Ngành bảo hiểm Australia có thể phải chịu mức bồi thường khổng lồ do cháy rừng

16:37' - 24/12/2019
BNEWS Ngành bảo hiểm Australia đang đối mặt với áp lực bồi thường “khổng lồ” và xu hướng gia tăng phí bảo hiểm do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng cháy rừng nghiêm trọng trong lịch sử nước này.
Hiện trường vụ cháy rừng gần Taree, New South Wales, Australia, ngày 11/11/2019. Ảnh: THX/ TTXVN

Ngày 24/12, đại diện Hội đồng Bảo hiểm Australia (ICA) cho biết số lượng yêu cầu bồi thường trong tháng 11 và 12/2019 tăng hơn 2.300 trường hợp liên quan tới tài sản, nhà cửa, xe cộ, máy móc nông nghiệp và hàng rào bị phá hủy do cháy rừng, trị giá hơn 182 triệu AUD (123,76 triệu USD).

Theo ICA, các yêu cầu bồi thường mới chỉ được tính cho khoảng 1/4 số tài sản ước tính thiệt hại trong các trận cháy rừng xảy ra vào mùa Hè vừa qua.

Theo thống kê của Cơ quan phòng cháy chữa cháy khu vực nông thôn của bang New South Wales, gần 1,100 căn nhà đã bị phá hủy và hư hại, trong khi hơn 3,4 triệu ha đất bị đốt cháy.

Nhà phân tích bảo hiểu TS Lim của công ty Bell Potter cho rằng với khoản thanh toán trung bình 80.000 AUD (54.400 USD) cho mỗi yêu cầu bảo hiểm, tổng giá trị bồi thường được cho là vẫn nằm trong khả năng thanh toán của các công ty bảo hiểm.

Tuy nhiên, sức ép về lợi nhuận sẽ khiến các công ty bảo hiểm tính tới khả năng tăng giá hàng hóa.

Người phát ngôn của ICA, Campbell Fuller, nói rằng chưa thể tính hết được những thiệt hại mà các công ty bảo hiểm sẽ phải chi trả do sự hủy diệt của các vụ hỏa hoạn xảy ra vào tuần trước. Các đám cháy vẫn đang bùng phát, ngày qua ngày, số lượng các căn nhà, trang trại và máy móc bị hủy hoại vẫn đang tăng lên.

Công ty bảo hiểm lớn IAG và Suncorp cho biết còn quá sớm để đo lường tác động vật chất mà họ sẽ phải chịu, cũng như không thể tính toán được tổng số yêu cầu bồi thường qua mùa cháy rừng năm nay.

Ông Fuller cho biết rủi ro do thời tiết và thiên tai đã trở nên thường xuyên và nghiêm trọng hơn. Hầu hết các công ty bảo hiểm đều đã tính toán để đương đầu với những trường hợp như vậy. Tuy nhiên, vấn đề là phí bảo hiểm đã bắt đầu tăng lên và sẽ tiếp tục “leo thang” trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục