Ngành nhà hàng - khách sạn Trung Quốc phát triển với doanh thu kỷ lục
Theo Cơ quan Thống kê quốc gia Trung Quốc, con số doanh thu nêu trên tăng 9,5% so với năm trước đó và chiếm 11,2% tổng doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng của nước này.
Ông Han Ming, Giám đốc Hiệp hội Du lịch - Khách sạn Trung Quốc cho biết dưới sự thúc đẩy của xu hướng “nâng tầm tiêu dùng”, ngành nhà hàng - khách sạn đang bước vào kỷ nguyên mới của sự đổi mới và phát triển chất lượng cao, trong đó trụ cột chính là cải cách ở mặt cung.
Dịch vụ “xanh”, hay thân thiện với môi trường là nét nổi bật trong xu hướng phát triển năm 2018 của ngành nhà hàng - khách sạn ở Trung Quốc.
Tháng Sáu năm ngoái, Chính phủ nước này đã công bố phương hướng về việc thúc đẩy dịch vụ “xanh” trong ngành nhà hàng - khách sạn, với nỗ lực mở 5.000 nhà hàng “xanh” và cắt giảm ít nhất 20% rác thải và lượng năng lượng tiêu thụ từ hoạt động nấu bếp.
Phương hướng đó còn kêu gọi xây dựng một hệ thống đánh giá về mức độ thân thiện với môi trường trong ngành và giảm việc đóng gói bằng nhựa và túi nilon.
Nhiều tỉnh, thành ở Trung Quốc đã bắt đầu hành động theo phương hướng mà Chính phủ đặt ra.
Mới đây, Hiệp hội ngành du lịch - khách sạn tỉnh Tĩnh Giang đã công bố một loạt các tiêu chuẩn “xanh” cho ngành, trong đó có các yêu cầu về an toàn, giảm rác thải và bảo vệ môi trường.
Thành phố Nam Xương, thủ phủ tỉnh Giang Tây, cũng đang khuyến khích các nhà hàng sử dụng các đồ gia dụng có thể tái chế.
Bên cạnh dịch vụ “xanh” thì thương mại điện tử cũng đang góp phần thay đổi diện mạo của ngành nhà hàng - khách sạn của Trung Quốc.
Theo báo cáo của Hiệp hội Du lịch - Khách sạn Trung Quốc, cùng với sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử và chuỗi cung ứng lạnh (cold chain), các nhà hàng ở nước này đã đổi mới mô hình kinh doanh để kết hợp giữa hình thức bán hàng trực tuyến và phục vụ tại các nhà hàng truyền thống.
Những năm gần đây, chuỗi quán lẩu hải sản lớn nhất của Trung Quốc là Haidilao đã đưa ra một loạt các món lẩu ăn liền được bán ở mức giá khoảng 30 NDT/gói.
Sản phẩm mới này của Haidilao đang nhận được tỷ lệ bình chọn yêu thích đến 99% trên trang thương mại điện tử JD.com.
Các nhà hàng ở Trung Quốc cũng đang ngày càng trở nên thông minh hơn khi sử dụng công nghệ dữ liệu lớn (big data) để lựa chọn địa điểm mở nhà hàng, cập nhật món ăn theo mùa, tối ưu hóa chuỗi cung ứng và hoạt động quản lý cũng như tăng cường tính hiệu quả của hoạt động kinh doanh.
Mới đây, một nhà hàng thông minh đã được khai trương tại nhà ga Bắc Thanh Đảo ở tỉnh Sơn Đông. Đây được xem là nhà hàng thông minh đầu tiên trong hệ thống đường sắt Trung Quốc.
Theo nhật báo Khoa học và Công nghệ, nhà hàng này có thể phục vụ bữa ăn cho khách hàng chỉ trong vòng 26 giây.
Hành khách có thể gọi món tại tám chiếc máy có màn hình cảm ứng đặt tại nhà hàng và thanh toán bằng cách quét mã QR. Sau đó, các món ăn sẽ được đưa ra trong vòng chưa đến 1 phút sau khi được làm nóng bằng lò vi sóng.
Tám chiếc máy này có thể chứa đến hơn 2.000 suất ăn được hút chân không và được bổ sung liên tục khi hết hàng.
Một hệ thống quản lý thông minh cũng được trang bị tại nhà hàng này, thông qua đó sở thích của khách hàng sẽ được phân tích bằng công nghệ dữ liệu lớn để có thể đáp ứng tốt hơn khẩu vị của khách hàng./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Chanel - khơi nguồn sáng tạo từ niềm đam mê
15:01' - 02/03/2019
Năm 2018, Chanel lần đầu tiên công bố kết quả kinh doanh sau 108 năm hoạt động với tổng doanh thu năm 2017 đạt 9,62 tỷ USD, tăng 11% so với năm trước đó và lợi nhuận hoạt động đạt 2,69 tỷ USD.
-
DN cần biết
Mỹ đẩy nhanh kế hoạch di chuyển hoạt động chế tạo khỏi Trung Quốc
14:59' - 02/03/2019
Các nhà chế tạo Mỹ đang đẩy nhanh việc di chuyển hoạt động ra khỏi Trung Quốc.
-
Ý kiến và Bình luận
Chuyên gia Australia: Kinh tế Trung Quốc chuyển hướng tăng trưởng
08:39' - 02/03/2019
Theo chuyên gia Australia, kinh tế Trung Quốc đang chuyển dần sang hướng tăng trưởng bền vững và chất lượng cao hơn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Ngành ô tô Thái Lan tiếp tục giảm mạnh sản lượng
18:05'
Thái Lan dự kiến sẽ sản xuất 1,5 triệu ô tô chở khách và xe tải trong năm nay, mức thấp nhất kể từ năm 2021 khi cả doanh số bán trong nước và xuất khẩu đều giảm.
-
Kinh tế Thế giới
Malaysia tìm kiếm đối tác cho chuỗi cung ứng bán dẫn
17:39'
Malaysia đang nỗ lực đa dạng hóa quan hệ hợp tác nhằm đảm bảo ổn định chuỗi cung ứng bán dẫn, qua đó giảm thiểu nguy cơ phải đối mặt với các rủi ro khi Mỹ triển khai chính sách thuế quan mới.
-
Kinh tế Thế giới
Nga là nhà cung cấp hàng đầu nhiều mặt hàng nông sản
17:24'
Trong cuộc trả lời phỏng vấn với tạp chí Expert mới đây, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Patrushev cho biết nước này hiện là nhà cung cấp hàng đầu nhiều mặt hàng nông sản ra thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Ấn Độ coi Italy là đối tác, đồng minh quan trọng ở châu Âu
12:07'
Phóng viên TTXVN tại New Delhi dẫn lời Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar cho biết nước này coi Italy là đối tác, đồng minh quan trọng ở châu Âu và là một quốc gia có ảnh hưởng rất lớn ở Địa Trung Hải.
-
Kinh tế Thế giới
Thổ Nhĩ Kỳ, Nga nhất trí tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực
12:05'
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin để thảo luận về quan hệ song phương, các vấn đề khu vực và quốc tế.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc tổ chức hội nghị bàn tròn với các doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam
12:05'
Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc hôm 25/11 đã tổ chức hội nghị bàn tròn với các doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam.
-
Kinh tế Thế giới
ASEAN, Ấn Độ thông báo vòng đàm phán tiếp theo về hiệp định thương mại song phương
09:49'
Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, Bộ Công thương Ấn Độ mới đây thông báo vòng đàm phán tiếp theo về rà soát Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN-Ấn Độ (AITIGA) dự kiến được tổ chức vào tháng 2/2025.
-
Kinh tế Thế giới
Fed: Nợ công của Mỹ là rủi ro lớn nhất đối với sự ổn định tài chính
14:29' - 24/11/2024
Theo nhận định từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), nợ công của nước này hiện là rủi ro lớn nhất đối với sự ổn định tài chính, vượt qua cả vấn đề lạm phát cao dai dẳng.
-
Kinh tế Thế giới
Hỗ trợ các doanh nghiệp Argentina mở rộng hợp tác thương mại với Việt Nam
09:26' - 24/11/2024
Đại sứ Ngô Minh Nguyệt khẳng định sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Argentina mở rộng hợp tác thương mại với Việt Nam, đặc biệt trong xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh của địa phương này