Ngành bảo hiểm Canada thiệt hại do nạn trộm cắp xe hơi gia tăng

09:03' - 08/06/2023
BNEWS Các công ty bảo hiểm ô tô tại Canada đã thiệt hại hơn 1 tỷ CAD (khoảng 748 triệu USD) trong năm ngoái do nạn trộm cắp xe hơi đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở Ontario và Quebec.

Theo một báo cáo của Hiệp hội Equite được công bố ngày 7/6, các công ty bảo hiểm ô tô tại Canada đã thiệt hại hơn 1 tỷ CAD (khoảng 748 triệu USD) trong năm ngoái do nạn trộm cắp xe hơi đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở hai tỉnh bang đông dân của nước này là Ontario và Quebec.

Báo cáo trên của Equite, một tổ chức hỗ trợ gian lận bảo hiểm và điều tra tội phạm, cho thấy số tiền bảo hiểm đền bù cho những chiếc xe bị đánh cắp trong năm 2022 đã tăng khoảng hơn 300 triệu CAD so với năm 2021 và dự kiến con số thiệt hại của các hãng bảo hiểm sẽ còn tiếp tục tăng.

 

Giám đốc điều hành Equite, Terri O'Brien, nhận xét không còn nghi ngờ gì nữa, nạn trộm cắp phương tiện đã trở thành một cuộc khủng hoảng quốc gia ở đất nước này. Phần lớn số lượng xe hơi bị đánh cắp bởi các tổ chức tội phạm trong nước và quốc tế.

Theo thống kê, Ontario trở thành nơi có tỷ lệ trộm cắp ô tô tăng đột biến, khoảng 48,3% trong năm ngoái và chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022, các hãng bảo hiểm đã phải bỏ ra số tiền đền bù lớn hơn so với cả năm 2020.

Hai tỉnh Quebec và Ontario đều chứng kiến lượng xe hơi bị ăn trộm tăng cao nhất trong cả nước, chiếm khoảng hơn 50%, khi các nhóm tội phạm có tổ chức đang đặc biệt ưa thích các loại xe thể thao đa dụng đời mới được sản xuất từ năm 2017 trở lại đây.

Tại tỉnh bang Alberta, tỷ lệ trộm cắp xe hơi cũng tăng khoảng 18% trong năm ngoái, trong đó các loại xe cũ hơn, chủ yếu là xe bán tải lại được ưa thích.

Báo cáo trên còn cho thấy các tỉnh bang bên bờ Đại Tây dương của Canada có số vụ trộm cắp xe hơi tăng 34%, trong đó New Brunswick, nơi giáp ranh với Quebec và Mỹ, phải chứng kiến nhiều vụ trộm ô tô nhất là do vị trí địa lý.

Phó chủ tịch phụ trách điều tra của Equite, Bryan Gast, cho biết việc gia tăng yêu cầu bồi thường làm ảnh hưởng trực tiếp đến người dân vào thời điểm lạm phát và chi phí sinh hoạt đang gây căng thẳng quá mức cho người tiêu dùng.

Hiện chưa có dữ liệu cụ thể về những ảnh hưởng của các vụ trộm xe hơi tăng đột biến đối với chi phí bảo hiểm, nhưng việc mất xe cũng là một yếu tố được tính tới khi soạn thảo các hợp đồng bảo hiểm xe hơi. Theo ước tính của Cục bảo hiểm Canada, chi phí cho việc mất xe ở Ontario đang chiếm trung bình khoảng 125 CAD trong các hợp đồng bảo hiểm xe hơi trị giá khoảng từ 1.700 CAD trong năm 2023.

Ông Gast nhận định các khu vực đô thị lớn như Toronto hay Montreal là những nơi săn lùng mạnh của các nhóm tội phạm trộm cắp ôtô vì đây là những khu vực đông dân cư và nhiều phương tiện. Hai tỉnh Ontario và Quebec đều nằm gần Cảng Montreal, một tuyến đường vận tải được sử dụng để xuất khẩu xe hơi của Canada.

Các hãng bảo hiểm ở Canada như Aviva, Intact, TD Insurance hay Desjardins bắt đầu khuyến nghị chủ phương tiện có nguy cơ bị đánh cắp cao lắp thiết bị định vị, với giá ưu đãi và miễn phí theo dõi hàng tháng. Một vài nơi cũng khuyến khích người dùng lắp khóa ở vô-lăng, chân ga và cần số, hoặc còi báo động để đề phòng.

Ông Gast cho rằng việc trộm cắp ô tô đang có tỷ suất lợi nhuận cao trong khi rủi ro và các biện pháp trừng phạt lại chưa mạnh đối với bọn tội phạm, do vậy, người dân nên tự trang bị để chống lại nạn trộm cắp xe hơi đang ngày càng gia tăng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục