bất động sản.

 

Theo dữ liệu từ công ty phân tích CoreLogic, bão Helene, một cơn bão cấp 4 đổ bộ vào ngày 26/9, đã gây ra lũ lụt trên diện rộng và tàn phá trên khắp bang Florida, Bắc Carolina, Nam Carolina và Georgia.

Tuy nhiên, nhiều cư dân trong khu vực bị ảnh hưởng bởi bởi Helene không có bảo hiểm lũ lụt, dẫn đến thiệt hại tài chính đáng kể. CoreLogic ước tính thiệt hại không được bảo hiểm do lũ lụt trong khoảng từ 20 tỷ USD đến 30 tỷ USD. Con số này vượt xa ước tính của công ty về thiệt hại không được bảo hiểm do gió và lũ lụt từ 10,5 tỷ USD đến 17,5 tỷ USD.

Trong một cập nhật đưa ra ngày 4/10, CoreLogic cho biết các chủ bất động sản sẽ phải tự chịu trách nhiệm trả tiền cho việc sửa chữa bởi một phần thiệt hại do cơn bão Helene gây ra có thể sẽ không được bảo hiểm.

CoreLogic tính toán rằng bão Helene đã gây ra thiệt hại tổng cộng từ 30,5 tỷ USD đến 47,5 tỷ USD do gió và lũ lụt trên khắp 16 tiểu bang. Công ty cho biết họ không dự định phát hành bản cập nhật khác, trừ khi có những diễn biến mới đáng chú ý.

Số liệu về thiệt hại mới nhất trên được đưa ra trong bối cảnh bão Milton đang tiến về phía bang Florida. Cơn bão này đang nhanh chóng tăng cường từ một cơn bão nhiệt đới thành một cơn bão cấp 4 nguy hiểm trong vòng chưa đầy 20 giờ.

Bão Milton có nguy cơ sẽ gây thêm thiệt hại cho khu vực này và làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt bảo hiểm lũ lụt ở những khu vực mà tiếp tục phải đối mặt với mối đe dọa lũ lụt lớn.

Mưa lớn từ bão Helene đã gây ra sự tàn phá khủng khiếp, khiến toàn bộ cộng đồng ở phía tây Bắc Carolina rơi vào cảnh đổ nát. Số người chết do bão Helene đã tăng lên ít nhất 232 người trên khắp sáu tiểu bang, khiến cơn bão này trở thành cơn bão chết người thứ hai đổ bộ vào Mỹ trong 50 năm qua (số liệu tính đến ngày 7/10 theo giờ địa phương).

Tại bang Florida, cơn bão Helene đã gây ra thủy triều lịch sử ở khu vực Vịnh Tampa và St. Petersburg, nơi có nhiều khách sạn và căn hộ.

Các cơn bão đã ngày càng trở nên mạnh hơn do tình trạng biến đổi khí hậu ở vùng Vịnh Mexico, song nhiều chính sách bảo hiểm chủ nhà thông thường không bao gồm bảo hiểm lũ lụt, khiến các chủ nhà phải đối mặt với rủi ro tài chính lớn trong trường hợp xảy ra lũ lụt.

Để bảo vệ tài sản khỏi lũ lụt, các chủ nhà thường phải mua bảo hiểm lũ lụt riêng, không bao gồm trong những chính sách bảo hiểm thông thường. Một nguồn cung cấp phổ biến cho bảo hiểm lũ lụt là Chương trình Bảo hiểm Lũ lụt Quốc gia, được quản lý bởi Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA).

Các chủ nhà chỉ bị yêu cầu mua bảo hiểm lũ lụt nếu họ có thế chấp được hỗ trợ liên bang và nhà của họ nằm trong khu vực ngập lụt 100 năm, được gọi là Khu vực Nguy hiểm Lũ lụt Đặc biệt (SFHA).

CoreLogic cho biết các tổ chức cho vay không yêu cầu mua bảo hiểm lũ lụt nếu không đáp ứng những điều kiện này. Ngoài ra, phần lớn thiệt hại do bão Helene gây ra là do lũ lụt, chứ không phải do gió bão. Gió bão chỉ gây ra thiệt hại từ 4,5 tỷ USD đến 6,5 tỷ USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục