Ngành hàng không Thái Lan dần phục hồi sau đại dịch COVID-19

09:22' - 27/07/2022
BNEWS Ngành hàng không Thái Lan đang phục hồi sau tác động của COVID-19 và Tổng công ty cảng hàng không Thái Lan (AoT) sẽ phục hồi hoàn toàn lưu lượng hành khách bằng mức trước đại dịch vào cuối năm 2024.

Chủ tịch AoT Nitinai Sirismatthakarn mới đây cho biết năm tài chính này (từ tháng 10/2021 đến hết tháng 9/2022) sẽ chứng kiến sự trở lại của 45 triệu lượt hành khách, khoảng 33% so với con số trước COVID-19 và tỷ lệ đó dự kiến sẽ tăng lên 77% vào năm 2023 và lên 142 triệu lượt hành khách vào năm 2024.

Một số cơ quan hàng không, bao gồm Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) kỳ vọng ngành hàng không sẽ trở lại thời kỳ trước đại dịch vào năm 2024. Tuy nhiên, ông Nitinai cho rằng trong khi AoT hoàn toàn sẵn sàng cho các hoạt động đầy đủ sau khi nới lỏng các hạn chế đi lại, tình hình có thể không giống như vậy đối với một số hãng hàng không, dịch vụ mặt đất và cơ sở lưu kho.

Ngành hàng không đã phải gánh chịu toàn bộ tác động của đại dịch, và AoT nhận thức được những tác động của đại dịch đối với các hoạt động và thanh khoản của các doanh nghiệp khác trong chuỗi cung ứng hàng không. Nhiều doanh nghiệp buộc phải thu hẹp quy mô hoạt động để giảm chi phí và số lượng máy bay, đường bay giảm từ 40%-50%. Một số hãng hàng không thiếu tiền đã tham gia vào các quá tái cơ cấu tài chính.

Ông Nitinai nhận xét rằng vẫn còn phải xem liệu các doanh nghiệp liên quan có thể hoạt động trở lại trong năm tới và đưa ngành công nghiệp trở lại bình thường vào năm 2024 như dự kiến hay không. AoT dự kiến sẽ thu lỗ về tài chính trong năm nay và trong khi hy vọng sẽ chuyển sang có lợi nhuận trong năm tới, kết quả hoạt động của AoT cũng sẽ phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp liên quan.

Ông Nitinai cho biết số lượng hành khách dự kiến sẽ đạt khoảng 96 triệu lượt vào năm tới, với lưu lượng hàng không có thể bị chia tách giữa các chuyến bay nội địa và quốc tế. AoT có thể có lãi trong năm tới, nhưng điều đó phụ thuộc vào việc quản lý chi phí và lượng khách Trung Quốc quay trở lại.

Trong khi đó, tình trạng thiếu ghế của các hãng hàng không vẫn là một trở ngại lớn cho sự phục hồi của ngành du lịch Thái Lan vì hầu hết các hãng hàng không mang cờ châu Âu vẫn chưa nối lại các chuyến bay và tần suất về mức trước đại dịch COVID-19.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) Yuthasak Supasorn cho biết TAT đã gặp Cơ quan Hàng không Dân dụng Thái Lan (CAAT) vào tuần trước và được thông báo rằng Thái Lan chỉ có thể đảm bảo được 30,9% công suất ghế quốc tế so với mức trước đại dịch trong mùa cao điểm sắp tới.

Hiện tại, các hãng hàng không quốc tế, chủ yếu từ các điểm đến chặng xa, vẫn chưa nối lại các chuyến bay như thường lệ, khiến cho du khách muốn có chuyến bay thẳng thuận tiện bị hạn chế lựa chọn.

Năm 2019, công suất ghế hàng không của Thái Lan là 56,2 triệu, trước khi giảm xuống 14,8 triệu vào năm 2020 và 4,9 triệu vào năm 2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục