Ngành dược phẩm Mỹ gấp rút ứng phó với mùa cúm đến gần

15:35' - 27/05/2020
BNEWS Công ty sản xuất vaccine CSL của Australia cho biết nhu cầu của khách hàng đối với vaccine cúm đã tăng 10%.

Các chuỗi sản xuất và phân phối vaccine của Mỹ đang gấp rút chuẩn bị để ứng phó với nhu cầu vaccine phòng bệnh cúm tăng đột biến khi mùa cúm bắt đầu vào tháng 10 tới, với hy vọng ngăn chặn hàng chục nghìn ca bệnh nặng ở thời điểm có thể trùng với làn sóng bùng phát thứ hai của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tập đoàn CVS Health, một trong những hãng dược phẩm lớn nhất ở Mỹ, cho biết đang nỗ lực đảm bảo có đủ vaccine để đáp ứng nhu cầu được dự báo sẽ gia tăng trong mùa cúm sắp tới.

Trong khi đó, đối thủ của CVS Health là chuỗi dược phẩm Rite Aid đã tăng 40% lượng vaccine đặt mua. Tập đoàn bán lẻ Walmart và Walgreen Boots Alliance cũng dự báo số người Mỹ có nhu cầu tiêm vaccine cúm gia tăng.

Trong bối cảnh đó, các công ty sản xuất thuốc đang tăng tốc để đáp ứng nhu cầu. Công ty sản xuất vaccine CSL của Australia cho biết nhu cầu của khách hàng đối với vaccine cúm đã tăng 10%, trong khi hãng dược phẩm GlaxoSmithKline có trụ sở ở Anh cho biết họ đã sẵn sàng tăng gia sản xuất khi cần thiết.

Cổ phiếu của các công ty trong lĩnh vực dược phẩm đã đồng loạt lên giá trong phiên giao dịch ngày 26/5, trong đó cổ phiếu của CVS tăng 2,5%, Rite Aid và Walgreen Boots Alliance cùng tăng 4,5%.

Theo kết quả thăm dò dư luận của Reuters/Ipsos, khoảng 60% trong số hơn 4.400 người Mỹ được hỏi cho biết họ dự định sẽ tiêm vaccine phòng cúm vào mùa Thu, so với tỷ lệ chưa đến 50% trước đây. Vaccine cúm được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo sử dụng cho những người trên 6 tháng tuổi.

Mặc dù vaccine phòng cúm không giúp ngăn ngừa bệnh COVID-19, song giới chức y tế công cộng Mỹ cho rằng tiêm vaccine ngừa cúm có thể giúp các bệnh viện tránh được nguy cơ quá tải khi phải vừa điều trị bệnh nhân cúm vừa điều trị bệnh nhân COVID-19.

CDC cho biết trong năm 2019, các hãng dược phẩm Mỹ đã sản xuất gần 170 triệu liều vaccine phòng cúm. Có 740.000 trường hợp nhập viện và 62.000 trường hợp tử vong trong mùa cúm 2019-2020 kết thúc hồi tháng trước.

Giá bán lẻ một liều vaccine ở Mỹ là 40 USD. Tuy nhiên, chi phí tiêm vaccine thường được các công ty bảo hiểm chi trả, thậm chí nhiều tổ chức còn có chương trình tiêm vaccine miễn phí.

Theo hãng Bernstein, doanh thu từ vaccine phòng cúm trên toàn cầu là khoảng 5 tỷ USD. Ở Mỹ, cứ có thêm 1% số người Mỹ tiêm vaccine cúm là các hãng dược phẩm lại tăng thêm 75 triệu USD doanh thu./.

>>>Ngành dược châu Âu hối thúc các chính phủ xây dựng kho dự trữ thuốc


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục