Ngành dầu khí Mỹ ngừng khai thác ở khu vực vùng Vịnh Mexico để tránh bão Laura

21:02' - 28/08/2020
BNEWS Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cho biết vào sáng sớm 27/8 (giờ địa phương), bão Laura đã đổ bộ gần thành phố Cameron cách 48 km về phía Đông địa giới bang Texas với vận tốc gió 240 km/giờ.

Như vậy, bão Laura là cơn bão có cường độ mạnh nhất đổ bộ vào lãnh thổ Mỹ kể từ đầu năm 2020 đến nay.

Trước đó, ngành dầu khí Mỹ đã sẵn sàng ứng phó với bão Laura khi cơn bão này đi vào khu vực duyên hải của hai bang Texas và Louisiana trong ngày 27/8. Các nhà sản xuất dầu và khí đốt đã ngừng hoạt động các cơ sở khai thác, giàn khoan, nhà máy lọc dầu có vị trí trên lộ trình di chuyển của bão Laura.

Gần 50% số cơ sở khai thác dầu và khí đốt ở vùng Vịnh Mexico, tương đương khoảng 300 cơ sở, đã ngừng hoạt động trong ngày 26/8, cùng với hầu hết giàn khoan dầu ngoài khơi. Các nhà sản xuất dầu đã ngừng khai thác 84% sản lượng dầu ở khu vực vùng Vịnh Mexico, tương đương khoảng 1,6 triệu thùng/ngày.

Khu vực vùng Vịnh thường đóng góp khoảng 15% sản lượng dầu của Mỹ. Trong khi đó, các nhà sản xuất dầu Mỹ cũng ngừng khai thác khoảng 61% sản lượng khí đốt ở khu vực vùng Vịnh Mexico.

Theo ông Jim Burkhard, người phụ trách hoạt động nghiên cứu về các thị trường dầu thô của IHS Markit, các cơn bão như Laura và tiếp theo là bão nhiệt đới Marco có thể “tấn công” toàn bộ cơ sở hạ tầng năng lượng ngoài khơi vùng Vịnh Mexico của Mỹ.

Ngành công nghiệp dầu Mỹ đã chịu ảnh hưởng tiêu cực kể từ đầu năm 2020 đã phải vật lộn với tình trạng giá dầu thấp sau khi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tác động bất lợi tới nhu cầu dầu.

Trong khi đó, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã cung cấp một lượng dầu thô lớn cho thị trường dầu nhằm đẩy các nhà sản xuất "vàng đen" của Mỹ ra khỏi "sân chơi".

Theo công ty luật Haynes and Boone, kể từ đầu năm 2020 đến nay, 60 công ty dầu và khí đốt của Mỹ đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục