Ngành đồng hồ Thụy Sỹ lao đao khi nhu cầu yếu

14:30' - 18/10/2024
BNEWS Xuất khẩu đồng hồ của Thụy Sỹ đã giảm mạnh trong tháng Chín khi lượng xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 50%.

Xuất khẩu đồng hồ của Thụy Sỹ đã giảm mạnh trong tháng Chín khi lượng xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 50%, gây thêm áp lực lên ngành hàng xa xỉ đang gặp khó khăn của quốc gia châu Âu này.

 

Hiệp hội ngành đồng hồ Thụy Sỹ ngày 17/10 cho biết xuất khẩu đồng hồ và bộ máy đồng hồ đã giảm 12,4% xuống còn khoảng 1,9 tỷ franc Thụy Sỹ (2,2 tỷ USD), trong đó nhập khẩu của Trung Quốc giảm 50%.

Các số liệu này cho thấy điều kiện thị trường đầy thách thức đối với các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ, khi người tiêu dùng trên toàn thế giới cắt giảm chi tiêu cho những chiếc đồng hồ đắt tiền sau thời kỳ bùng nổ hậu đại dịch.

Hiệp hội cho biết sự sụt giảm nói trên là do lượng xuất khẩu sang châu Á yếu, trong đó Trung Quốc đại lục và Hong Kong (Trung Quốc) chiếm 2/3 mức giảm xuất khẩu tháng Chín. Tổng kim ngạch xuất khẩu đã giảm 2,7% trong giai đoạn từ tháng 1-9/2024 so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngay cả những chiếc đồng hồ đắt tiền có giá bán buôn trên 3.000 franc cũng chứng kiến doanh số xuất khẩu giảm rõ rệt trong tháng Chín, với mức giảm 7,3% về giá trị. Trước đó trong năm nay, phân khúc này đã đứng vững trong khi xuất khẩu các mẫu đồng hồ có giá thấp hơn giảm xuống.

Ông Jean-Philippe Bertschy, chuyên gia nghiên cứu của công ty Vontobel, cho biết các thương hiệu lớn Rolex và Patek Philippe vẫn đang tăng trưởng doanh số, nên nếu không tính những thương hiệu đó, mức sụt giảm trong giá trị xuất khẩu đồng hồ Thụy Sỹ còn lớn hơn nữa.

Tháng trước, Hiệp hội ngành đồng hồ Thụy Sỹ và một nhóm đại diện cho người lao động trong ngành chế tạo đồng hồ đã cảnh báo rằng sự sụt giảm đáng kể về nhu cầu đang gây tổn hại cho các thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ và gây nguy cơ mất việc làm. Họ kêu gọi Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ có biện pháp để làm suy yếu đồng franc.

Trong bối cảnh đơn đặt hàng giảm, một số thương hiệu lớn đã tận dụng chương trình làm việc "thời gian ngắn" được chính phủ hỗ trợ để cho nhân viên nghỉ phép không lương. Giám đốc điều hành của Sowind Group, công ty mẹ của các thương hiệu Girard-Perregaux và Ulysse Nardin, cho biết đã phải cho khoảng 15% công nhân của họ nghỉ phép không lương.

Các nhà cung cấp linh kiện - như vỏ đồng hồ, mặt số và dây đeo - đang đặc biệt khó khăn, buộc phải dùng đến các biện pháp như kéo dài kỳ nghỉ hè và cho nhân viên nghỉ phép không lương.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục