Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu tiếp tục gặp khó do xung đột Nga-Ukraine
Trong hơn một năm qua, ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đã phải "vật lộn" với tình trạng thiếu chip và các bộ phận quan trọng khác một cách nghiêm trọng, khiến sản lượng ô tô bị thu hẹp, các hãng xe chậm trễ giao hàng và khiến giá ô tô mới và cũ tăng cao vượt quá tầm với của hàng triệu người tiêu dùng.
Giờ đây, một nhân tố mới: cuộc xung đột Nga-Ukraine- đang gây ra một trở ngại khác cho ngành công nghiệp ô tô. Giữa bối cảnh nhu cầu mua xe tăng cao, nguyên liệu khan hiếm và xung đột gây ra những gián đoạn nguồn cung mới, giá xe dự kiến sẽ còn cao hơn nữa trong năm tới.
Hãng sản xuất ô tô BMW đã ngừng hoạt động sản xuất tại hai nhà máy ở Đức, trong khi hãng xe Mercedes đang giảm công suất tại các nhà máy lắp ráp của mình. Còn Volkswagen, vốn đã cảnh báo về việc ngừng sản xuất, cũng đang tìm kiếm các nguồn cung phụ tùng thay thế.
Tổn hại từ sự bất ổn địa chính trị này đối với ngành công nghiệp ô tô đã xuất hiện trước tiên ở châu Âu. Nhưng hoạt động sản xuất ô tô của Mỹ cũng sẽ không tránh khỏi ảnh hưởng nếu xuất khẩu kim loại của Nga - từ palladium sử dụng cho bộ chuyển đổi xúc tác cho tới niken để sản xuất pin xe điện – đều bị “đóng băng”. Các vấn đề về nguồn cung đã khiến các nhà sản xuất ô tô “điêu đứng” kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát cách đây hai năm, nhiều hãng phải đóng cửa các nhà máy chế tạo và gây ra tình trạng thiếu xe trên toàn cầu. Sự phục hồi mạnh mẽ sau dại dịch khiến nhu cầu ô tô vượt xa nguồn cung, khiến giá xe mới và xe cũ tăng vọt so với mức lạm phát nói chung. Theo trang web về thị trường ô tô Edmunds.com, tại Mỹ, giá trung bình của một chiếc xe mới trong tháng 2/2022 đã tăng 13% so với một năm trước đó, lên 45.596 USD. Giá xe đã qua sử dụng trung bình tăng mạnh hơn nhiều trong tháng Hai vừa qua, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 29.646 USD. Trước cuộc xung đột Nga-Ukraine, S&P Global đã dự đoán rằng các nhà sản xuất ô tô toàn cầu sẽ sản xuất 84 triệu xe trong năm nay và 91 triệu trong năm tới. Tuy nhiên, hiện họ đã hạ mức dự báo này xuống 82 triệu xe vào năm 2022 và 88 triệu xe vào năm 2023. Mark Fulthorpe, Giám đốc điều hành của S&P Global, ở trong số các nhà phân tích cho rằng lượng xe mới sẵn có ở khu vực Bắc Mỹ và châu Âu sẽ vẫn khan hiếm và giá xe vẫn sẽ ở mức cao vào năm 2023.Thị trường ô tô mới thắt chặt dẫn tới sự gia tăng nhu cầu đối với ô tô đã qua sử dụng và giữ cho giá xe này tăng cao, vượt ngoài khả năng chi trả đối với nhiều hộ gia đình.
Điều này, cùng với tỷ lệ lạm phát hiện đã ở mức cao nhất trong 40 năm tại Mỹ do giá tăng ở các mặt hàng thực phẩm, xăng dầu, tiền thuê nhà và các nhu cầu thiết yếu khác, có thể sẽ khiến một lượng lớn người dân không đủ khả năng mua một chiếc xe mới hoặc thậm chí cả một chiếc xe đã qua sử dụng. Một nhân tố đứng sau triển vọng sản xuất mờ nhạt của lĩnh vực sản xuất ô tô là việc đóng cửa các nhà máy ô tô ở Nga. Tuần trước, nhà sản xuất ô tô Renault của Pháp, một trong những nhà sản xuất ô tô cuối cùng duy trì hoạt động tại Nga sau cuộc khủng hoảng Ukraine, cho biết họ sẽ tạm ngừng sản xuất ô tô tại “xứ sở Bạch dương”. Tình hình xung đột ở Ukraine cũng gây tổn hại đến các hãng xe. Ngân hàng Wells Fargo (Mỹ) ước tính, từ 10% đến 15% hệ thống dây điện quan trọng sử dụng cho những chiếc ô tô ở Liên minh châu Âu (EU) được sản xuất tại Ukraine.Trong thập kỷ trước, các nhà sản xuất ô tô và các công ty phụ tùng đã đầu tư vào các nhà máy ở Ukraine để hạn chế chi phí và có được vị trí gần các nhà máy ô tô ở châu Âu.
Sự thiếu hụt hệ thống dây điện đã khiến các nhà máy ở Đức, Ba Lan, Cộng hòa Czech (Séc) và các nơi khác bị chậm lại, khiến S&P Global phải giảm dự báo sản lượng ô tô trên toàn cầu xuống 2,6 triệu xe cho cả năm nay và năm tới. Sự thiếu hụt có thể làm giảm lượng xe xuất khẩu của Đức sang Mỹ và các nơi khác.
Hệ thống dây điện cho ô tô và các đầu nối riêng cho từng kiểu máy không thể dễ dàng được cung cấp lại cho một nhà sản xuất linh kiện khác. Bất chấp xung đột, các nhà sản xuất dây điện như Aptiv và Leoni đã cố gắng mở lại các nhà máy ở miền Tây Ukraine. Aptiv, có trụ sở tại Dublin, Ireland, đang cố gắng chuyển hoạt động sản xuất của họ sang Ba Lan, Romania, Serbia và có thể cả Morocco. Tuy nhiên, quá trình này sẽ kéo dài đến sáu tuần, khiến một số nhà sản xuất ô tô rơi vào tình cảnh thiếu phụ tùng trong thời gian đó. BMW đang cố gắng phối hợp với các nhà cung cấp Ukraine và đang tạo ra một mạng lưới rộng lớn hơn cho nguồn cung phụ tùng.Mercedes và Volkswagen cũng vậy. Tuy nhiên, việc tìm kiếm nguồn cung thay thế có thể là bất khả thi. Hầu hết các nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô hiện đều đang hoạt động gần hết công suất, vì vậy họ sẽ phải mở rộng thêm cơ sở hoạt động, mất nhiều tháng để thuê thêm người và tăng ca làm việc.
Tương tự như vậy, Nga là nhà cung cấp chính các nguyên liệu thô như bạch kim và palladium, vốn được sử dụng trong các bộ chuyển đổi xúc tác giảm ô nhiễm của ô tô.Nga cũng sản xuất 10% tổng sản lượng niken của thế giới, một thành phần thiết yếu trong pin xe điện. Nga còn là một nhà sản xuất nhôm lớn và là nguồn cung cấp gang, thường được sử dụng để sản xuất thép, đáng kể.
Công ty tư vấn tài chính Alix Partners (Mỹ) cho biết, gần 70% lượng gang nhập khẩu của Mỹ đến từ Nga và Ukraine, vì vậy các nhà sản xuất thép sẽ cần chuyển sang nguồn cung gang của Brazil hoặc sử dụng các nguyên liệu thay thế.
Trong khi đó, giá thép đã tăng vọt từ 900 USD/tấn cách đây vài tuần lên mức hiện tại là 1.500 USD/tấn. Do vậy, xung đột Nga-Ukraine và các lệnh trùng phạt từ phương Tây liên quan đến vấn đề này đang khiến chuỗi cung ứng càng trở nên bế tắc hơn.
Cho đến nay, các cuộc đàm phán về việc chấm dứt xung đột ở Ukraine vẫn chưa đi đến đâu. Trong khi đó, đợt bùng phát COVID-19 mới ở Trung Quốc cũng có thể làm trầm trọng hơn sự gián đoạn nguồn cung linh kiện ô tô.Các nhà phân tích trong ngành này cho biết họ không thể dự báo khi nào các linh kiện ô tô, nguyên liệu thô và hoạt động sản xuất ô tô sẽ diễn ra bình thường.
Ngay cả khi một thỏa thuận tạm ngừng xung đột đạt được giữa Nga và Ukraine, các lệnh trừng phạt đối với hàng xuất khẩu của Nga sẽ vẫn còn nguyên giá trị cho đến khi hai bên đạt được thỏa thuận cuối cùng để chấm dứt căng thẳng. Và có thể đến khi đó, nguồn cung cũng chưa thể trở lại bình thường./.Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Tesla chưa được nối lại sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải vào ngày 4/4 như dự kiến
14:29' - 04/04/2022
Trong thông báo đến người lao động và các nhà cung cấp, hãng sản xuất xe điện Tesla của Mỹ cho biết hoạt động sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải sẽ chưa được nối lại vào ngày 4/4 như dự kiến.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam điều chỉnh giá bán lẻ hàng loạt mẫu xe máy
07:58' - 04/04/2022
Tiếp theo lần điều chỉnh giá bán hàng loạt mẫu xe máy vào tháng 7/2021, từ tháng 4 này Honda Việt Nam tiếp tục điều chỉnh giá bán lẻ đề xuất của các mẫu xe máy do liên doanh này sản xuất và phân phối.
