Ngành du lịch đặt mục tiêu thu hút 60 triệu lượt khách du lịch nội địa

09:29' - 05/01/2022
BNEWS Trong những ngày đầu năm mới, nhiều điểm du lịch trên cả nước bắt đầu đông khách trở lại. Đây là một tín hiệu vui, khởi đầu tốt của ngành du lịch.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, du lịch nội địa sẽ là hướng khai thác chủ đạo của ngành du lịch Việt Nam năm 2022.

* Nhiều triển vọng du lịch nội địa 2022

Trong ngày đầu năm mới, Thành phố Hồ Chính Minh đã đón 200 du khách nội địa tới xông đất. Dù đây là con số rất nhỏ so với trước nhưng cũng là con số mang nhiều hy vọng để du lịch phục hồi.

Đảo ngọc Phú Quốc (Kiên Giang) trong 3 ngày đầu năm cũng có khoảng 60.000 du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, trong đó có khoảng 1.000 khách quốc tế đi du lịch theo chương trình “hộ chiếu vaccine”.

 

Nha Trang, Đà Lạt cũng đã đón hàng chục nghìn du khách trong nước. Còn Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu (Quảng Ninh), chỉ tính riêng trong ngày đầu năm 2022, đã đón gần 1.600 lượt khách thăm quan, lưu trú và trải nghiệm thủy phi cơ.

Tại Lào Cai, hoạt động du lịch cũng sôi động trở lại khi lượng khách nội địa đã tăng nhanh trong những ngày nghỉ Tết dương lịch. Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, từ 1 đến 3/1/2022 công suất bình quân phòng nghỉ ước đạt khoảng 40%. Tổng lượt khách đến Lào Cai trong 3 ngày nghỉ Tết dương lịch 2022 ước đạt trên 30.000 lượt.

Công tác đón khách du lịch tại hầu hết các điểm đến được đảm bảo, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được thực hiện nghiêm túc và đúng quy trình.

Mặc dù chưa năm nào trong dịp Tết Dương lịch, du lịch Việt Nam lại đón lượng khách ít như năm nay, nhưng theo các doanh nghiệp lữ hành, đây vẫn  là một khởi đầu tốt khi gần một năm qua phải đóng cửa vì dịch bệnh COVID-19.

Trước đó, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam nhận định, dưới tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, ngành du lịch Việt Nam rất cần sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị nhằm tháo gỡ khó khăn, đưa du lịch phục hồi, phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành kế hoạch triển khai chương trình phát động du lịch nội địa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Hướng tới phục hồi hoạt động du lịch theo lộ trình từ thị trường nội tỉnh, nội vùng đến nội địa. Chương trình được kỳ vọng sẽ khôi phục niềm tin của thị trường về du lịch nội địa an toàn, hấp dẫn.

Thực hiện chương trình trên, hàng loạt các địa phương đã tái khởi động du lịch nội địa liên tỉnh, liên vùng an toàn.

Nhiều trọng điểm du lịch trên cả nước đã triển khai các chương trình ký kết, liên kết hợp tác, như: Liên kết xúc tiến, đầu tư và du lịch An Giang-Hà Nội; Thiết lập hành lang du lịch an toàn Hà Nội và 12 tỉnh, thành phố; Liên kết hợp tác phát triển du lịch Hà Nội-Bình Định; Liên kết phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh với 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long...

Nhiều chính sách kích cầu du lịch được các địa phương tích cực triển khai. Đơn cử như tỉnh Quảng Ninh đã giảm 50% phí tham quan lưu trú trên Vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh, Khu Di tích-danh thắng Yên Tử từ 1/1 đến 30/6/2022...

Qua đó, hoạt động du lịch tại các địa phương đã có những khởi sắc. Chỉ riêng trong tháng 12/2021 và những ngày đầu năm mới, Kiên Giang đón gần nửa triệu du khách, trong đó có 3.296 khách quốc tế.

Hà Nội cũng đón trên 4 triệu lượt khách nội địa, Đà Nẵng đón trên 1,1 triệu lượt, Lâm Đồng đón 2,2 triệu lượt, Quảng Ninh đón 4,3 triệu lượt, Ninh Bình đón 1,3 triệu lượt, Thanh Hóa đón 3,4 triệu lượt…

* Mục tiêu 60 triệu lượt khách du lịch nội địa

Năm 2022, hoạt động du lịch được dự báo tiếp tục gặp khó khăn vì dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp. Trong bối cảnh đó, du lịch nội địa sẽ là hướng khai thác chủ đạo. Tổng cục Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu năm 2022 ngành du lịch cả nước sẽ đón khoảng 65 triệu lượt khách, trong đó có 5 triệu lượt khách quốc tế có “hộ chiếu vaccine”. Tổng thu từ du lịch trong năm dự kiến khoảng 400.000 tỷ đồng.

Để thực hiện mục tiêu trên, toàn ngành sẽ ưu tiên đảm bảo an toàn cho du khách và người dân, song song với triển khai có hiệu quả các chương trình phục hồi du lịch nội địa và quốc tế. Tổng cục Du lịch cũng sẽ tham mưu, đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tái khởi động và duy trì kinh doanh; đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số trong toàn ngành du lịch.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp du lịch đã dần phục hồi hoạt động. Theo thống kê sơ bộ, 35% doanh nghiệp làm nhiệm vụ phát triển du lịch đã đứng vững, 15% đang trên đà phục hồi.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng chia sẻ, hy vọng đây là những cánh chim đầu đàn sẽ vươn ra biển lớn, tiếp tục đào tạo đội ngũ nhân lực nòng cốt, đưa ra các gói du lịch phù hợp với điều kiện, nhu cầu và thị hiếu để thu hút du khách.

Trao đổi về phát triển du lịch nội địa, tiến tới phục hồi ngành du lịch Việt Nam trong bối cảnh đại dịch, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) cho rằng, ngay cả khi thị trường khách du lịch quốc tế được khơi thông, việc thúc đẩy phát triển thị trường du lịch nội địa vẫn rất cần thiết và cần phát triển du lịch nội địa làm cơ sở duy trì ngành du lịch Việt Nam. Du lịch nội địa sẽ vẫn có cơ hội thu hút khách ở những nơi không bùng phát dịch bệnh, ở khoảng thời gian không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Về kế hoạch đón khách quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất với Chính phủ cho phép áp dụng chính sách miễn thị thực 15 ngày với các thị trường mục tiêu của Việt Nam. Chương trình thí điểm dự kiến được mở rộng hơn, bổ sung đón khách qua đường bộ, đường biển và thêm 2 địa phương là Bình Định, TP Hồ Chí Minh tham gia đón khách.

Ngoài ra, chỉ khi cân bằng hoạt động du lịch inbound và outbound thì hoạt động du lịch quốc tế mới được khôi phục hoàn toàn. Việt Nam cần có biện pháp để thích nghi, tạo thuận lợi hơn cho khách quốc tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục