Ngành ô tô của Đức đã sẵn sàng cho những thách thức mới?
Các nhà sản xuất ô tô Đức đang tụt hậu so với đối thủ cạnh tranh về cuộc cách mạng e-mobility (phương tiện chạy điện) khi kỷ nguyên của những chiếc ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch dần kết thúc. Liệu các hãng sản xuất ô tô này có thể thích ứng với những thách thức mới?
Đa số những quảng cáo hiện nay của các hãng chế tạo ô tô đều vẽ ra viễn cảnh của ngành giao thông vận tải là sạch sẽ và yên tĩnh. Những chiếc ô tô chạy nhẹ nhàng, không khí thải độc hại, chạy trên những con đường vắng vẻ, yên bình ở những thành phố sạch sẽ, không bị ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, thực tế có phần khác vì hiện tại ùn tắc giao thông, tiếng ồn và mùi hôi của khí thải vẫn đang phổ biến ở Đức.Theo Cơ quan Vận tải cơ giới Liên bang Đức (KBA), thị phần ô tô điện ở nước này đã tăng lên nhưng vẫn còn tương đối nhỏ. Nếu như 10 năm trước, con số này chiếm 0,02% tổng số ô tô lưu hành, ngày nay con số đó là 2,08%. Điều này có nghĩa là cứ 50 chiếc ô tô mới có một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện.Bạn có thể hài lòng hoặc chưa hài lòng với xu hướng đó. Bạn có thể thấy tiếc rẻ vì có tới gần 98% ô tô vẫn chạy bằng động cơ đốt trong. Dù thích hay không, xu hướng sản xuất các phương tiện chạy điện sẽ tiếp tục. Câu hỏi đặt ra là liệu ngành công nghiệp ô tô của Đức, một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế, đã sẵn sàng cho tương lai hay chưa.*Tụt hậu so với các nước khác
Đức hiện không đi đầu trong lĩnh vực sản xuất các phương tiện chạy điện. Ông Ferdinand Dudenhöffer, từng là Giáo sư về tự động hóa tại Đại học Duisburg-Essen và hiện là nhà tư vấn độc lập, cho biết: “Việc Đức ngừng chính sách hỗ trợ mua xe điện hôm 17/12/2023 cho thấy chính phủ đang hãm lại lĩnh vực ô tô điện ở Đức”.
Ông Dudenhöffer ước tính thị phần ô tô điện ở Đức sẽ giảm trong năm 2024 và trên bình diện toàn cầu, triển vọng của xe điện cũng ảm đạm không kém. Ông nhận định: “Chỉ có Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ tối đa và điều đó sẽ mang lại lợi ích gấp đôi và gấp ba cho ngành công nghiệp ô tô của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này”.Trước đó, do phán quyết của Tòa án Hiến pháp Đức khẳng định việc Chính phủ Đức chuyển đổi mục đích khoản tín dụng 60 tỷ euro (65,5 tỷ USD) từ chống dịch COVID-19 sang quỹ chống biến đổi khí hậu là vi hiến, buộc liên minh cầm quyền Đức thực hiện chính sách tiết kiệm, theo đó chính phủ phải ngừng chương trình trợ cấp cho xe điện sớm hơn dự định. Kể từ ngày 18/12/2023, người mua xe điện không thể nộp đơn xin trợ cấp như trước nữa.Ông Stefan Bratzel, Giám đốc Trung tâm Quản lý ô tô ở Bergisch Gladbach, gần thành phố Cologne của Đức, cũng tỏ ra bi quan. Theo quan điểm của ông, cuộc đua của các loại xe ô tô điện ở Đức nói riêng, châu Âu nói chung và Trung Quốc đã kết thúc. Việc thúc đẩy thị trường nhanh chóng mới là yếu tố quan trọng. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng các mục tiêu mà Chính phủ Đức đặt ra là quá tham vọng, khó có thể đạt được”.Theo đánh giá của chính phủ, khoảng 15 triệu xe điện sẽ xuất hiện trên các con đường ở Đức vào năm 2030.
*Sự phụ thuộc vào Trung Quốc
Theo Giáo sư Dudenhöffer, ngày 30/11/2023, các hãng chế tạo ô tô BMW và Mercedes-Benz đã công bố kế hoạch thiết lập một mạng lưới các trạm sạc nhanh cho xe điện ở Trung Quốc - một sự phát triển hợp lý. Đức không phải là quốc gia mà những khoản đầu tư như vậy đáng giá, bởi ở Trung Quốc, ô tô điện hiện chiếm thị phần gần 40%.
Mặc dù thừa nhận là mối quan hệ hai chiều, nhưng ông Bratzel cũng nhấn mạnh nguy cơ phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc. Ông nói: “Trung Quốc cũng phụ thuộc vào chúng tôi, nhưng vẫn phải cảnh báo rằng trong lĩnh vực xe điện, chúng tôi phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc. Điều đó sẽ còn tiếp tục trong vài năm nữa, đặc biệt là khi nói đến pin”.Giáo sư Dudenhöffer cho biết việc phát triển và sản xuất pin là chìa khóa, thừa nhận Đức đang mở rộng chậm hơn. Sản xuất đang chuyển sang Đông Âu vì năng lượng ở đó rẻ, nhưng Trung Quốc đã đi đầu và tầm ảnh hưởng của nước này sẽ tiếp tục tăng lên.*Sản xuất sụt giảm
Các nhà sản xuất Đức đang phải chịu gánh nặng do nhu cầu trì trệ. Tờ Rheiderland Zeitung mới đây đưa tin nhà máy VW ở Emden, Đông Frisia, tiết lộ rằng việc sản xuất xe điện đã đi vào bế tắc vào đầu mùa Hè và nhiều lần ngừng sản xuất.
Trong khi đó, người phát ngôn của Bosch cho biết sản xuất xe điện đã giảm một số hạng mục và nhân lực cũng thu hẹp lại, không chỉ đối với các nhà sản xuất ô tô mà cả các nhà cung cấp. Đơn cử, có tới 1.500 việc làm liên quan đến nhà cung cấp của Bosch sẽ bị cắt giảm. Theo thông báo mới nhất, việc cắt giảm một phần được biện minh là do nhu cầu việc làm trong lĩnh vực xe điện giảm.
Cơ quan Vận tải Liên bang ước tính sẽ có khoảng 10 triệu xe điện sẽ được đăng ký ở Đức trước ngày 1/1/2030, tương ứng với tỷ lệ xe điện là 20-25%. Tuy nhiên, điều mà cơ quan chức năng không thể dự đoán là sẽ có bao nhiêu chiếc xe điện này được sản xuất ở Đức./.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Hãng xe điện BYD lần đầu tiên vượt Tesla về doanh số
08:56' - 03/01/2024
Theo tờ The Wall Street Journal ngày 2/1, BYD lần đầu tiên vượt lên trước Tesla để trở thành hãng xe điện có doanh số lớn nhất thế giới tính theo quý.
-
Ô tô xe máy
Các hãng ô tô ở Hàn Quốc tập trung vào xe điện giá rẻ
08:00' - 01/01/2024
Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc trong và ngoài nước đang điều chỉnh lại chiến lược của mình để tập trung vào xe điện giá rẻ (EV) trong năm 2024.
-
Ô tô xe máy
GM tạm dừng bán xe điện Chevy Blazer EV
14:16' - 25/12/2023
Hãng sản xuất ô tô General Motors (GM) đã tạm dừng bán thương hiệu xe điện Chevy Blazer EV mới sau khi một số khách hàng thông báo gặp sự cố phần mềm.
-
Ô tô xe máy
Hãng xe điện Trung Quốc mở rộng hoạt động tại châu Âu
16:47' - 23/12/2023
Hãng sản xuất xe điện (EV) BYD của Trung Quốc sẽ xây dựng nhà máy tại Hungary theo kế hoạch mở rộng hoạt động tại châu Âu, dù có những lo ngại gia tăng về cạnh tranh.
-
Phân tích - Dự báo
Khởi nghiệp với xe điện: Bài toán khó cho các doanh nghiệp
05:30' - 23/12/2023
Tờ Wall Street Journal cho biết có ít nhất 18 công ty khởi nghiệp về xe điện và pin đã niêm yết trên các sàn chứng khoán t đang đối diện nguy cơ cạn tiền mặt vào cuối năm 2024.
-
Phân tích - Dự báo
Ba lý do khiến giá xe điện sẽ sớm rẻ hơn
05:30' - 22/12/2023
Những tin tức tích cực bắt đầu xuất hiện trên thị trường xe điện, bao gồm cả nhu cầu ngày càng tăng và nhiều mẫu xe điện mới sắp ra mắt, hứa hẹn làm giảm giá thành xe điện.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Hàn Quốc có dấu hiệu hồi sinh
09:22'
Đây là lời phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Koo Yun Cheol tại cuộc họp các bộ trưởng phụ trách kinh tế tổ chức tại Seoul ngày 20/10.
-
Phân tích - Dự báo
AI - yếu tố mới định hình sức mạnh cho các đồng tiền châu Âu
05:30' - 18/10/2025
Sự bùng nổ trong hoạt động đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) đang bắt đầu tác động đến các thị trường tiền tệ khắp châu Âu.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Nhật Bản sẽ bị Ấn Độ "vượt mặt" vào năm 2026
15:52' - 16/10/2025
Theo ước tính của IMF, GDP danh nghĩa của Nhật Bản dự kiến sẽ bị Ấn Độ vượt qua vào năm 2026, đẩy nước này xuống vị trí nền kinh tế lớn thứ năm thế giới.
-
Phân tích - Dự báo
Fed: Nhiều doanh nghiệp Mỹ tăng tốc cắt giảm nhân sự
11:25' - 16/10/2025
Theo Fed, dấu hiệu yếu kém của nền kinh tế Mỹ đã xuất hiện khi nhiều doanh nghiệp bắt đầu tăng tốc cắt giảm nhân sự do nhu cầu suy giảm và bất ổn kinh tế ngày càng sâu sắc.
-
Phân tích - Dự báo
Chủ tịch WEF: Đầu tư cho AI năm 2025 dự kiến vượt 500 tỷ USD
10:43' - 16/10/2025
Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Borge Brende nhận định, đầu tư cho trí tuệ nhân tạo (AI) năm 2025 dự kiến vượt 500 tỷ USD.
-
Phân tích - Dự báo
Áp lực giảm phát tại Trung Quốc vẫn chưa tan
16:33' - 15/10/2025
Tình trạng giá giảm tại Trung Quốc đã dịu bớt trong tháng 9/2025 nhưng vẫn chưa đủ để chấm dứt chuỗi sụt giảm giá dài nhất kể từ khi nước này tiến hành cải cách thị trường vào cuối những năm 1970.
-
Phân tích - Dự báo
Nỗi lo đánh mất vị thế cường quốc ẩm thực của Nhật Bản
15:43' - 15/10/2025
Sau nhiều thập kỷ giữ vị thế là cường quốc ẩm thực của thế giới, Nhật Bản đang phải đối mặt với những dấu hiệu suy yếu rõ rệt.
-
Phân tích - Dự báo
IMF cảnh báo triển vọng ảm đạm của nền kinh tế thế giới trong dài hạn
11:37' - 15/10/2025
IMF đã cảnh báo rằng nền kinh tế toàn cầu đang cho thấy những dấu hiệu căng thẳng do chính sách thuế quan của Mỹ và chủ nghĩa bảo hộ lan rộng, mặc dù triển vọng khả quan hơn so với dự kiến ban đầu.
-
Phân tích - Dự báo
Lạm phát và việc làm - nỗi đau đầu của người dân Mỹ
07:51' - 11/10/2025
Chỉ số tâm lý người tiêu dùng Mỹ trong tháng 10/2025 hầu như không thay đổi, cho thấy các hộ gia đình dường như không quá lo lắng trước việc Chính phủ Mỹ ngừng hoạt động một phần.