Ngành sản xuất ôtô Trung Quốc tự tin tiếp tục dẫn đầu toàn cầu

18:50' - 06/01/2025
BNEWS Ngành sản xuất ôtô của nước này sẽ duy trì vị thế dẫn đầu toàn cầu trong năm 2025, với tổng doanh số bán xe dự kiến đạt khoảng 32 triệu chiếc, đánh dấu mức tăng trưởng 3% theo năm. 

Truyền thông Trung Quốc dự báo ngành sản xuất ôtô của nước này sẽ duy trì vị thế dẫn đầu toàn cầu trong năm 2025, với tổng doanh số bán xe dự kiến đạt khoảng 32 triệu chiếc, đánh dấu mức tăng trưởng 3% theo năm.

 

Theo ông Zhang Yongwei, Phó Chủ tịch và Tổng Thư ký tổ chức tư vấn China EV100, con số trên phản ánh việc tiếp tục thống trị thị trường ôtô của Trung Quốc, cũng như sự phát triển của ngành này trên toàn cầu.Một xu hướng chính là sự tăng trưởng liên tục của xe năng lượng mới (NEV), với doanh số dự kiến đạt 16,5 triệu chiếc trong năm 2025, tăng 30% so với năm 2024. Trong số này, 15 triệu chiếc dự kiến được bán tại thị trường Trung Quốc và hơn 1 triệu chiếc khác sẽ được xuất khẩu. Dự kiến, NEV sẽ chiếm hơn 55% tổng doanh số bán xe tại thị trường Trung Quốc trong năm nay, đánh dấu cột mốc mới về phát triển chất lượng cao.     

Trong danh mục các xe NEV, xe plug-in hybrid (PEVH) sử dụng song song hai nguồn nhiên liệu – điện chạy bằng pin và xăng/dầu, được cho là sẽ chiếm ưu thế, với gần 50% thị phần. Đây là sự thay đổi so với trước đây tập trung vào xe hoàn toàn chạy bằng điện (EV). Các nhà sản xuất ôtô như Avatr, Aito, Zeekr, Xpeng, thậm chí cả các thương hiệu toàn cầu như Volkswagen, cũng đang tăng cường cung cấp xe hybrid, kết hợp hệ thống chạy bằng điện và nhiên liệu truyền thống để thu hút nhiều đối tượng người tiêu dùng hơn.        

Tích hợp công nghệ thông minh là một xu hướng quan trọng khác định hình tương lai của ngành. Theo ông Zhang, đến năm 2025, dự kiến 65% xe chở khách sẽ có khả năng lái xe tự động Cấp độ 2 trở lên. Những công nghệ này, vốn trước đây chỉ giới hạn ở xe hạng sang, sẽ trở nên phổ biến hơn, ngay cả ở những mẫu xe có giá từ 100.000-200.000 nhân dân tệ (13.700-27.400 USD).        

Theo ông Zhang, ngành ôtô Trung Quốc cần tăng cường hội nhập với thị trường nước ngoài. Thống kê cho thấy xuất khẩu xe do Trung Quốc sản xuất, trong đó có cả xe của các thương hiệu toàn cầu như Tesla và Hyundai, đạt tổng cộng khoảng 5,84 triệu xe từ tháng 1 đến tháng 11/2024, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước đó. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất xe ôtô của Trung Quốc cần chuyển từ cách tiếp cận theo hướng thương mại sang chiến lược theo hướng đầu tư, khuyến khích hình thành quan hệ đối tác địa phương và thích ứng với môi trường quản lý của thị trường nước ngoài.        

Các thương hiệu xe nội địa của Trung Quốc, đặc biệt là những thương hiệu chuyên về công nghệ thông minh như cabin thông minh hay xe tự hành, hiện đang có lợi thế hơn các thương hiệu quốc tế trên thị trường trong nước. Tuy nhiên, ông Zhang chỉ ra rằng các thương hiệu toàn cầu phải bắt nhịp với những thay đổi nhanh chóng trong nước để duy trì khả năng cạnh tranh của mình.        

Về trí tuệ nhân tạo (AI), năm 2025 được dự báo là năm quan trọng để tích hợp AI vào toàn bộ quy trình, từ nghiên cứu và sản xuất đến bán hàng và dịch vụ sau bán hàng. Đây cũng chính là cơ hội để đổi mới và chuyển đổi trong ngành.        

Bên cạnh đó, ngành xe thương mại cũng đang sẵn sàng cho sự tăng trưởng đáng kể. Doanh số bán xe NEV trong phân khúc này dự kiến sẽ vượt 900.000 xe vào năm 2025, tăng 80% so với cùng kỳ năm 2024. Xe tải hạng nặng sẽ dẫn đầu xu hướng này, với tỷ lệ NEV vượt 20%.        

Cũng theo ông Zhang, nếu có cách tiếp cận cân bằng, trong đó tập trung vào sự đổi mới sáng tạo, phát triển chất lượng cao, thúc đẩy hợp tác và mở rộng chiến lược ra quốc tế, Trung Quốc có thể duy trì vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực ôtô toàn cầu.

       

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục