Ngành công nghiệp chủ lực Hà Nội: Chưa thu hút được doanh nghiệp lớn

17:52' - 08/01/2020
BNEWS Sau 2 năm triển khai “Đề án phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng tới năm 2025”, Hà Nội vẫn chưa thu hút được các doanh nghiệp lớn tham gia.
Sản phẩm công nghiệp chủ lực của một doanh nghiệp. Ảnh: Phương Anh-TTXVN

Sau 2 năm triển khai “Đề án phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng tới năm 2025” đã có 91 sản phẩm đạt danh hiệu sản phẩm công nghệ chủ lực, góp phần thúc đẩy nền kinh tế Thủ đô phát triển nói chung và ngành công nghiệp nói riêng. 

Tuy nhiên, chương trình này vẫn chưa thu hút được sự tham gia của các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Nguyên nhân là do hiện nay chưa có những cơ chế, chính sách xứng tầm, đủ sức thu hút các doanh nghiệp lớn tham gia chương trình.

Theo báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội, sau 2 năm thực hiện đề án (2018-2019), chương trình xét chọn sản phẩm công nghiệp chủ lực của thành phố Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả, cũng như chỉ tiêu đề ra của giai đoạn 2018-2020.

Cụ thể, UBND thành phố Hà Nội đã lựa chọn và công nhận 91 sản phẩm đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp chủ lực của thành phố Hà Nội (bằng 115% so với mục tiêu đề ra giai đoạn 2018-2020).

Doanh thu của 58 doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực của thành phố năm 2019 ước đạt gần 100 nghìn tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu ước đạt gần 1 tỷ USD.

Trong số 58 doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội giai đoạn 2018 - 2019 có 15 doanh nghiệp có doanh thu trên 1.000 tỷ đồng (bằng 15% tổng số doanh nghiệp có sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực).

Đó là các doanh nghiệp: Tổng công ty May 10, Tập đoàn Sơn Hà, Tập đoàn Tân Á, Công ty cổ phần Vicostone, Công ty Dây và cáp điện Thượng Đình, Công ty Tôn mạ Thăng Long, Công ty cổ phần Nhựa Hà Nội, Công ty cổ phần Khóa Việt Tiệp...

Những sản phẩm được công nhận đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp chủ lực của thành phố Hà Nội đảm bảo tính cạnh tranh cao, phát huy được giá trị truyền thống, định hướng cho các sản phẩm cùng loại, góp phần khẳng định uy tín sản phẩm, nâng cao giá trị thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường và trong cộng đồng doanh nghiệp.

Phần mềm hóa đơn điện tử meinvoice.vn của Công ty cổ phần Misa vừa được vinh danh tại Lễ tôn vinh và trao danh hiệu sản phẩm công nghiệp chủ lực và Top 10 sản phẩm công nghiệp chủ lực của thành phố Hà Nội năm 2019.

Ông Nguyễn Phi Nghị, Phó Giám đốc Văn phòng Công ty cổ phần Misa chia sẻ, được công nhận và tôn vinh sản phẩm công nghiệp chủ lực của thành phố giúp doanh nghiệp có thể tăng giá trị thương hiệu, qua đó, thúc đẩy quá trình sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định và phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho hay, với 61 sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội năm 2018 và 30 sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội năm 2019 đã tạo ra một bức tranh sản phẩm công nghiệp chủ lực của thành phố Hà Nội sinh động, nhiều màu sắc, đa dạng ngành nghề, nhiều chủng loại sản phẩm.

Đây thực sự là những sản phẩm công nghiệp chủ lực có sức mạnh, sức lan tỏa và đóng góp lớn cho nền kinh tế Thủ đô.

Theo ông Đàm Tiến Thắng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, bên cạnh những kết quả tích cực mà chương trình đã đạt được trong 2 năm triển khai đề án cho thấy vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục.

Cụ thể, nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp lớn, có tiềm năng, thế mạnh, có khả năng cạnh tranh cao đóng góp lớn vào nền kinh tế thủ đô chưa hưởng ứng tham gia chương trình; nhiều doanh nghiệp chưa đăng ký tham gia xét chọn đối với những sản phẩm công nghệ cao, sản phẩm ứng dụng công nghệ 4.0, sản phẩm đang tham gia vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

Lý giải về nguyên nhân của tình trạng trên ông Đàm Tiến Thắng cho biết, do hiện nay chưa có những cơ chế, chính sách xứng tầm, đủ sức thu hút các doanh nghiệp lớn tham gia chương trình.

Yêu cầu của việc cung cấp hồ sơ khi tham gia chương trình; trong đó có một số thông tin đối với doanh nghiệp mang tính bảo mật, không muốn công bố rộng rãi cũng là rào cản đối với nhiều doanh nghiệp khi xem xét việc tham gia chương trình.

Để nâng cao hiệu quả của Chương trình xét chọn sản phẩm công nghiệp chủ lực, thời gian tới, ông Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Công Thương và các sở, ban, ngành của Hà Nội tăng cường phối hợp thực hiện tốt việc đánh giá xét chọn và tiếp tục rà soát, đề xuất UBND thành phố Hà Nội chỉnh sửa, bổ sung quy trình, tiêu chí đánh giá xét chọn sản phẩm công nghiệp chủ lực nhằm thu hút, lựa chọn được nhiều sản phẩm và doanh nghiệp thực sự có thế mạnh, tiềm lực, hiệu quả và đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế Thủ đô.

Đồng thời, Sở Công Thương cùng các đơn vị tiếp tục rà soát, tham mưu cho UBND thành phố Hà Nội kịp thời sửa đổi, ban hành những cơ chế, chính sách, giải pháp nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thiết thực hơn cho các sản phẩm và doanh nghiệp được công nhận sản phẩm công nghệ chủ lực để doanh nghiệp tiếp tục phát triển lớn mạnh hơn nữa.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực, ông Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị cần chủ động, tăng cường các hoạt động kết nối, hợp tác trong sản xuất kinh doanh, tiến tới thành lập Hội doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực của thành phố Hà Nội, nhằm tạo ra một tổ chức, diễn đàn dành riêng cho cộng đồng các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực trao đổi, học tập kinh nghiệm, liên doanh liên kết phát triển sản xuất kinh doanh…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục