Ngành nhà hàng - khách sạn Trung Quốc phát triển với doanh thu kỷ lục

15:15' - 02/03/2019
BNEWS Ngành nhà hàng và khách sạn của Trung Quốc đang phát triển bùng nổ, với mức doanh thu cao kỷ lục 4.270 tỷ NDT (khoảng 628 tỷ USD) trong năm 2018 cùng với những xu hướng rất đáng ghi nhận khác.
Một khách sạn ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc). Ảnh: reuters

Theo Cơ quan Thống kê quốc gia Trung Quốc, con số doanh thu nêu trên tăng 9,5% so với năm trước đó và chiếm 11,2% tổng doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng của nước này.

Ông Han Ming, Giám đốc Hiệp hội Du lịch - Khách sạn Trung Quốc cho biết dưới sự thúc đẩy của xu hướng “nâng tầm tiêu dùng”, ngành nhà hàng - khách sạn đang bước vào kỷ nguyên mới của sự đổi mới và phát triển chất lượng cao, trong đó trụ cột chính là cải cách ở mặt cung.

Dịch vụ “xanh”, hay thân thiện với môi trường là nét nổi bật trong xu hướng phát triển năm 2018 của ngành nhà hàng - khách sạn ở Trung Quốc.

Tháng Sáu năm ngoái, Chính phủ nước này đã công bố phương hướng về việc thúc đẩy dịch vụ “xanh” trong ngành nhà hàng - khách sạn, với nỗ lực mở 5.000 nhà hàng “xanh” và cắt giảm ít nhất 20% rác thải và lượng năng lượng tiêu thụ từ hoạt động nấu bếp.

Phương hướng đó còn kêu gọi xây dựng một hệ thống đánh giá về mức độ thân thiện với môi trường trong ngành và giảm việc đóng gói bằng nhựa và túi nilon.

Nhiều tỉnh, thành ở Trung Quốc đã bắt đầu hành động theo phương hướng mà Chính phủ đặt ra.

Mới đây, Hiệp hội ngành du lịch - khách sạn tỉnh Tĩnh Giang đã công bố một loạt các tiêu chuẩn “xanh” cho ngành, trong đó có các yêu cầu về an toàn, giảm rác thải và bảo vệ môi trường.

Thành phố Nam Xương, thủ phủ tỉnh Giang Tây, cũng đang khuyến khích các nhà hàng sử dụng các đồ gia dụng có thể tái chế.

Bên cạnh dịch vụ “xanh” thì thương mại điện tử cũng đang góp phần thay đổi diện mạo của ngành nhà hàng - khách sạn của Trung Quốc.

Theo báo cáo của Hiệp hội Du lịch - Khách sạn Trung Quốc, cùng với sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử và chuỗi cung ứng lạnh (cold chain), các nhà hàng ở nước này đã đổi mới mô hình kinh doanh để kết hợp giữa hình thức bán hàng trực tuyến và phục vụ tại các nhà hàng truyền thống.

Những năm gần đây, chuỗi quán lẩu hải sản lớn nhất của Trung Quốc là Haidilao đã đưa ra một loạt các món lẩu ăn liền được bán ở mức giá khoảng 30 NDT/gói.

Sản phẩm mới này của Haidilao đang nhận được tỷ lệ bình chọn yêu thích đến 99% trên trang thương mại điện tử JD.com.

Các nhà hàng ở Trung Quốc cũng đang ngày càng trở nên thông minh hơn khi sử dụng công nghệ dữ liệu lớn (big data) để lựa chọn địa điểm mở nhà hàng, cập nhật món ăn theo mùa, tối ưu hóa chuỗi cung ứng và hoạt động quản lý cũng như tăng cường tính hiệu quả của hoạt động kinh doanh.

Mới đây, một nhà hàng thông minh đã được khai trương tại nhà ga Bắc Thanh Đảo ở tỉnh Sơn Đông. Đây được xem là nhà hàng thông minh đầu tiên trong hệ thống đường sắt Trung Quốc.

Theo nhật báo Khoa học và Công nghệ, nhà hàng này có thể phục vụ bữa ăn cho khách hàng chỉ trong vòng 26 giây.

Hành khách có thể gọi món tại tám chiếc máy có màn hình cảm ứng đặt tại nhà hàng và thanh toán bằng cách quét mã QR. Sau đó, các món ăn sẽ được đưa ra trong vòng chưa đến 1 phút sau khi được làm nóng bằng lò vi sóng.

Tám chiếc máy này có thể chứa đến hơn 2.000 suất ăn được hút chân không và được bổ sung liên tục khi hết hàng.

Một hệ thống quản lý thông minh cũng được trang bị tại nhà hàng này, thông qua đó sở thích của khách hàng sẽ được phân tích bằng công nghệ dữ liệu lớn để có thể đáp ứng tốt hơn khẩu vị của khách hàng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục