Ngành công nghiệp ô tô châu Âu rơi vào tình trạng báo động

07:27' - 23/05/2020
BNEWS Tình trạng việc làm “bốc hơi” đang đặt ra thách thức cho ngành công nghiệp ô tô châu Âu khi một quan chức của Pháp cảnh báo hãng Renault có thể biến mất khỏi thị trường nếu không sớm nhận được hỗ trợ.

Trong khi đó, một tờ báo của Nhật Bản đưa tin đối tác của Renault là Nissan đang cân nhắc sa thải 20.000 nhân viên, trong đó có nhiều nhân viên đang làm việc ở châu Âu.

Đài phát thanh Europe 1 dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cảnh báo tương lai của Renault đang bị đe dọa.

Hiện ông Le Maire đang cân nhắc cung cấp một khoản vay trị giá 5 tỷ euro (5,5 tỷ USD) để giúp Renault vượt qua cuộc khủng hoảng này. 

Ông cho biết thêm nhà máy Flins tại Pháp của Renault không thể đóng cửa và hãng này cần nỗ lực để giữ được nhiều việc làm nhất tại Pháp có thể. Bên cạnh đó, Renault cần phải nhanh chóng thích nghi và trở nên cạnh tranh hơn.

Nhà máy Flins ở Tây Bắc Paris của Renault, hiện đang sản xuất mẫu xe điện Zoe của Renault và mẫu ô tô Micra cho Nissan, sử dụng khoảng 2.649 lao động tính đến cuối năm 2018. Renault có 40 nhà máy và 13 cơ sở logistic tại 16 nước.

Theo các nguồn tin trong ngành, Renault đang chuẩn bị giảm mạnh danh mục sản phẩm, ngừng kinh doanh các mẫu ô tô nổi tiếng nhưng có doanh số kém như minivan Espace, như một phần kế hoạch cắt giảm chi phí sắp thực hiện.

Các nguồn tin trên cho hay, Renault vẫn chưa hoàn thiện kế hoạch trên song đã xem xét đưa ra các mẫu ô tô Espace, Scenic và Talisman ra khỏi danh mục sản phẩm kinh doanh trong tương lai.

Trong khi đó, hãng tin Kyodo của Nhật Bản cho hay Nissan có thể cắt giảm 20.000 nhân viên trên toàn cầu, chủ yếu tại châu Âu và các nước đang phát triển.

Các nguồn thạo tin cho biết doanh nghiệp chưa đưa ra quyết định cuối cùng về số lao động cắt giảm cụ thể. Hiện Nissan cũng từ chối đưa ra bình luận về thông tin trên.

Hồi tháng 7/2019, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này thông báo sẽ cắt giảm 12.500 nhân viên, tương đương gần 10% trong tổng số 140.000 lao động của Nissan.

Nếu con số này tăng lên 20.000, đây sẽ là mức tương đương với thời kỳ hãng này cắt giảm nhân công trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009.   

Renault và Nissan đã liên doanh sản xuất ô tô trong hai thập kỷ qua và dự kiến sẽ công bố bản cập nhật chiến lược vào ngày 27/5.

Kế hoạch này ban đầu được mô tả là để điều chỉnh mối quan hệ, vốn bị ảnh hưởng sau vụ bắt giữ "kiến trúc sư" trưởng của việc liên doanh và là nhà lãnh đạo lâu năm Carlos Ghosn, với các cáo buộc liên quan đến sai phạm tài chính, dù ông này một mực bác bỏ.

Tuy nhiên, bản cập nhật chiến lược này đóng vai trò quan trọng hơn kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, kéo theo nhu cầu xe ô tô sụt giảm, gây xáo trộn ngành sản xuất ô tô./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục