Ngành du lịch toàn cầu đã sẵn sàng đón tương lai tươi sáng?

05:30' - 14/04/2022
BNEWS Sự phục hồi của ngành du lịch chủ yếu phụ thuộc vào lượng du khách nội địa, lượng du khách quốc tế sẽ tăng dần trong thời gian tới và tốc độ phục hồi của ngành du lịch được kỳ vọng sẽ tăng nhanh.

Theo tờ Đại Công báo của Hong Kong (Trung Quốc), cùng với chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 trên toàn cầu có nhiều tiến triển, ngày càng có nhiều quốc gia và khu vực đưa ra kế hoạch phục hồi ngành du lịch. 

Giới trong ngành cho rằng sự phục hồi của ngành du lịch trong giai đoạn này chủ yếu phụ thuộc vào lượng du khách nội địa, lượng du khách quốc tế sẽ tăng dần trong thời gian tới và tốc độ phục hồi của ngành du lịch được kỳ vọng sẽ tăng nhanh.

Theo dự báo mới nhất của Tổ chức Du lịch Thế giới thuộc Liên hợp quốc, lượng du khách quốc tế năm 2022 có thể tăng từ 30-78% so với năm 2021, nhưng vẫn thấp hơn 50% so với mức trước đại dịch. 

Các chuyên gia dự đoán rằng khó có thể loại bỏ hoàn toàn những tác động của dịch bệnh trong một thời gian và ngành du lịch phải mất một thời gian mới có thể trở lại như trước khi dịch bệnh bùng phát.

* Ngành du lịch đang có xu hướng tốt lên

Khi ngày càng có nhiều người tiêm vaccine ngừa COVID-19, ngành du lịch nhiều nơi trên thế giới đang cho thấy rõ đà phục hồi. Bộ trưởng Du lịch Philippines Bernadette Romulo-Puyat mới đây cho biết, cùng với việc tăng tỷ lệ tiêm chủng, ngày càng nhiều công ty lữ hành có kế hoạch tổ chức các chuyến bay thuê bao đến Philippines, các điểm được ưa thích nhất là Bohol và Boracay. Gần 100.000 du khách đã đến Philippines kể từ tháng Hai, sau khi nước này thực hiện chính sách miễn cách ly cho du khách từ 157 quốc gia.

Khoảng 150.000 du khách đã đến Thái Lan từ ngày 1-18/3 sau khi nước này tái khởi động các biện pháp miễn cách ly. Người đứng đầu Cơ quan Du lịch quốc gia Thái Lan (TAT) Yuthasak Supasorn cho biết, ngành du lịch nước này đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và mục tiêu của năm 2022 là đón lượng du khách bằng 50% năm 2019, tương đương 20 triệu lượt khách.

Theo báo cáo đánh giá sơ bộ về ngành du lịch do Cơ quan thống kê châu Âu Eurostat công bố gần đây, số lượng du khách nghỉ qua đêm ở các nước Liên minh châu Âu (EU) đạt trên 1,8 tỷ lượt người vào năm 2021, tăng 27% so với năm 2020. Báo cáo cho biết, trong năm 2021, số lượng du khách nghỉ qua đêm ở hầu hết các quốc gia thành viên EU đều tăng so với cùng kỳ năm trước, trong đó Hy Lạp, Tây Ban Nha và Croatia có mức tăng đáng kể nhất, đều vượt 70%.

Cùng với các kỳ nghỉ ở châu Âu vào tháng Ba, ngành du lịch dự kiến sẽ đón làn sóng du khách tăng mạnh đầu tiên của năm. Chính phủ Hy Lạp đã đẩy sớm mùa du lịch lên từ ngày 1/3 để các khách sạn đóng cửa vào mùa Đông có thể mở cửa trở lại sớm hơn, các hướng dẫn viên du lịch cũng có thể bắt đầu dẫn khách du lịch. Ngành du lịch Hy Lạp dự đoán doanh thu năm nay sẽ khôi phục được 80%-90% của năm 2019.

Đồng thời, Liên đoàn Du lịch Tây Ban Nha dự đoán sự phục hồi của ngành du lịch nước này trong năm 2022 sẽ được củng cố hơn nữa, các bước phục hồi sẽ tăng tốc từ tháng Tư. Dự kiến, giá trị doanh thu của ngành du lịch hàng năm sẽ phục hồi khoảng 90% mức trước đại dịch.

* Các biện pháp hỗ trợ liên tục được đưa ra

Nhiều quốc gia và khu vực đã đưa ra các biện pháp khuyến khích để khôi phục ngành du lịch, các công ty liên quan đến du lịch cũng đang nỗ lực thiết kế và phát triển các sản phẩm du lịch có thể đáp ứng nhu cầu của du khách trong tình hình mới.

Tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 25 diễn ra tại Campuchia mới đây, Bộ trưởng Du lịch các nước ASEAN nhấn mạnh các nước sẽ nỗ lực hết sức để phối hợp và hợp tác nhằm thúc đẩy tiến trình mở cửa trở lại ngành du lịch. 

Thourn Sinan, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch châu Á-Thái Bình Dương tại Campuchia cho rằng các nước ASEAN cần đoàn kết và hợp tác hơn nữa để cùng nhau giải quyết khó khăn. Việc các quốc gia thành viên mở cửa biên giới sẽ giúp đẩy nhanh dòng người và giúp đẩy nhanh sự phục hồi của ngành du lịch.

Một quan chức của Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào mới đây cho biết, nước này đã liên tục áp dụng các biện pháp đẩy mạnh mở cửa, như mở các cửa khẩu quốc tế dọc tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào, đồng thời thúc đẩy sự kết hợp giữa phát triển du lịch với chính sách kích cầu du lịch của “người Lào đi du lịch Lào”. 

Hiện tại, Chính phủ và các doanh nghiệp Lào đang tăng cường hợp tác phát triển các dự án du lịch, phấn đấu thu hút gần 3 triệu lượt du khách trong và ngoài nước trong năm nay.

Bộ Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia đã phân bổ 50 triệu ringgit (11,8 triệu USD) để hỗ trợ các nhà khai thác du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, tổ chức các sự kiện và vực dậy ngành du lịch. Chính phủ Malaysia đặt mục tiêu thu hút 2 triệu lượt du khách nước ngoài trong năm nay, với doanh thu đạt 8,6 tỷ ringgit.

Gần đây, Thái Lan đã đưa ra hoạt động “Năm Du lịch Thái Lan 2022: Chương mới diệu kỳ” nhằm khuyến khích người dân Thái Lan, người Thái Lan ở nước ngoài và du khách quốc tế đến thăm Thái Lan trong điều kiện bình thường mới. 

Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Thái Lan Marisa Sukosol Nunbhakdi cho biết, tất cả các cơ quan đã làm rất nhiều việc để tạo điều kiện cho những người hành nghề du lịch tăng thu nhập, đồng thời phải chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, phát triển du lịch không mâu thuẫn với phòng chống dịch bệnh.

Doanh thu du lịch chiếm khoảng 10% nền kinh tế EU. Hội nghị Bộ trưởng Du lịch EU tổ chức tại Pháp mới đây đã đề xuất các nước tăng cường hợp tác và phối hợp để hỗ trợ cho ngành du lịch, bao gồm tiếp tục nỗ lực thúc đẩy các nước thành viên mở cửa biên giới, tạo điều kiện cho du khách tự do đi lại và tăng cường giúp đỡ các doanh nghiệp du lịch cũng như thúc đẩy phát triển du lịch kỹ thuật số và bền vững…

Mới đây, Pháp đã đưa ra “Kế hoạch Phát triển điểm đến du lịch Pháp”, dự kiến sẽ đầu tư 1,9 tỷ euro (2,1 tỷ USD) trong vòng 10 năm để áp dụng các biện pháp đổi mới nhằm thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số ngành du lịch, với mục tiêu đưa Pháp trở thành một điểm đến du lịch “bền vững” vào năm 2030. 

Chính phủ Tây Ban Nha tuyên bố sẽ phân bổ 3,4 tỷ euro cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số ngành du lịch. Năm 2021, chính phủ nước này đã đầu tư 660 triệu euro vào việc cải tạo các điểm du lịch trên khắp đất nước.

Nhiều quốc gia cũng đã tránh được tình trạng thất nghiệp hàng loạt thông qua các chương trình việc làm linh hoạt. Julia Simpson, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới, cho biết việc các nước thành viên EU dỡ bỏ các hạn chế đi lại sẽ tạo ra 24 triệu việc làm và đóng góp khoảng 1.300 tỷ euro cho nền kinh tế.

* Thận trọng lạc quan về triển vọng phục hồi

Theo báo cáo nghiên cứu mới nhất của Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới, nếu tốc độ tiêm vaccine ngừa COVID-19 trên toàn cầu tiếp tục được đẩy mạnh vào năm 2022, sẽ có ngày càng nhiều quốc gia và khu vực nới lỏng hạn chế đối với du lịch quốc tế, ngành du lịch toàn cầu dự kiến sẽ chào đón sự phục hồi mạnh mẽ. Năm nay, ngành du lịch toàn cầu dự kiến sẽ tạo ra khoảng 58 triệu việc làm , có thể đóng góp cho nền kinh tế thế giới đến 8.600 tỷ USD.

Hiện tại, các hãng hàng không lớn đang có những điều chỉnh tương ứng, chẳng hạn như tăng tần suất chuyến bay và tuyển dụng nhân viên… để chào đón lượng hành khách quốc tế đang tăng lên. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế gần đây dự đoán khoản lỗ của ngành hàng không toàn cầu sẽ giảm mạnh vào năm 2022, từ mức lỗ 51,8 tỷ USD năm 2021 xuống còn 11,6 tỷ USD.

Các nhà phân tích trong ngành cho rằng khi các biện pháp thúc đẩy dần cho thấy kết quả, ngành du lịch sẽ đón được xu thế tăng trưởng nhanh chóng. Nhìn chung, tốc độ phục hồi của du lịch trong nước sẽ nhanh hơn so với xuyên quốc gia. 

Tuy nhiên, sự phục hồi của ngành du lịch toàn cầu vẫn còn là một quá trình dài và mong manh, hiện vẫn đối mặt với một số nhân tố bất ổn, đặc biệt là tình trạng lạm phát toàn cầu và giá năng lượng tăng cao gần đây, các ngành liên quan đến du lịch nhất là ngành khách sạn, hàng không đều đối mặt với áp lực và tính khó đoán định rất lớn. Ngành du lịch đang kêu gọi các chính phủ cung cấp thêm các khoản trợ cấp và hỗ trợ để giúp họ vượt qua khó khăn.

Một số chuyên gia cho rằng việc làm thế nào để “tái khởi động ngành du lịch một cách an toàn”, cân bằng mối quan hệ giữa phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế vẫn là những chủ đề quan trọng mà các nước phải giải quyết trong quá trình vực dậy ngành du lịch. 

Các quốc gia có điểm du lịch liên quan cần chuẩn bị và làm tốt công tác quản lý, chẳng hạn như tăng tỷ lệ tiêm chủng, cải thiện các tiêu chuẩn an toàn và vệ sinh, thiết lập các cơ chế khẩn cấp để đối phó với sự gia tăng các ca mắc mới COVID-19, thiết lập một hình ảnh an toàn và lành mạnh và củng cố niềm tin của công chúng vào du lịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục