Ngành bán lẻ trước cơ hội và thách thức lớn ở phía trước
Một sự kiện lớn của ngành bán lẻ thế giới diễn ra từ ngày 13 đến 15/1 tại Trung tâm Javits ở New York (Mỹ), với sự tham dự của khoảng 37.000 người từ 99 quốc gia để thảo luận về các xu hướng, cơ hội và thách thức ở phía trước.
Khoảng 16.000 nhà bán lẻ đại diện cho 3.500 công ty và doanh nghiệp bán lẻ, 517 diễn giả tham gia hội chợ triển lãm mang tên "NRF 2019: Retail's big Show & Expo" này. Sự kiện diễn ra khi ngành báo lẻ đang trong thời kỳ chuyển đổi rất mạnh Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng ngành bán lẻ Mỹ vẫn đang trải qua một giai đoạn cải cách mang tính sống còn trong bối cảnh các chuỗi cửa hàng như Macy's, JC Penney và Gap đã phải đóng cửa một số cửa hàng trong những năm gần đây, trong khi Toys "R" Us đã ngừng hoạt động và Sears phải tuyên bố phá sản.Trước tình hình trên, các nhà bán lẻ điều hành những cửa hàng thực địa truyền thông đã tăng cường đầu tư mạnh vào các nền tảng bán hàng trực tuyến và đưa ra các sáng kiến nhằm thu hút khách hàng như miễn phí vận chuyển hàng hóa đặt mua cho người mua trong dịp mua sắm cuối năm.
Các báo cáo về hoạt động mua sắm trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và Năm Mới 2019 tại Mỹ mới công bố nhấn mạnh thách thức mà các nhà bán lẻ Mỹ đang phải đối mặt trong kỷ nguyên kỹ thuật số, với sự xuất hiện của các doanh nghiệp công nghệ cung cấp dịch vụ bán hàng trực tuyến, thậm chí dù người tiêu dùng sẵn sàng mở hầu bao để chi tiêu.Các báo cáo trên “vẽ” ra một bức tranh nhiều gam màu với một số nhà bán lẻ thông báo doanh số bán hàng tăng nhẹ trong giai đoạn mua sắm quan trọng vào hai tháng cuối năm.
Tuy vậy, một báo cáo của chuỗi cửa hàng Macy's đã dấy lên những quan ngại trên thị trường chứng khoán Phố Wall (Mỹ) khi cắt giảm dự báo lợi nhuận của Macy's cho dù doanh số tăng vừa phải.
Giá cổ phiếu Macy’s đã giảm xấp xỉ 20%, trong lúc giá cổ phiếu của hầu hết nhà bán lẻ khác của Mỹ cũng đi xuống.
Những thông tin trên được coi là khá ảm đạm đối với một mùa mua sắm cuối năm tại Mỹ với những hy vọng trước đó về niềm tin chi tiêu tiêu dùng tăng mạnh trong bối cảnh thị trường lao động vững ổn, giá xăng tương đối thấp và cú hích từ biện pháp cắt giảm thuế của Chính phủ Mỹ. Mới đây, theo Công-xoóc-xi-om Bán lẻ Anh (BRC), các thành viên của tổ chức này đã thông báo đạt mức doanh số bán tăng 0% trong tháng 12/2018. Đây là kết quả tồi tệ nhất kể từ năm 2008. Chỉ số này giảm từ mức tăng 0,5% trong tháng 11/2017 và 1,4% tháng 12/2017.Chi tiêu tiêu dùng ở Anh dường như đang mất dần đà tăng sau một mùa Hè tăng trưởng cao giữa lúc người tiêu dùng lo ngại về triển vọng tăng trưởng năm 2019.
Nền kinh tế nước Anh đã ghi nhận đà tăng trưởng chậm lại sau cuộc trưng cầu dân ý Brexit hồi năm 2016 và dường như mất đà tăng trong giai đoạn cuối năm 2018 khi Thủ tướng Theresa May cố gắng giành sự ủng hộ của quốc hội cho kế hoạch Brexit.
Tin liên quan
-
Thị trường
Doanh nghiệp Việt khó "chen chân" vào hệ thống bán lẻ nước ngoài
12:26' - 14/01/2019
Sau một thời gian đưa hàng vào các siêu thị nước ngoài hiện diện tại Việt Nam, số doanh nghiệp và sản phẩm Việt tồn tại được ở kênh phân phối này tại nước ngoài khá khiêm tốn.
-
Thị trường
Thị trường bán lẻ Trung Đông: Mua sắm truyền thống hài hoà với điện tử
08:41' - 25/12/2018
Xu hướng bán lẻ hiện nay tại Trung Đông đang phát triển và kết hợp hài hòa giữa mua sắm truyền thống và thương mại điện tử.
-
Ngân hàng
Thị trường ngân hàng bán lẻ tăng thu nhập cho các ngân hàng
13:57' - 29/11/2018
Mảng hoạt động ngân hàng bán lẻ đã đóng góp vào sự tăng thu nhập của các ngân hàng và tại một số ngân hàng, hoạt động này đóng góp hơn 40%.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Đa dạng hóa thị trường: Bước đi chiến lược từ đổi mới xúc tiến thương mại
15:57' - 21/08/2025
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại không chỉ hỗ trợ xuất khẩu trong ngắn hạn, quan trọng hơn là bước đi chiến lược để mở rộng cánh cửa hội nhập, đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa và bền vững trong thời kỳ mới.
-
DN cần biết
Triển lãm thành tựu ngành công thương hoàn thiện những khâu cuối cùng
15:28' - 21/08/2025
Triển lãm 80 năm ngành công thương lớn mạnh cùng đất nước đã hoàn thành được 90% công việc, một số hạng mục sau cùng đang được gấp rút hoàn thiện.
-
DN cần biết
Đề xuất phát triển nguồn nguyên liệu sữa trong nước để giảm phụ thuộc nhập khẩu
16:20' - 20/08/2025
Hội Chăn nuôi Việt Nam vừa có công văn số 82/CV-HCN gửi Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Y tế đề xuất các giải pháp nhằm phát triển nguồn nguyên liệu sữa trong nước.
-
DN cần biết
Manulife Việt Nam được xếp hạng là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
16:13' - 20/08/2025
Manulife Việt Nam vừa được tổ chức HR Asia công bố là một trong những “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025” (Best Companies to Work for in Asia 2025).
-
DN cần biết
Bộ Công Thương yêu cầu cập nhật thời hạn kế hoạch phát triển kinh tế tư nhân
16:09' - 20/08/2025
Bộ Công Thương vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ gửi báo cáo cập nhật thời hạn hoàn thành nhiệm vụ tại Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân
-
DN cần biết
Gắn kết đào tạo nguồn nhân lực với thực tiễn xúc tiến thương mại
14:20' - 20/08/2025
Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, mở ra hướng đi mới trong việc gắn kết đào tạo nguồn nhân lực với thực tiễn xúc tiến thương mại và nhu cầu phát triển kinh tế quốc gia.
-
DN cần biết
Ngành công thương gấp rút hoàn tất gian trưng bày Triển lãm thành tựu kinh tế-xã hội
16:26' - 19/08/2025
Đến thời điểm này, tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia, đội ngũ kỹ sư và công nhân đang dồn toàn lực, chạy đua với thời gian để hoàn thành các hạng mục thi công.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hướng dẫn áp dụng Quy tắc xuất xứ AANZFTA
20:47' - 18/08/2025
Bộ trưởng Bộ Công Thương mới ban hành Thông tư số 44/2025/TT-BCT quy định Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định thành lập Khu vực thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA).
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Diễn đàn Phòng vệ thương mại năm 2025
20:29' - 18/08/2025
Cục Phòng vệ thương mại sẽ tổ chức Diễn đàn Phòng vệ thương mại năm 2025 với chủ đề: "Chủ động phòng vệ - Tăng tốc hội nhập - Thúc đẩy kinh tế tư nhân trong chuỗi cung ứng toàn cầu" vào ngày 25/9.