-
Ô tô xe máy
Hãng Tesla xuất xưởng hơn 1 triệu chiếc ô tô điện năm tài chính 2021/2022
07:55' - 04/04/2022
Theo số liệu từ công ty dữ liệu tài chính FactSet của Mỹ, hãng sản xuất ô tô điện Tesla (Mỹ) đã xuất xưởng hơn 1 triệu chiếc ô tô điện (EV) trong năm tài chính 2021/2022.
-
Ô tô xe máy
Dat Bike khai trương store ở Hà Nội và ra mắt xe máy điện “Made in Vietnam”
14:10' - 03/04/2022
Ngày 3/4, Dat Bike - Công ty khởi nghiệp xe máy điện “Made in Vietnam” đã khai trương store đầu tiên ở miền Bắc tại 101-K1 Giảng Võ, Hà Nội nhằm đáp ứng nhu cầu dòng xe này ngày càng tăng cao nơi đây.
-
Ô tô xe máy
Chi phí vận hành xe điện thấp hơn 25% so với xe diesel
07:33' - 03/04/2022
Một chiếc xe tải nhỏ (xe van) chạy bằng điện trung bình ở châu Âu có chi phí sở hữu và vận hành trong suốt vòng đời của xe rẻ hơn 25% so với một chiếc xe tương đương chạy bằng dầu diesel.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Geely tổ chức lái thử quy mô lớn và giới thiệu 3 mẫu xe chiến lược tại miền Nam
19:27'
Geely Việt Nam sẽ tổ chức chương trình lái thử xe quy mô lớn mang tên “Coolray - Cool Drive: Lái thử cực chill, rinh deal cực hot” tại khu CR4 – Phú Mỹ Hưng, Quận 7 trong hai ngày 12 và 13/4/2025.
-
Ô tô xe máy
Bảng giá xe Toyota tháng 4/2025, giảm cao nhất đến 38 triệu đồng
09:31'
Bảng giá xe Toyota tháng 4/2025, gồm Vios, Altis, Camry, Yaris, Veloz, Raize, Innova, Fortuner. Đặc biệt, Toyota đang khuyến mại đến 6 dòng xe trong tháng này, cao nhất đến 38 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Top 5 mẫu sedan giá khoảng 500 triệu đáng mua nhất đầu năm 2025
09:21'
Trong bối cảnh thị trường ô tô ngày càng sôi động, phân khúc sedan tầm trung giá khoảng 500 triệu đồng đang trở thành lựa chọn cho người tiêu dùng có nhu cầu mua xe phục vụ gia đình hoặc kinh doanh.
-
Ô tô xe máy
Cơ hội cho các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc mở rộng thị trường quốc tế
08:45'
Việc nhiều quốc gia đồng loạt tăng thuế đối với xe điện (EV) nhập khẩu từ Trung Quốc đang tạo cơ hội rõ rệt cho các nhà sản xuất EV Hàn Quốc mở rộng thị trường quốc tế.
-
Ô tô xe máy
Nâng tầm thương hiệu xe Việt trên bản đồ thế giới
09:37' - 08/04/2025
Năm 2025, THACO AUTO đặt mục tiêu cung ứng gần 4.200 ô tô và xe máy sang thị trường Philippines, Thái Lan, Malaysia, Oman, Trung Đông, Jordan, Campuchia...
-
Ô tô xe máy
Trung Quốc và EU nhất trí đàm phán lại giá xe điện
07:48' - 08/04/2025
Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí nhanh chóng khởi động lại các cuộc đàm phán về cam kết giá được đề xuất về vụ kiện chống trợ cấp của EU liên quan đến xe điện của Trung Quốc.
-
Ô tô xe máy
Ford và các hãng đối thủ tung chương trình khuyến mại ô tô
07:45' - 07/04/2025
Khi Tổng thống Donald Trump áp thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu, Ford Motor đã nhanh chóng triển khai chương trình khuyến mại xe "Từ nước Mỹ, dành cho nước Mỹ" cho người tiêu dùng Mỹ.
-
Ô tô xe máy
Công nghiệp ô tô Mexico bị cuốn vào vòng xoáy bất ổn vì thuế quan mới của Mỹ
08:28' - 06/04/2025
Ngành công nghiệp ô tô Mexico bắt đầu cuốn vào vòng xoáy bất ổn sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố các chính sách thuế mới.
-
Ô tô xe máy
Jaguar Land Rover tạm dừng xuất khẩu xe sang Anh và Mỹ
07:31' - 06/04/2025
Theo báo The Times, hãng sản xuất ô tô Jaguar Land Rover, thuộc sở hữu của tập đoàn Tata Motors (Ấn Độ), sẽ tạm dừng xuất khẩu ô tô sản xuất tại Vương quốc Anh sang Mỹ trong một tháng.