Ngành đóng tàu Nhật Bản lao đao vì dịch bệnh COVID-19

16:10' - 24/05/2021
BNEWS Ngành đóng tàu Nhật Bản đang trong tình trạng nguy cấp do ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch COVID-19 và giải pháp cấp bách hiện nay là phải đổi mới để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Chủ tịch Hiệp hội Đóng tàu Nhật Bản Tamotsu Saito cho biết ngành đóng tàu nước này đang trong tình trạng nguy cấp do ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và giải pháp cấp bách hiện nay đối với ngành đóng tàu Nhật Bản là phải đổi mới để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ông Saito đưa ra nhận định trên tại một cuộc họp trực tuyến của Hiệp hội Đóng tàu Nhật Bản ngày 24/5, nhấn mạnh rằng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ngành đóng tàu của các nước láng giềng của Nhật Bản như Hàn Quốc và Trung Quốc đã nhận được sự hỗ trợ rất tích cực từ chính phủ, trong khi các đơn hàng của Nhật Bản tiếp tục sụt giảm nghiêm trọng, đẩy ngành đóng tàu nước này vào tình trạng nguy cấp thực sự.

Đề cập các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản đối với ngành vận tải biển và đóng tàu thông qua sửa đổi luật pháp vừa qua, ông Saito bày tỏ mong muốn các giải pháp được khẩn trương áp dụng vào thực tế như phát triển tàu vận hành tự động, nâng cao tính năng bảo vệ môi trường, đồng thời thúc đẩy số hóa trong các nhà máy đóng tàu, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành đóng tàu Nhật Bản.

Nhật Bản vốn tự hào với ngành công nghiệp đóng tàu từng được xếp ở vị trí hàng đầu thế giới trong một thời gian dài sau Chiến tranh Thế giới thứ 2. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê mới nhất của Hiệp hội Đóng tàu Nhật Bản, tính đến ngày 24/5, khối lượng công việc của các doanh nghiệp đóng tàu Nhật Bản trong 1 tháng qua chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ 5 năm trước. 

Nguyên nhân chính được chỉ ra là dịch bệnh COVID-19 kéo dài khiến các đơn hàng đóng tàu giảm mạnh, trong khi tư duy quản lý đã lỗi thời làm giảm năng lực cạnh tranh so với các doanh nghiệp Trung Quốc và Hàn Quốc.

Điều này khiến ngành đóng tàu Nhật Bản đứng trước thách thức lớn nhất trong vòng 20 năm trở lại đây và đặt ra bài toán rất cấp bách đối với chính phủ để có thể sớm vực dậy một trong những ngành công nghiệp quan trọng nhất của nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục