Ngành du lịch đang từng bước phục hồi và phát triển mới
Sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, thời gian 6 tháng gần đây các hoạt động du lịch bắt đầu nhộn nhịp trở lại tại các địa phương trên cả nước.
Theo Tổng Cục Du lich, lượng khách du lịch nội địa 6 tháng đầu năm 2022 đạt 60,8 triệu lượt (gấp gần 1,4 lần cùng kỳ năm 2019); trong đó, có khoảng 8,3 triệu lượt khách lưu trú. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 265.000 tỷ đồng.Những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất gồm có Tp. Hồ Chí Minh, Kiên Giang, Hà Nội, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu… Một số điểm đến du lịch có mức tăng trưởng hơn 75% gồm Hạ Long, Sầm Sơn, Đồng Hới, Cửa Lò, Hải Phòng, Ninh Bình…Trong 6 tháng đầu năm, nhiều điểm đến trên cả nước có sự phục hồi mạnh mẽ cả về lượng khách và doanh thu từ du lịch; trong đó, du lịch Hà Nội đã phục hồi mạnh mẽ với tổng khách du lịch đến Hà Nội trong 6 tháng đầu năm đạt 8,61 triệu lượt người, tăng gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm trước; trong đó, khách nội địa đạt 8,4 triệu lượt.Tổng thu từ khách du lịch đạt 25,2 nghìn tỷ đồng, cũng tăng gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2021. Hà Nội kỳ vọng sẽ từng bước phục hồi ngành du lịch Thủ đô, tiến tới mở cửa toàn bộ hoạt động du lịch trở lại bình thường trong năm 2022, phấn đấu đón và phục vụ từ 9 đến 10 triệu lượt khách; trong đó, có từ 1,2 đến 2 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch dự kiến từ 27,84-35,84 nghìn tỷ đồng. Phấn đấu năm 2023, Hà Nội đón và phục vụ từ 12-14 triệu lượt khách; trong đó có 2,5-3,5 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch dự kiến từ 42,78-55,78 nghìn tỷ đồng.Tp. Hồ Chí Minh đứng đầu danh sách điểm đến thu hút khách du lịch nội địa của nửa đầu năm nay. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Tp. Hồ Chí Minh đón 11 triệu lượt khách nội địa, tăng 43,1% so cùng kỳ năm trước, đạt 61,6% kế hoạch năm 2022.Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trên cơ sở tài nguyên du lịch đa dạng, ngay trong những tháng cuối năm 2021 và trong năm 2022, thành phố chú trọng phát triển sản phẩm du lịch khám phá, trải nghiệm, theo hướng mỗi quận, huyện có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng để giới thiệu tới du khách.
Đồng thời, ngành Du lịch Tp. Hồ Chí Minh phối hợp với các địa phương, đơn vị, hiệp hội, doanh nghiệp tăng cường tổ chức nhiều sự kiện du lịch, văn hóa quy mô gắn với khai thác hiệu quả trên 360 điểm đến, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển Tp. Hồ Chí Minh trở thành đô thị du lịch sống động hàng đầu châu Á.
Cũng theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, cùng với thu hút du khách bằng các sản phẩm mới, hấp dẫn, tăng tính trải nghiệm những nét văn hóa của thành phố trên 300 năm tuổi, ngành Du lịch thành phố vừa công bố Bộ Thông tin du lịch cơ bản Thành phố Hồ Chí Minh, với mục đích cung cấp, giới thiệu đến du khách nhiều thông tin về các điểm đến là các di tích lịch sử văn hóa, di tích kiến trúc nghệ thuật hay các công trình được xây dựng mới, hiện đại, thể hiện sự năng động, sáng tạo của thành phố. Qua đó, tạo sự lan tỏa, khẳng định Thành phố Hồ Chí Minh luôn là điểm đến an toàn, sống động, cởi mở, trẻ trung và đầy hứng khởi đối với du khách.Ngành du lịch Quảng Ninh cũng đang phục hồi rõ rệt. Trong 6 tháng đầu năm, Quảng Ninh ước tính đón được 5,5 triệu lượt khách, gấp 2,2 lần cùng kỳ, tăng 19,57% so với chỉ tiêu. Đặc biệt, tỉnh đã đăng cai tổ chức thành công 7 môn thi đấu SEA Games 31, quảng bá hình ảnh một Quảng Ninh an toàn, ngày càng giàu đẹp-văn minh-hiện đại tới bạn bè quốc tế.
Tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, 6 tháng đầu năm, tổng lượt du khách do các cơ sở lưu trú phục vụ đạt gần 3,1 triệu lượt, tăng hơn 55% so cùng kỳ năm 2021. Theo thông tin từ Cục Thống kê tỉnh, các hoạt động lưu trú, dịch vụ ăn uống trên địa bàn đã có những tín hiệu lạc quan khi lượng du khách đến Bà Rịa-Vũng Tàu ngày càng tăng, nhất là vào những ngày nghỉ cuối tuần hay dịp lễ, Tết. Vì vậy, doanh thu từ dịch vụ lưu trú, ăn uống trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm tăng gần 53% với cùng kỳ năm 2021.Tỉnh Kiên Giang 6 tháng đầu năm 2022 cũng đón khoảng 3,5 triệu lượt du khách, tăng trên 51% so cùng kỳ năm 2021, tổng doanh thu đạt khoảng gần 4.000 tỷ đồng, tăng tới 65,7% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó, riêng thành phố Phú Quốc - điểm đến đang có sức hút đặc biệt đã đón gần 2,4 triệu lượt du khách trong 6 tháng đầu năm.
Có được kết quả hoạt động du lịch ấn tượng trong bối cảnh tâm lý, xu hướng và cả thị trường du khách đã có nhiều thay đổi là do các địa phương, từng doanh nghiệp lĩnh vực du lịch, dịch vụ đã nỗ lực vượt khó, tích cực hoàn thiện, bổ sung các sản phẩm mới để thu hút du khách đến sau thời gian dài bị gián đoạn do dịch COVID-19.
Không chỉ du lịch trong nước, nhu cầu đi du lịch nước ngoài của người Việt đang gia tăng. Đặc biệt, sau khi mở cửa hoàn toàn du lịch từ 15/3, lượng tìm kiếm của người dân Việt Nam về du lịch nước ngoài cũng liên tục tăng lên: trong tháng 4/2022 có thời điểm lượng tìm kiếm cao gấp 3 lần so với tháng 3/2022, trong tháng 5/2022 tăng tới 767% so với cùng kỳ năm ngoái và đang có xu hướng tiếp tục tăng lên trong tháng 6/2022.Singapore là điểm đến được khách Việt tìm kiếm nhiều nhất. Tiếp theo là các điểm đến Thái Lan, Campuchia, Mỹ, Úc, Malaysia, Pháp, Indonesia, Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Nam Phi,...Cũng theo thống kê, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 6 tháng đầu năm 2022 tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Do nhu cầu vui chơi và du lịch của người dân tăng cao trong dịp hè, doanh thu của ngành này trong tháng 6/2022 tăng 80% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu 6 tháng đầu năm 2022 của một số địa phương như sau: Cần Thơ tăng 52,1%; Hà Nội tăng 44,4%; Quảng Ninh tăng 19,2%; TP HCM tăng 17,2%; Đà Nẵng tăng 11,2%;...Doanh thu du lịch lữ hành 6 tháng đầu năm 2022 tăng 94,4% so với cùng kỳ năm trước do hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là sự bùng nổ của du lịch nội địa trong quý II năm nay./.- Từ khóa :
- du lịch
- du lịch nội địa
- tổng cục du lịch
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Trong tháng 6, lượng khách du lịch đến Phú Quốc tăng đột biến
14:57' - 28/06/2022
Trung bình mỗi ngày Phú Quốc đón khoảng 140 chuyến bay, hơn 40 chuyến phà, tàu cao tốc đi và đến, với hàng chục ngàn lượt khách.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng sẽ xây 11 chợ điểm ven sông Hàn và bờ Đông phục vụ du lịch
18:36' - 25/06/2022
UBND thành phố Đà Nẵng vừa có quyết định về việc phê duyệt Đề án Nghiên cứu đề xuất hình thành một số chợ điểm phục vụ du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn từ 2021- 2050.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Vietnam Report: Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế
19:20'
Ngày 22/11, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe năm 2024.
-
DN cần biết
Câu chuyện doanh nghiệp làm thương hiệu theo hành vi tiêu dùng Việt
18:26'
Doanh nghiệp phải làm thương hiệu theo hành vi của người tiêu dùng bằng những hành động thiết thực như đổi mới sáng tạo và giới thiệu ra thị trường sản phẩm mới đảm bảo phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy mô kinh tế internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD
15:27' - 21/11/2024
Ước tính quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam đạt 36 tỷ USD, tăng 16% với năm 2023. Thương mại điện tử bán lẻ tiếp tục là trụ cột với 22 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 61% tổng quy mô nền kinh tế Internet.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
14:58' - 21/11/2024
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp theo dõi chặt chẽ diễn biến vụ việc; chủ động nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự, thủ tục điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp của Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
Mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại
12:53' - 21/11/2024
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại; mở rộng phạm vi địa bàn bắt buộc chi trả thanh toán cá nhân qua tài khoản tại ngân hàng.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester
21:52' - 19/11/2024
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ban hành quyết định áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste (Fine Denier Polyester Staple Fiber) nhập khẩu vào Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
“Tự hào hàng Việt Nam” trên môi trường trực tuyến
16:16' - 19/11/2024
Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Online Friday 2024 từ ngày 25/11-1/12, trưng bày sản phẩm chất lượng cao, khẳng định cam kết của Bộ Công Thương đưa hàng Việt chinh phục mọi thị trường.
-
DN cần biết
Năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47 - 48 tỷ USD
10:36' - 19/11/2024
Năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47- 48 tỷ USD - thông tin được ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Vitas đưa ra tại buổi họp báo về Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập VITAS.
-
DN cần biết
Công ty Nhật Bản đánh giá cao lợi thế của Việt Nam trong khu vực
22:07' - 18/11/2024
Phó Tổng Giám đốc THK cho biết Việt Nam có sức phát triển to lớn, đây là yếu tố đầu tiên thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam.