Ngành chế tạo tại Anh không thể tuyển được lao động lành nghề

07:34' - 16/05/2016
BNEWS Liên đoàn các doanh nghiệp chế tạo Vương quốc Anh (EEF) cho hay tuyển dụng lao động lành nghề và cập nhật công nghệ trên toàn cầu là thách thức mà phần lớn các nhà máy chế tạo tại Anh đang đối mặt.
Ngành chế tạo tại Anh không thể tuyển được lao động lành nghề. Ảnh: reuters

Kết quả khảo sát và thăm dò ý kiến 239 nhà máy chế tạo do EEF tiến hành cho hay có tới 75% số này cho biết trong suốt ba năm qua, họ gặp nhiều khó khăn trong việc tìm được nhân viên phù hợp.

EEF cảnh báo rằng việc thiếu hụt các lao động lành nghề ảnh hưởng xấu đến mức tăng năng suất cũng như gây sức ép lên các nhà máy chế tạo, nhất là vào thời điểm họ đang đối mặt với các sức ép đang ngày một gia tăng cả ở cả thị trường trong nước lẫn nước ngoài.

Sự phát triển của tự động hóa trong sản xuất công nghiệp như chế tạo ô tô đòi hỏi các lao động có kỹ năng mới như lập trình cho robot (người máy).

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) dự báo rằng khoảng trên 7 triệu việc làm tại các nền kinh tế lớn nhất đứng trước nguy cơ bị cắt giảm trong 5 năm tới, do sự tiến bộ về công nghệ trong các lĩnh vực như robot chẳng hạn đang làm thay đổi cách thức làm việc và thị trường việc làm.

Gần 70% số nhà máy chế tạo được hỏi cho biết họ đang thiếu các chuyên gia kỹ thuật.

EEF dẫn số liệu của Chính phủ nước Anh cho hay tỷ lệ chỗ làm còn khuyết (vì không thể tuyển được) trong lĩnh vực công nghiệp vẫn ở mức 35% trong năm 2015, yếu kém hơn so với tỷ lệ 30% năm 2011.

Việc tuyển được nhân viên phù hợp sẽ ngày càng khó khăn hơn trong bối cảnh nhu nhu cầu lao động lành nghề sẽ tăng trong ba năm tới.

Cứ 10 nhà máy thì có tới sáu nhà máy (tương đương 59%) cần nhiều lao động có chuyên môn về kỹ thuật và gần 50% số này cho rằng họ cần nhiều hơn các nhân viên có trình độ công nghệ thông tin.

Trong bối cảnh nhu cầu lao động lành nghề được dự báo sẽ tăng “chóng mặt” trong thời gian tới, EEF bày tỏ hy vọng Chính phủ nước Anh sẽ đưa ra các chương trình dạy nghề và cải cách hệ thống giáo dục, nhằm đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp về lao động lành nghề.

Sau khi báo cáo trên được công bố, Bộ Kinh doanh, Sáng tạo và kỹ năng Anh cho hay Chính phủ nước này đang hợp tác với các nhà máy chế tạo để tăng năng suất, cắt giảm thủ tục hành chính và ước tính đầu tư khoảng 6,9 tỷ bảng Anh cho hạ tầng nghiên cứu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục