Ngành bán lẻ Australia thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng

15:45' - 29/06/2022
BNEWS Cuộc khủng hoảng nhân sự và lao động tay nghề cao diễn ra trong bối cảnh thị trường lao động tại Australia đang ở giai đoạn "thiếu thốn" nhất trong hơn 50 năm qua.

Ngày 29/6, Hiệp hội các nhà bán lẻ Australia (ARA) đã công bố một báo cáo khảo sát, cho thấy thị trường lao động của nước này đang tiếp tục đẩy các nhà bán lẻ vào một cuộc khủng hoảng, dù họ hoạt động ở quy mô lớn hay nhỏ.

 

Cuộc khảo sát trực tuyến được tiến hành trong tháng này, đối với hơn 100 nhà bán lẻ đại diện cho hàng nghìn doanh nghiệp thuộc các quy mô khác nhau trên toàn Australia.

Kết quả cho thấy có tới 61% doanh nghiệp bán lẻ được hỏi cho rằng tình trạng thiếu lao động đã trở nên tồi tệ hơn hoặc tồi tệ hơn nhiều trong 3 tháng qua, trong khi không có ý kiến nào đánh giá rằng tình hình đã được cải thiện.

Theo cuộc khảo sát, 84% các nhà bán lẻ phàn nàn về việc tìm kiếm và tuyển dụng lao động mới đang trở nên khó khăn hơn nhiều, trong khi 50% số doanh nghiệp bán lẻ cho biết tình trạng người lao động vắng mặt tại nơi làm việc đang gia tăng.

Giám đốc điều hành ARA - ông Paul Zahra cho biết cuộc khủng hoảng nhân sự và lao động tay nghề cao diễn ra trong bối cảnh thị trường lao động tại Australia đang ở giai đoạn "thiếu thốn" nhất trong hơn 50 năm qua và cần phải được giải quyết khẩn cấp.

Ông nêu rõ: "Các doanh nghiệp bán lẻ là nền tảng của nền kinh tế Australia và cuộc sống hằng ngày của chúng ta".

Theo báo cáo của Cơ quan Thống kê Australia trong tháng 5 vừa qua, tỷ lệ thất nghiệp của nước này là 3,9% - mức thấp nhất kể từ năm 1974. Mặc dù vậy, ngành bán lẻ của Australia chịu áp lực ngày càng tăng cao từ những trường hợp nghỉ làm do mắc COVID-19 hoặc bệnh cúm thông thường.

ARA đang kêu gọi chính phủ nới lỏng các hạn chế, theo đó cho phép người lao động nước ngoài vào nước này, cho phép những người Australia đã nghỉ hưu có thể tiếp tục nhận thêm việc làm mà không ảnh hưởng đến lương hưu của họ, đồng thời tạo điều kiện để các cộng đồng thiểu số ở Australia - vốn đa dạng về văn hóa và ngôn ngữ - tham gia thị trường lao động bằng cách triển khai các chương trình đào tạo chuyên môn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục