Ngành du lịch Thổ Nhĩ Kỳ tổn thất sau các vụ tấn công khủng bố

15:23' - 10/01/2017
BNEWS Nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có ngành du lịch đang lao đao sau một loạt vụ tấn công khủng bố và tình trạng bất ổn chính trị kéo dài khiến khách du lịch e ngại.


Ngành du lịch Thổ Nhĩ Kỳ tổn thất sau các vụ tấn công khủng bố. Ảnh:BBC.com

Du lịch, ngành mũi nhọn của kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ và cũng là nguồn thu ngoại tệ chính của nước này, chịu tổn thất không nhỏ khi khách du lịch Nga vẫn e ngại sau tranh cãi ngoại giao liên quan đến vụ rơi máy bay của Nga vào tháng 11/2015.
Theo Tổng Thư ký Hiệp hội lữ hành Thổ Nhĩ Kỳ Cetin Gurcun, năm 2016 là một năm tổn thất của ngành du lịch nước này. Vấn đề quan trọng nhất đối với ngành du lịch là đảm bảo an ninh bởi điều đầu tiên một du khách quan tâm khi chọn một địa điểm là sự an toàn và sau đó mới tìm hiểu đến chất lượng dịch vụ và giá cả.
Có thời điểm, du lịch Thổ Nhĩ Kỳ rất được chuộng, với lượng du khách tăng từ 10,5 triệu lượt vào năm 2000 lên 36,2 triệu lượt năm 2015, đưa nước này trở thành điểm đến đứng thứ sáu thế giới. Nguồn thu từ du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ đạt 31,5 tỷ USD năm 2015.

Tuy nhiên, tình hình bắt đầu thay đổi vào năm ngoái, khi lượng du khách giảm 30%, từ 34,8 triệu lượt trong giai đoạn tháng 1-11/2015 xuống chỉ còn trên 24 triệu lượt trong cùng kỳ năm 2016.

Do các vấn đề kinh tế, đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ giảm xuống mức thấp kỷ lục trong tuần đầu tiên của năm 2017, giao dịch ở mức khoảng 3,6 lira đổi 1 USD. Trong khi đồng tiền xuống giá có thể mang lại những tác động tích cực đối với nền kinh tế như giảm chi phí cho du khách hay những người đầu tư vào nước này và có lợi cho xuất khẩu, tác động tiêu cực là khiến nước này nghèo hơn và giảm khả năng trả nợ.
Những lo ngại về an ninh được thể hiện rõ ràng qua số liệu kinh tế. Trong quý III/2016, lượng du khách giảm là nguyên nhân chính khiến doanh thu từ hàng hóa và dịch vụ giảm 7%. Chi tiêu tiêu dùng và đầu tư cũng giảm mạnh kể từ mùa Hè năm ngoái./.
>>>Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ thiệt hại do vụ máy bay Nga rơi

>>>Bất ổn an ninh làm du lịch Thổ Nhĩ Kỳ điêu đứng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục